"ลูกเต่าตนุ" 97 ตัว กลับสู่ทะเล

เปิดภาพ "ลูกเต่าตนุ" 97 ตัว กลับสู่ทะเล สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ต่างร่วมส่งลูกเต่ากลับบ้านอย่างมีความสุขที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

5 เมษายน 2565 นายอาทิตย์ ขยันกิจ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 เวลา 17.47 น. เจ้าหน้าที่พบลูกเต่าตนุทยอยลงทะเล นับจำนวนได้ 97 ตัว บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ มส.3 อ่าวช่องขาด ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เฝ้าระวังและติดตามการฟักไข่ของเต่าทะเลที่แม่เต่าได้ขึ้นมาวางไข่ไว้เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 จนกระทั่งถึงเช้าวันที่ 4 เมษายน 2565 เวลา 09.39 น.พบว่าทรายบริเวณหลุมฟักไข่เกิดการยุบตัวลงอย่างชัดเจนจึงเฝ้าติดตามและสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

กระทั่งเวลา 17.47 น. พบว่ามีการยุบตัวลงของทรายเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการปาดทรายบริเวณผิวหน้าของหลุมฟักไข่ออก พบลูกเต่าจำนวนหนึ่งรอขึ้นจากหลุมฟักไข่ และพากันดันขึ้นมาในเวลาต่อมา

เจ้าหน้าที่จึงได้ทยอยปล่อยลูกเต่าที่ฟักออกทั้งหมดลงทะเล จำนวน 97 ตัว (75.78%) ทุกตัวมีสภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ไข่เต่าทะเลรังนี้มีทั้งหมด 128 ฟอง ยังมีไข่ที่ไม่ได้ฟัก เนื่องจาก ไข่ลม 11 ฟอง ไม่มีการพัฒนา 18 ฟอง และตาย 2 ตัว รวมระยะเวลาในการฟัก 58 วัน

ทั้งนี้การฟักของเต่าตนุ ได้สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่ได้มาร่วมสังเกตการณ์อย่างมาก

ที่มา : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ - Mu Ko Surin National Park

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ