รมว.สุชาติ มอบกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน Upskill แรงงานไทยไปซาอุ

รมว.สุชาติ มอบกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  Upskill แรงงานไทยไปซาอุ


กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ขานรับนโยบาย ส่งเสริมทักษะและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานไทยก่อนไปทำงานประเทศซาอุดีอาระเบีย

นายประทีป  ทรงลำยอง  อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ กระทรวงแรงงาน โดยนายสุชาติ  ชมกลิ่น  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  ได้ลงนามความร่วมมือด้านแรงงาน กับ กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งสืบเนื่องจากที่ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ไปเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงาน ได้ขานรับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี ในการผลักดันความร่วมมือด้านแรงงานระหว่างสองประเทศมาอย่างต่อเนื่องเพื่อเร่งดำเนินการขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมในการเตรียมความพร้อมในการพัฒนากำลังแรงงานมีทักษะฝีมือให้ตรงกับความต้องการของนายจ้างและสถานประกอบการของซาอุดีอาระเบีย และดำเนินการรับสมัครคนงานที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานในซาอุดีอาระเบีย จนนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงด้านแรงงาน ทั้งนี้ รมว.แรงงาน ได้กำชับและมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ขับเคลื่อนพัฒนาทักษะ และทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานเพื่อไปทำงานต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของความร่วมมือตามข้อตกลงด้านแรงงาน

      ปัจจุบัน มีแรงงานที่ลงทะเบียนเพื่อประสงค์ไปทำงานที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย จำนวน 1,274 คน (ข้อมูลกรมการจัดหางาน ณ วันที่ 29 มีนาคม 2565) จังหวัดที่มีแรงงานประสงค์ไปทำงานมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร อุดรธานี นครพนม นครราชสีมา ขอนแก่น มหาสารคาม สุโขทัย บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ตำแหน่งงานที่มีแรงงานต้องการทำงานมากที่สุด ได้แก่ คนงานเกษตร  อุตสาหกรรม พนักงานบริการ และ พนักงานนวดแผนไทย

นายประทีป กล่าวต่อไปว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้เตรียมการรองรับส่งแรงงานไทยไปประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยเร่งพัฒนาทักษะพร้อมทั้งดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในสาขาอาชีพซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการ โดยได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในภูมิภาคดำเนินการเชิงรุกเตรียมการด้านหลักสูตรฝึกอบรม สถานที่เครื่องมือ เครื่องจักร และอุปกรณ์การฝึกอบรม โดยหลักสูตรที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานดำเนินการ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอาราบิก นวดแผนไทย นวดสปา  การประกอบอาหาร ช่างก่อสร้าง ช่างไฟฟ้า และช่างเชื่อม ทั้งนี้ การฝึกอบรมจะเน้นเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน การใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ ความคุ้มค่า ตลอดจนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ก่อนไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้ได้รับค่าจ้าง ค่าตอบแทนที่มีมาตรฐานและเป็นธรรม เน้นบูรณาการข้อมูลความต้องการตำแหน่งงานกับกรมการจัดหางาน เพื่อดำเนินการฝึกได้ตรงกับความต้องการของนายจ้างในต่างประเทศ

สำหรับผู้ที่สนใจเข้ารับการฝึกอบรมหรือทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ หรือต้องการลงทะเบียนไปทำงานสามารถลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศได้ที่เว็บไซต์ http://toea.doe.go.th  เลือก “ลงทะเบียน” เลือก “คนหางาน” หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวทิ้งท้าย 

สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สภท.57ปี)

ธวัชชัย​  เฟื่องอนันต์​  รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ