เบตง ประชุมร่วมไทยมาเลเซีย

เบตง ประชุมร่วมไทยมาเลเซียเตรียมความพร้อมเปิดด่านพรมแดนเบตง

เบตง ประชุมร่วมไทยมาเลเซียเตรียมความพร้อมเปิดด่านพรมแดนเบตง รับนักท่องเที่ยว ผู้ว่าราชการจังหวัดเน้นย้ำผู้ประกอบการห้ามเอาเปรียบนักท่องเที่ยว
    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 มี.ค.65 ที่ห้องประชุมใต้สุดสยาม อาคารด่านศุลกากรเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมนายรัชฏา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ ทั้งสาธารณสุข กรมควบคุมโรค การท่องเที่ยว ท้องถิ่น หน่วยงานด้วนความมั่นคง ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ในพื้นที่ ได้ร่วมประชุมกับ ต่วนอาริฟ เบนดาซะ รองหัวหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัก ประเทศมาเลเซีย นางโนอาซีรา พอซี ตัวแทนด่านศุลกากร และอีกหลายหน่วยงานของประเทศมาเลเซีย เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดด่านของทั้งสองประเทศ การประชุมใช้ประมาณเวลา 1 ชม หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาได้ร่วมประชุมกับหน่วยงานต่างๆของอำเภอเบตงถึงมาตรการต่างในการเปิดด่าน ในส่วนของอำเภเอบตง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาได้มอบ ศปก.อำเภอเบตง เป็นผู้ดำเนินการเป็นแม่งานในเรื่องต่างให้ดำเนินการแล้วเสร็จก่อนที่มีการเปิดด่าน ซึ่งทางจังหวัดยะลาได้ดำเนินการส่งหนังสือไปยัง ศปก.กก พิจารณา ขออนุญาตให้เปิดด่านพรมแดนเบตงแล้ว เพื่อรับนักท่องเที่ยว เพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ตามนโยบายของรัฐบาลและที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดยะลา ซึ่งมติเห็นชอบเปิดรับนักท่องเที่ยวรูปแบบ Test&Go และ One day trip 

     นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า การเปิดด่านพรมแดนเบตง ทางฝั่งประเทศมาเลเซียมีความพร้อมอยู่แล้ว ในขณะที่จังหวัดยะลา ก็มีความพร้อมแล้วเช่นกัน แต่ต้องให้ ศบค เป็นผู้อนุญาต ถึงจะสามารถเปิดด่านได้ในขณะนี้ ในการประชุมวันนี้ก็เป็นการประชุมปรึกษาหารือถึงมาตรการต่างๆ ซึ่งหากได้รับอนุญาตให้เปิดด่านเบตงแล้วนั้น ก็จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอเบตง เราจึงต้องมีการวางมาตรการต่างๆ ทั้งเรื่องรถ เรื่องคน วิธีการต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดการสับสนวุ่นวาย หากได้รับอนุญาตให้เปิดด่าน ในส่วนของผู้ประกอบการ ก็ต้องเตรียมความพร้อมด้วยเช่นกันไม่ใช่เฉพาะแต่หน่วยงานของรัฐ 
     สำหรับรูปแบบที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวของด่านพรมแดนเบตง จะเปิดรับนักท่องเที่ยว 2 รูปแบบ คือ Test&Go และ One day trip ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบจะไม่อนุญาตให้นำรถจากฝั่งมาเลเซียเข้ามาใช้ในประเทศไทย จะต้องใช้รถรับส่งในประเทศไทยเท่านั้น ส่วนเวลา ก็ได้ประสานกับทางฝั่งมาเลเซียไปแล้วว่า จะเปิดเวลา 08.30 น.- 20.00 น. นักท่องเที่ยวที่มาแบบ One day trip จะต้องตรวจ ATK  ที่ด่านพรมแดนเบตง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของไทยเป็นผู้ตรวจหากไม่พบเชื้อก็สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้แต่ต้องเดินทางกลับก่อนด่านปิดในเวลา 20.00 น. ของประเทศไทย แต่หากพบเชื้อให้เดินทางกลับประเทศทันที ในส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางรูปแบบ Test&Go ก็ดำเนินการตามปกติทั่วไป ให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเข้าพักในโรงแรม 1 วัน ห้ามออกไปไหนเพื่อรอผลตรวจโควิด-19 หากไม่พบเชื้อจึงจะสามารถเดินทางออกไปท่องเที่ยวได้ แต่หากพบเชื้อก็ให้อยู่รักษาจนหายถึงจะเดินทางอออกมาได้

    ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ยังได้เน้นย้ำกับผู้ประกอบการต่างๆทั้ง ธุรกิจโรงแรม การท่องเที่ยว ร้านอาหาร ไม่ให้เอาเปรียบนักท่องเที่ยว ทั้งค่าที่พัก ทั้งค่าโดยสาร ค่าอาหารต่างๆ ซึ่งจะให้หน่วยงานต่างๆร่วมกันตรวจสอบหากมีการเอาเปรียบนักท่องเที่ยวก็ให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด
โยธิน ประชามติรัฐ ทีมข่าว อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ