“เมธาสิทธิ์-วิภาวี” แชมป์ดาวน์ฮิล

“เมธาสิทธิ์-วิภาวี” แชมป์ดาวน์ฮิล 2 สนามติด
“ดร.สิริพงศ์” ชี้ศึกสองล้อสนาม 2 ที่ศรีสะเกษ
สร้างรายได้ให้ชุมชนตามยุทธศาสตร์เมืองกีฬา

“ดร.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ” นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ เผยศึกสองล้อถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 ที่ จ.ศรีสะเกษ ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน ตามยุทธศาสตร์ของการเป็น “เมืองกีฬา” ทำให้เศรษฐกิจมีการหมุนเวียน ด้าน “ปรีชา ลาลุน” ผอ.ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ กกท. ชี้เป็นการพัฒนานักกีฬาเก่า และสร้างนักกีฬาใหม่ให้เกิดขึ้น พร้อมมั่นใจว่านักปั่นไทยจะสร้างผลงานโดดเด่นในเวทีโลก ขณะที่ผลการแข่งขันประเภทเสือภูเขา ดาวน์ฮิล “เมธาสิทธิ์-วิภาวี” ควงคู่คว้าแชมป์รุ่นทั่วไปชาย-หญิง 2 สนามติดต่อกัน ขณะที่ประเภทถนน โรดเรซ “ศุภักษร นันตะนะ” นักปั่นทีมชาติไทยผงาดแชมป์รุ่นทั่วไปหญิง 

การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ระหว่างวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ ที่จังหวัดศรีสะเกษ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เป็นการชิงชัยประเภทถนน โรดเรซ โดยมี ดร.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ และนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย นายปรีชา ลาลุน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย, ดร.ไพบูลย์ มีศิลป์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ ร่วมในพิธี ที่วิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ

ดร.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า การที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ มาจัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยที่จังหวัดศรีสะเกษ เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษเป็นเมืองกีฬา หรือ Sport City หนึ่งในยุทธศาสตร์ของการเป็นเมืองกีฬา คือการสร้างรายได้ให้กับชุมชนจากการกีฬา ดังนั้นการแข่งขันจักรยานรายการนี้ที่มีนักกีฬาเดินทางมาจากทั่วประเทศ และมีการใช้พื้นที่ในหลายอำเภอ ทำให้เศรษฐกิจมีการหมุนเวียน ทั้งร้านค้า โรงแรมที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญจะเป็นการกระตุ้นให้คนในจังหวัดศรีสะเกษหันมาสนใจการออกกำลังกาย และเล่นกีฬาเพิ่มขึ้น ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษมีสนามกีฬาหลายแห่ง ผู้ใหญ่ในจังหวัดก็ให้ความสำคัญและตื่นตัวกับกิจกรรมนี้มาก

ดร.สิริพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 จังหวัดศรีสะเกษอยู่ในช่วงการเตรียมพร้เอมจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ดังนั้นจึงเตรียมการด้านสาธารณสุขอย่างเต็มที่ หากนักกีฬาตรวจพบเชื้อก็จะมี 2 แนวทางให้เลือก คือส่งตัวกลับบ้านเลย หรือจะเข้ารับการรักษาตัวที่จังหวัดศรีสะเกษ เราก็มีบริการสถานที่ในการกักตัวและรักษา ส่วนการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยในสนามที่ 2 นี้ มาตรการของสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความเข้มงวดอยู่แล้ว ถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีแก่การแข่งขันกีฬาชนิดอื่น ๆ นอกจากนี้จังหวัดของเรามีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย จึงขอเชิญชวนนักปั่นและประชาชนทั่วไปมาท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ พี่น้องชาวจังหวัดศรีสะเกษยินดีต้อนรับทุกคน 

ด้าน นายปรีชา ลาลุน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ กกท. กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย คือการพัฒนานักกีฬาหน้าเก่าให้มีฝีมือดียิ่ง ๆ ขึ้นไป และที่สำคัญคือเราได้นักกีฬาหน้าใหม่เพิ่ม การที่สมาคมฯ กระจายการจัดแข่งขันออกไปทั่วประเทศในแต่ละปี ทำให้ประชาชนและเยาวชนที่อยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ เกิดแรงบันดาลใจ รวมทั้งได้เห็นวิธีการแข่งขัน เห็นมาตรการจัดการแข่งขันทั้งหมด ส่งผลให้เกิดความสนใจที่จะเข้ามาเป็นนักกีฬากลุ่มใหม่ มีการพัฒนาฝีมือ และมาเสริมนักกีฬาทีมชาติต่อไปในอนาคต อีกประการหนึ่งคือนักกีฬาที่มาเข้าร่วมแข่งขันต้องมีการจับจ่ายใช้สอย ทำให้เศรษฐกิจมีการหมุนเวียน รวมถึงการเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยว นักกีฬาและผู้ติดตามที่มาเห็นสถานที่ท่องเที่ยวแล้วประทับใจก็อยากกลับมาเที่ยวอีก

นายปรีชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทต่าง ๆ ปีละ 28 สนาม หลายคนอาจจะมองว่าโปรแกรมแน่นเกินไป แต่นักกีฬาจักรยานทั้งประเภทถนน, เสือภูเขา, ลู่ และบีเอ็มเอ็กซ์ เขาก็จะวางโปรแกรมการฝึกซ้อมของตัวเองเอาไว้แล้ว ประโยชน์ของการแข่งขันหลาย ๆ สนาม คือทำให้ฝีมือพัฒนาขึ้น มีการปรับแก้ไขจุดบกพร่องของตัวเอง แตกต่างจากการฝึกซ้อมระยะยาวแล้วแข่งครั้งเดียว บางทีนักกีฬาอาจจะไม่รู้ว่าตัวเองบกพร่องในจุดไหน สำหรับผลงานนักกีฬาจักรยานไทยถือว่ามีการพัฒนาไปไกลมาก สามารถผ่านเข้ารอบสุดท้ายกีฬาโอลิมปิกเกมส์ได้หลายสมัย แต่ต้องมีการหาประสบการณ์จากการแข่งขันในต่างประเทศให้มาก ๆ ส่วนนักกีฬากลุ่มใหม่ก็ต้องเพิ่มทักษะเข้าไป เชื่อว่านักกีฬาจักรยานของไทยจะต้องโดดเด่นในเวทีระดับโลกอย่างแน่นอน

ขณะที่ พลเอกเดชา กล่าวว่า ภาพรวมของการแข่งขันเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประการ ทางจังหวัดศรีสะเกษให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ตั้งแต่ท่านวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ, ส.ส.สิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ, กกท.ศรีสะเกษ, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, อาสากู้ภัยต่าง ๆ รวมทั้งวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ ที่สนับสนุนทั้งสถานที่และบุคลากร สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของสมาคมฯ ยังมีความเข้มข้นเหมือนเดิม มีการตรวจ ATK ก่อนแข่ง 24 ชั่วโมง มีการเว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัส หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ซึ่งเราต้องอยู่กับโรคนี้ให้ได้ และต้องจัดการแข่งขันให้ได้ด้วย มิฉะนั้นก็จะไม่มีการพัฒนา 

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การแข่งขันสนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม ที่เขื่อนวชิราลวกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงยึดมาตรการนี้ต่อไป ล่าสุด ทราบว่าโรงแรมที่พักที่อยู่ใกล้สนามแข่งขันเต็มเกือบหมดแล้ว นักกีฬาก็ต้องรีบจองด่วน มิฉะนั้นอาจจะต้องเดินทางไกล ที่สำคัญต้องฝากให้นักกีฬาทุกคนดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดี เพราะต้องใช้ระยะเวลาการรักษาตัวเองกว่า 10 วัน ขอยืนยันว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงรักษามาตรฐานในการป้องกันโควิด-19 เหมือนเดิม และเรามีแผนที่จะส่งเสริมนักกีฬาพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศ และต่อยอดไปสู่การเป็นระดับอาชีพ ส่วนนักกีฬาดาวรุ่งซึ่งสมาคมฯ จะคัดเลือกไปแข่งขันที่ประเทศเวียดนามก็ได้ให้สตาฟฟ์โค้ชพิจารณาจากผลงานสนามต่าง ๆ ซึ่งต้องพิจารณากันให้ดี เพราะบางทีนักกีฬาหน้าใหม่เมื่อไปเจอสนามระดับนานาชาติก็อาจตื่นสนามได้ ต้องดูกันอีกสักระยะหนึ่ง

ด้านผลการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ มีผลรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง ระยะทาง 55.20 กิโลเมตร ที่ 1 “ไก่” สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ นักปั่นทีมชาติไทย จากสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, ที่ 2 น.ส.ปิยะธิดา ทิศจันทร์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก, ที่ 3 น.ส.ณภัสสร ปัญญาวุฒิไกร จากทีมคิตเช่น ควีนส์ โดยทั้ง 3 คนทำเวลา 1.26.36 ชั่วโมงเท่ากัน ขณะที่รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ซึ่งแข่งพร้อมกัน ที่ 1 น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ จากทีมวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เวลา 1.35.12 ชั่วโมง

รุ่นเยาวชนหญิง ระยะทาง 27.60 กิโลเมตร ที่ 1 น.ส.ปาริชาติ พลเยี่ยม จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย, ที่ 2 น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย, ที่ 3 ด.ญ.สุพรรณิการ์ จ้นทร จากทีม BumBike เวลา 45.23 นาที เท่ากันทั้ง 3 คน

รุ่นทั่วไปชาย ระยะทาง 73.60 กิโลเมตร ที่ 1 นายวรุตน์ แปะกระโทก จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.34.31 ชั่วโมง, ที่ 2 สิบตำรวจเอก ยุทธนา มะโน ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 1.34.31 ชั่วโมง, ที่ 3 ร้อยตำรวจเอก ธุรกิจ บุญรัตนธนากร จากทีมเวลโลโดรม เวลา 1.34.32 ชั่วโมง

รุ่นเยาวชนชาย ระยะทาง 55.20 กิโลเมตร ที่ 1 นายนันทกร นนทะแก้ว, ที่ 2 นายติณพัฒน์ เมืองเดช ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่, ที่ 3 นายวันชนะ ธรรมปัญญา จากทีมโรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง/ราชนาวี โดยทั้ง 3 คนทำเวลา 1.15.29 ชั่วโมงเท่ากัน 

ส่วนการแข่งขันประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร มีผลรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง ปรากฏว่า “เพ็ชร์” จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเลส นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมจักรยานกองทัพอากาศ คว้าแชมป์เป็นสนามที่ 2 ติดต่อกัน ด้วยเวลา 2.01.491 นาที, ที่ 2 น.ส.ศิรภัสสร ชาติกำเหนิด จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 /โปลีเคม/ Veetireco เวลา 2.12.937 นาที, ที่ 3 น.ส.ปวัญรัตน์ เพชรลือ จากทีมสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดปราจีนบุรี/วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการปราจีนบุรี เวลา 2.24.515 นาที

รุ่นทั่วไปชาย “เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีม Lomocycle Veetireco เทศบาลหนองปรือ คว้าแชมป์ไปครอง 2 สนามติดต่อกัน ด้วยเวลา 1.42.501 นาที, ที่ 2 “แสน” นายสืบสกุล สุขจรรยา จากทีม Bike Zone Veetireco สมาคมจักรยานจังหวัดนครราชสีมา CK Racing เวลา 1.47.646 นาที, ที่ 3 นายกรณ์ สังฆบุญ จากทีม Bold Michelin Sunn Optima Thailand เวลา 2.15.284 นาที 

รายการอิลิมิเนเตอร์ รุ่นทั่วไปชาย ที่ 1 นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีม Lomocycle Veetireco เทศบาลหนองปรือ เป็นการคว้าดับเบิ้ลแชมป์ในสนามนี้, รุ่นทั่วไปหญิง แชมป์เป็นของ น.ส.บุสริน การะมีแน ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 3 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) จะแข่งขันระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี นักกีฬาที่สนใจสมัครเข้าแข่งขัน สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันพุธที่ 2 มีนาคม เวลา 12.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ