กระหึ่ม! วงการบาสฯ

กระหึ่ม! วงการบาสฯ สมาคมยัดห่วง เซ็นสัญญา วายเคบีเค ไทยแลนด์ จัดแข่งขัน “ 3บีแอล ไทยแลนด์ ลีก" สุดยิ่งใหญ่ ครั้งแรกในประเทศไทยในรูปแบบสปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ตั้งเป้าสู่โอลิมปิก
 

สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เซ็นสัญญาผนึกกำลัง วายเคบีเค ไทยแลนด์ ตั้งเป้าผลักดันนักชูตไทย ก้าวไกลไประดับโลก มุ่งสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ พร้อมจัดตั้งลีก 3x3 ระดับนานาชาติครั้งแรกในประเทศไทย  โดยสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ ฟีบา ได้ให้ลิขสิทธิ์การรับรอง ภายใต้ชื่อ "3บีแอล ไทยแลนด์ ลีก" เฟ้นหาสุดยอดนักบาสเกตบอลไทย และเปิดโอกาสให้นักกีฬาต่างชาติเตรียมพาเหรดร่วมแข่งขันอย่างคึกคัก ในรูปแบบ “สปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเม้นท์” หวังกระตุ้นและพัฒนาวงการบาสเกตบอลไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับโลก  
 
มร.โยชิยะ คาโต้ ประธานลีกบาสเกตบอล 3บีแอล และ ประธาน บริษัท วายเคบีเค (ไทยแลนด์) จำกัด พร้อมด้วย  พลเอก รณชัย มัญชุสุนทรกุล รองเลขาธิการ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, ผู้แทน การกีฬาแห่งประเทศไทย, มร.เดวิด ครอคเกอร์ กรรมการบริหาร สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ ฟีบา, นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และ   นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท วายเคบีเค (ไทยแลนด์) จำกัด ร่วม แถลงข่าว พิธีลงนามเซ็นสัญญาความร่วมมือระหว่าง สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และ วายเคบีเค ไทยแลนด์ ในการจัดการแข่งขัน บาสเกตบอลอาชีพ 3x3 ในประเทศไทย หรือ  "3บีแอล ไทยแลนด์ ลีก" อย่างยิ่งใหญ่ ในรูปแบบสปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา
 
มร.โยชิยะ คาโต้ กล่าวว่า การลงนามเซ็นสัญญาในครั้งนี้ จะเป็นการจัดตั้งลีกบาสเกตบอลอาชีพ 3x3 ในประเทศไทย หรือ  "3บีแอล ไทยแลนด์ ลีก" ระหว่าง สมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และ วายเคบีเค ไทยแลนด์  ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเจรจากับทางสมาคมฯ มานานกว่าครึ่งปีแล้ว ขอขอบคุณทางสมาคมฯ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่มีความเชื่อมั่นว่าการแข่งขันบาสเกตบอลอาชีพ 3x3 หรือ “3บีแอล ไทยแลนด์ ลีก” นั้นจะสามารถเกิดขึ้นได้อย่างยิ่งใหญ่ การเซ็นสัญญาในครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้นอย่างเป็นทางการ สำหรับการแข่งขันลีกอาชีพ ในประเทศไทย ในรูปแบบ “สปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเม้นท์”  ถือเป็นครั้งแรกในวงการบาสเกตบอลไทย ทั้งนี้เพื่อสร้างกระแส และบรรยากาศการแข่งขันให้สนุก ตื่นเต้น น่าสนใจ ให้คนไทยได้มีโอกาสได้รู้จัก “3บีแอล ไทยแลนด์ ลีก” มากขึ้น  หวังว่าการจัดแข่งขันและกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ จะช่วยสร้างและพัฒนานักกีฬาบาสเกตบอลไทยไปสู่ระดับโลกได้
 
นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลงนามร่วมมือกันระหว่างสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กับ บริษัท วายเคบีเค ไทยแลนด์ ซึ่งเป็นผู้จัดบาสเกตบอล 3x3 ภายใต้ชื่อรายการ “3บีแอล ไทยแลนด์ ลีก” เป็นหนึ่งรายการใหญ่ เวิลด์ ทัวร์ ของบาสเกตบอล 3x3 ซึ่งมีความสำคัญและเป็นที่นิยมมากในระดับโลกและที่สำคัญคือ บาส 3x3 ได้มีการบรรจุในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่โตเกียวเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ดังนั้นในฐานะของสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือในการจัดแข่งขันรายการนี้ในประเทศไทย ทำให้นักกีฬาบาสเกตบอลไทยจะได้ประโยชน์ในด้านรายได้ และประสบการณ์จากการแข่งขันเพื่อพัฒนาฝีมือ และที่สำคัญจะได้คะแนนในการจัดการแข่งขันเพื่อเป็นการเพิ่มคะแนนแรงกิ้งอันดับโลกต่อไป
 
ด้านนายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท วายเคบีเค (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ตนในฐานะผู้บริหารของ วายเคบีเค ไทยแลนด์ การจัดแข่งขัน บาสเกตบอลลีกใหม่ “3บีแอล ไทยแลนด์ ลีก” ซึ่งบาสเกตบอล 3x3 เป็นการแข่งขันที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้ เนื่องจากเป็นการแข่งขันที่สนุก ตื่นเต้น ท้าทาย และมีประโยชน์ต่อเยาวชนและวงการบาสฯไทย นอกจากนี้ทางบริษัทจะจัดการแข่งขันในรูปแบบใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเม้นท์” ช่วยสร้างความสนุกในเกมส์กีฬา ควบคู่ไปกับ ความบันเทิง ในหลากหลายรูปแบบ เพื่อสร้างกระแสให้เกิดความคึกคักและความน่าสนใจให้กับแฟนกีฬาบาสเกตบอล รวมถึงเยาวชนที่สนใจและชื่นชอบในกีฬาบาสฯ ทางบริษัทจึงเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถเฟ้นหานักกีฬาดาวรุ่ง ควบคู่ไปกับการพัฒนาวงการบาสเกตบอลไทยให้มีโอกาสไปแข่งขันโอลิมปิกได้เช่นกัน

ซึ่งการจะไปโอลิมปิกของบาสฯ 3x3 นั้น ฟีบา ได้ใช้ระบบใหม่ ขึ้นอยู่ที่การสะสมคะแนน ทุกประเทศต้องลงแข่งเพื่อสะสมคะแนนให้ได้มากที่สุด ให้ติด 25 อันดับแรก ถึงจะได้เข้าไปควอลิฟายและคะแนนแต่ละประเทศก็จะมาจากคะแนนผลการแข่งขันของนักกีฬา ดังนั้นนักกีฬาแต่ละประเทศ ต้องพยายามเข้าร่วมแข่งขันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ เพื่อสะสมคะแนน ซึ่ง     3บีแอล ไทยแลนด์ ลีก ถือเป็นลีกใหญ่สุดในประเทศไทย และทาง สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ ฟีบา ให้ลิขสิทธิ์การรับรอง เมื่อลีกจัดขึ้นในประเทศไทย นักกีฬาไทยก็จะมีโอกาสทำคะแนนสะสมได้มากขึ้น มีโอกาสที่เข้าใกล้โอลิมปิกมากขึ้น อีกทั้งเมื่อนักกีฬาของไทยได้มีโอกาสแข่งขันกับนักกีฬาต่างชาติเก่งๆ ฝีมือดี ทำให้เราได้พัฒนาทักษะและฝีมือพร้อมได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งเยาวชนที่ชื่นชอบกีฬาบาสเกตบอล จะได้เกิดแรงบันดาลใจ เกิดไอดอล ทำให้เกิดนักบาสฯ ดาวรุ่งดวงใหม่ประดับวงการบาสเกตบอลต่อไป
 
สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารและกิจกรรมของ 3บีแอล ไทยแลนด์ ลีก ได้ที่


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ