รุกป่าเทือกเขาสันกาลาคีรี

รุกป่าเทือกเขาสันกาลาคีรี


เจ้าหน้าที่คณะทำงานพิเศษ กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้าสนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบลักลอบตัดไม้ทำลายป่าพื้นที่ใหม่ แนวเทือกเขาสันกาลาคีรี พื้นที่ต้นน้ำแม่น้ำปัตตานี เหนือทะเลสาบเขื่อนบางลาง ใกล้กับชายไทย-มาเลเซีย 

วันนี้ (31ม.ค.65) ภายใต้การสั่งการของ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์  แม่ทัพภาคที่ 4  ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา  ผบ.ฉก.ยะลา และ ฉก.ตชด.44 ให้คณะเจ้าหน้าที่ แผนกภัยความมั่นคงฯ กปก.สขว.กอ.รมน.ภาค 4 สน. สนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันออกตรวจพิสูจน์ทราบ พื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์ถาวร พื้นที่ป่าสงวนต้นน้ำเพื่อกิจการนิคม ถูกลักลอบตัดไม้ทำลายป่าพื้นที่ใหม่ ณ บ้านดินเสมอ ม.5 ต.คีรีเขต อ.ธารโต จ.ยะลา บริเวณพิกัด QG 30849 82334  เนื่องจากได้รับรายงานว่ามีกลุ่มบุคคล ขึ้นไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่าพื้นที่ใหม่ เทือกเขาสันกาลาคีรี เป็นพื้นที่ต้นน้ำ คลองดินเสมอ แม่น้ำปัตตานี เหนือทะเลสาบเขื่อนบางลาง จำนวนหลายแปลง ใกล้กับชายไทย-มาเลเซีย 


หลังได้รับรายงานคณะเจ้าหน้าที่เดินเท้าจากจุดจอดรถขึ้นไปบนภูเขาประมาณ 2 กม ห่างจากแนวเขตแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ประมาณ 700 เมตร  ที่ความสูงจากรระดับน้ำทะเลปานกลาง 773 เมตร  ตรวจพบพื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์กำลังถูกทำลายใหม่ มีการตัดโค่นต้นไม้มีค่าขนาดเล็ก-ขนาดใหญ่ จำนวนมาก ลักษณะยังตัดโค่นไม่เสร็จกลางป่าลึกบนภูเขาสูง พบต้นไม้มีค่ายืนต้นขนาดเล็ก-ขนาดใหญ่ ถูดตัดด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์จำนวนมาก ยังไม่ตัดฟันต้นขนาดเล็กและไม้พื้นล่าง ตรวจวัดพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายใหม่ได้จำนวน 6 ไร่ 1 งาน 51 ตารางวา รัฐได้ความเสียหายเป็นเงิน 956,625 บาท คาดว่าเป็นการตัดโค่นไม้ทำลายป่าเพื่อยึดถือครอบครองเพื่อทำการเกษตร  เจ้าหน้าที่ตรวจวัดไม้ถูกตัดล้มคาตอ จำนวน 18 ต้น/ท่อน ได้แก่ .ไม้สยา  ไม้ตีนเป็ด  ไม้มังคะ  ไม้พิกุลป่า  ไม้กาลอ  ไม้ไข่เขียว ไม้เปรียง ไม้จำปา ไม้ก่อ ไม้ตะแบก ไม้ยวน ไม้จวง  และไม้ขนุนปาน


ขณะตรวจสอบไม่พบผู้กระทำความผิด และไม่พบอุปกรณ์ในการตัดไม้ทำลายป่า แต่อย่างใด คาดว่าเพิ่งหลบหนีไป เจ้าหน้าที่ชุดเข้าตรวจสอบได้มอบหมายให้ จนท.นิคมสร้างตนเองเบตง และ จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.3 (ลำพะยา-บันนังสตา-ฮาลา) จัดทำบันทึกรายละเอียดรายละเอียด รวบรวมเก็บวัตถุพยานและสิ่งของกลางอื่นๆ โดยกล่าวหาว่า กลุ่มบุคคลที่ลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ลักลอบแปรรูปไม้ กระทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 , พ.ร.บ.จัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ.2511 นำเรื่องร้องทุกข์ต่อ พงส.สภ.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา เพื่อดำเนิน การตามกฎหมายต่อไป

โยธิน ประชามติรัฐ ทีมข่าว อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ