ติดตามภารกิจลาดตระเวน จนท.อุทยานแห่งชาติตาดหมอก

ติดตามภารกิจลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาดหมอก พบเลียงผา และสัตว์อีกหลายชนิด บ่งชี้ความสมบูรณ์ของผืนป่า

ทีมลาดตระเวนเชิงคุณภาพ Smart Patrol อุทยานแห่งชาติตาดหมอก ออกตรวจลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบพบร่องรอยสัตว์ป่าออกหากินในพื้นที่หลากหลายชนิด บ่งชี้ให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าตาดหมอก

สำหรับลักษณะภูมิประเทศของอุทยานแห่งชาติตาดหมอก เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน เป็นต้นกำเนิดของห้วยน้ำดำ ห้วยผึ้ง ห้วยกกไฮ ฯลฯ ซึ่งเป็นต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำป่าสัก และลุ่มน้ำชี เป็นผืนป่าเดียวกันกับป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่

มีอาณาเขตทิศเหนือติดกับอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง จังหวัดเพชรบูรณ์ ทิศใต้จดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ทิศตะวันออกจดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดเพชรบูรณ์ ทิศตะวันตกจด อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์

ส่วนที่ติดต่อกับอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวประกอบด้วยป่าดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ หนาแน่นด้วยพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ ที่มีค่าทางเศรษฐกิจ เช่น ตะเคียน ยาง แดง สัก ก่อ ประดู่ ตะแบก ไผ่ ฯลฯ เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่าหลายชนิด ได้แก่ ช้างป่า เลียงผา หมูป่า เก้ง ลิง นกนานาชนิด สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และปลาชนิดต่าง ๆ เป็นต้น

ทั้งนี้การลาดตระเวนเชิงคุณภาพสืบเนื่องมาจากการที่นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดนำระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART PATROL) มาใช้ในการปฏิบัติงานอย่างจริงจังมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการช่วยป้องกันและปราบปรามการลักลอบล่าสัตว์ป่าและลดการบุกรุกทำลายถิ่นอาศัยของสัตว์ป่าที่ได้ผลอย่างดียิ่ง ส่งผลทำให้การลาดตระเวนในเส้นทางต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพบเห็นสัตว์ป่าเพิ่มขึ้น 

โดยการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (smart patrol ) คือระบบการเดินลาดตระเวนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์อย่างเป็นระบบ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการป้องกัน ปราบปราม และการจัดการพื้นที่ พัฒนาระบบลาดตระเวนให้ทันสมัยโดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

ภาพ : อุทยานแห่งชาติตาดหมอก - Tat Mok National Park

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ