จับชายลักลอบเลี้ยงนกปรอดหัวโขน

จับชายลักลอบเลี้ยงนกปรอดหัวโขน สัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังถูกร้องเรียนผ่าน 1362 เหตุสร้างความรำคาญและส่งกลิ่นเหม็นรบกวนคนในหมู่บ้าน

15 พฤศจิกายน 2564 นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362  เปิดเผยว่า กรณีที่มีการร้องเรียนทางสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่ามีการลักลอบเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนกปรอดหัวโขนหรือกรงหัวจุก และนกแก้วโม่ง ประมาณ 20 ตัว บริเวณบ้านในหมู่บ้านเธียรทอง 4 ถนนประชาสำราญ แขวงคลองสิบสอง เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร สร้างความเดือดร้อนรำคาญ จากเสียงร้องดังรบกวนข้างบ้าน และมีสภาพสกปรก ส่งกลิ่นเหม็น จากมูลของนก

ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1(ภาคกลาง) และกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกันขอหมายค้นศาลอาญามีนบุรี ที่ 541/2564 ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2564 เข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าวข้างต้น โดยได้พบชายทราบชื่อภายหลัง คือนายธนาธิป (ขอสงวนนามสกุล) ยืนอยู่บริเวณหน้าบ้าน และแสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงหมายค้น และแจ้งวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติหน้าที่ นายธราธิปฯ รับทราบ ยินยอม และยินดีนำคณะเจ้าหน้าที่ตรวจค้น จสกการตรวจค้นพบสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ นกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก จำนวน 40 ตัว นกเอี้ยงหงอน จำนวน 1 ตัว (รวม 2 ชนิด 41 ตัว)

ด้านนายธนาธิปฯ ให้ถ้อยคำว่าตนเองทำอาชีพรับจ้างทั่วไปและขับรถสองแถวส่งเด็กนักเรียน ได้เลี้ยงนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก และนกเอี้ยงหงอน จำนวนดังกล่าว มาเป็นเวลาประมาณ 4 - 5 ปี โดยมีชาวบ้านนำมาขายให้ ซึ่งตนเองมีความชอบส่วนตัวเพื่อเอาไว้ดูเล่น และฟังเสียงร้อง ซึ่งนกจำนวนดังกล่าว ไม่มีเอกสารหลักฐานการได้มาของทางราชการและไม่มีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า (ห่วงขา) รวมถึงหลักฐานการค้า การอนุญาตให้ครอบครอง และเพาะพันธุ์ แต่อย่างใด

คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว เห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าว ของนายธนาธิป กรณีครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกนก ชนิดนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก และนกเอี้ยงหงอน จำนวนดังกล่าว โดยไม่มีหลักฐานการได้มาของทางราชการ และสัตว์ป่าไม่มีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า (ห่วงขา) ติดไว้ที่ตัวสัตว์แต่อย่างใด มีความผิดตามมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 

และได้ควบคุมตัวนายธนาธิปฯ ผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวข้าวต้น พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด นำส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก และนกเอี้ยงหงอน ของกลาง นำไปดูแลและเก็บรักษาที่กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ