นครบาลเตรียมความพร้อมรับการชุมนุมแยกราชประสงค์

นครบาลเตรียมความพร้อมรับการชุมนุมแยกราชประสงค์เย็นนี้

วันอาทิตย์ที่ 31 ต.ค. 64 เวลา 10.30 น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น./โฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับสถานการณ์ การชุมนุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง ในวันที่ 31 ต.ค.64 เพื่อมุ่งรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน พร้อมกับอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและการดำเนินงานในช่วงเวลาที่ผ่านมาและตอบข้อซักถามอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ณ ลานเอนกประสงค์ บช.น.
 
     พล.ต.ต.จิรสันต์  แก้วแสงเอก รอง ผบช.น./โฆษก บช.น. และ พล.ต.ต.นิธิธร  จินตกานนท์
รอง ผบช.น./ รองโฆษก บช.น. ขอประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ กรณีวันที่ 31 ต.ค.2564 ได้มีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมฯ กลุ่ม UDD news และ กลุ่ม wewo GenZ บริเวณสะพานลอยหน้าอาคารที่ทำการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เริ่มเวลา 13.00 น., กลุ่มราษฎร และกลุ่มแนวร่วม นัดรวมตัวบริเวณแยกราษฎร์ประสงค์ เวลา 16.00 น. , กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในเวลา 17.00 น. และ กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ทะลุแก๊สบริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น. นั้น   
     ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมฯ ดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก 

สำหรับการปฏิบัติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2564 กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีความวุ่นวาย ด้านกลุ่มก่อความไม่สงบกลุ่มทะลุแก๊ส ไม่พบมวลชนในพื้นที่แต่อย่างใด
    ในส่วนของสถานการณ์พื้นที่รอบแฟลตดินแดงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากนโยบายเชิงรุกของ ผบ.ตร. ซึ่ง ผบช.น. ได้ขานรับนโยบายเข้าไปแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ดังกล่าว โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ และจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้าไปดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากที่สุด ทั้งนี้เป็นไปตามมาตรการ 3 สร้าง ได้แก่ สร้างความเข้าใจ สร้างความร่วมมือ และสร้างความสงบสุขให้แก่ประชาชนและจากการปฏิบัติการแก้ไขปัญหากลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่แยกดินแดง ของวันที่ 30 ต.ค.2564 ตามนโยบาย ผบช.น. ขณะปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่สายตรวจ เวลา 06.30 น. ได้ตรวจพบวัตถุคล้ายระเบิดพันด้วยเทปสายไฟสีดำ จำนวน 1 ลูก บริเวณลานจอดรถคลินิคใต้ทางด่วน ซอยต้นโพธิ์ ต่อมาเวลา 09.00 น. ได้ตรวจพบวัตถุคล้ายระเบิดพันด้วยเทปสายไฟสีดำและสีเหลือง จำนวน 10 ลูก บริเวณข้างรั้ว สน.ดินแดง และ ในเวลา 12.55 น. ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า พบน้ำมันบรรจุขวดแก้ว พันด้วยประทัดยักษ์และเทปกาวสีดำ บริเวณสะพานลอยคนข้ามเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงบางเขน จึงได้รีบไปตรวจสอบพบมีเหตุดังกล่าวจริง โดยทั้ง 3 จุดได้แจ้งชุด EOD เข้าเก็บกู้ และเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบเพื่อหาความเชื่อมโยงหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

การดำเนินการทางกฎหมาย ตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 จนถึงปัจจุบันมี คดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมฯ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 778 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 385 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน  393 คดี  
 
ข้อห่วงใย บช.น. ขอย้ำเตือนไปยังผู้ที่คิดก่อเหตุความไม่สงบ และผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมฯ โดย
ผิดกฎหมายว่าหากมีการก่อเหตุสร้างความเสียหายสร้างความเดือดร้อนในบ้านเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อเหตุดังกล่าวทุกราย และขอแจ้งเน้นย้ำว่ากรุงเทพมหานคร ถูกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุมฯ หรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่โรค จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 11 ลง 30 ก.ย.2564 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ
จึงขอความร่วมมือประชาชนงดการร่วมกิจกรรมการชุมนุมฯ ต่างๆ เพื่อความสงบสุขและความปลอดภัยโดยรวมของประเทศชาติและประชาชน

สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สภท.56ปี)

ธวัชชัยเฟื่องอนันต์รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ