กอ.รมน.ขอนแก่นร่วมแถลงกวาดล้างเด็กแว้น

กอ.รมน.ขอนแก่นร่วมแถลงกวาดล้างเด็กแว้นตรวจยึดรถจักรยานยนต์แต่งซิ่ง 150 คัน

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4,พล.ต.ต.สายเพชร ศรีสังข์ รอง ผบช.ภ.4,พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว. ขอนแก่น,พ.ต.อ.ธนวัชร ดีบุญมี ณ ชุมแพ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น,พ.อ.วรพินิจ ขันธุปัฎน์ รอง ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น,นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น,พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น,พ.ต.ท.พีระฉัตร สาขา รอง ผกก.ป.สภ.เมืองขอนแก่น,พ.ต.ท.วิโรจน์ นาหนองขาม รอง ผกก.สืบสวน สภ.เมืองขอนแก่น, พ.ต.ท.กฤดิน กอร์ปกุลหิรัญ รอง ผกก.จร.สภ. เมืองขอนแก่น,พ ต.ท.สุกฤษฏิ์ พุทธิทัยธีรธร สว.สส.สภ.เมืองขอนแก่น,พ.ต.ตธีรภัทร์ วงศ์วิลาศ สว.สส.สภ.เมืองขอนแก่น,พ.ต.ท.ปรีชา พลพงษ์ สว.จร.สภ.เมืองขอนแก่น,พ.ต.ท.เมธี ศรีวันนา สวป.สภ.เมืองขอนแก่น,พ.ต.ต.สุระศักดิ์ สุขสริม สว.สส.ฯปรก.สภ.เมืองขอนแก่น

วันเวลาที่จับกุม วันที่ 25 -29 ต.ค.2564 เหตุเกิด เขตเทศบาลเมืองขอนแก่น และปริมณฑล
พร้อมด้วยของกลาง 

1.รถจักรยานยนต์ท่อแต่งเสียงดัง ดัดแปลงสภาพ และรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรวมจำนวนทั้งหมด 150 คัน 

2.ท่อไอเสียดัดแปลงเสียงดัง จำนวน 100 ท่อ 

โดยกล่าวหาว่า 

1.ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับสูงสุด 10,000 บาท 

2.เปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ (ดัดแปลงสภาพรถ) ตามอัตราโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท 

3.ขับรถโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท และในส่วนของผู้ปกครอง ที่ปล่อยปละละเลย ให้เด็กหรือเยาวชนออกมากระทำความผิด ต้องมีส่วนรับผิดในข้อหา บิดามารดา หรือผู้ปกครองสนับสนุนปล่อยปละละเลยให้เด็กหรือเยาวชนร่วมกลุ่มหรือมั่วสุมให้แข่งรถในทาง ตามคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 อัตราโทษ คือ ตักเตือน ทำทัณฑ์บน หรือให้วางเงินประกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กหรือเยาวชนกระทำผิดอีก และหากเด็กหรือเยาวชนกระทำผิดซ้ำอีก บิดามารดา หรือผู้ปกครอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่กิน 30,000 บาท และริบเงินประกัน 

พฤติการณ์ในการจับกุม การกวดขันจับกุมตรวจยึดรถจักรยานยนต์ในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ได้ปฏิบัติตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใต้ข้อสั่งการของท่าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ให้ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มในการระดมกวาดล้างจับกุมคคีอาชญากรรมทุกรูปแบบและปราบปรามกลุ่มวัยรุ่นที่มั่วสุมจับกลุ่มกันแข่งรถในทางสาธารณะ และดัดแปลงท่อไอเสียที่มีเสียงดังสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชน รวมถึงการจัดการกับร้านแต่งรถซี่ง ร้านซ่อมรถที่ดัดแปลงสภาพรถ หรือโรงงานผลิตและจำหน่ายท่อไอเสีย ที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม 

ซึ่งทาง สภ.เมืองขอนแก่น ได้ทำการจับกุมตรวจรถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนดัดแปลงสภาพ ท่อไอเสียเสียงดัง และมีพฤติการณ์ที่จะนำไปสู่การแข่งขันรถในทาง ทั้งหมด 50 คัน ตรวจยึดท่อไอเสีย จำนวน 100 ท่อ 

จากนั้นได้แจ้งให้ผู้ขับขี่ที่เป็นเยาวชนนำหลักฐานคู่มือรถพร้อมแจ้งผู้ปกครองให้มาเข้าร่วมอบรมทำบันทึกข้อตกลงในเรื่องให้ช่วยกันสอดส่องดูแล ไม่สนับสนุนหรือส่งเสริมการแต่งรถที่ผิดกฎหมาย ช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของบุตรหลาน ไม่ให้กระทำผิดซ้ำ ก่อนให้นำอุปกรณ์ส่วนควบของตัวรถ ท่อไอเสียที่ได้มาตรฐาน มาประกอบกลับคืนให้เรียบร้อย
 
นอกจากนี้จะได้มีการขยายผลจัดอบรมโครงการ นักเรียนสุภาพบุรุษเพื่อปรับเปลี่ยน พฤติกรรมเด็กแวนซ์ให้เป็นเยาวชนต้นแบบ ซึ่ง ไม่แว้น ไม่ทำผิดกฎหมายจราจร และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ