ยัดห่วง “สวู” เบียดคว้าชัยเหนือ “ที-เร็กซ์”70-64

ยัดห่วง “สวู” เบียดคว้าชัยเหนือ “ที-เร็กซ์”70-64 คว้าชัยชนะเป็นเกมแรกได้สำเร็จในศึกบาสเกตบอลลีก "ทีบีแอล 2021"

การแข่งขันไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก 2021 หรือ "ทีบีแอล 2021" ที่จัดขึ้นโดยสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย ระหว่างวันที่ 23 ต.ค. - 5 ธ.ค.64 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ภายใต้การสนับสนุนสถานที่จัดการแข่งขันโดย กรมพลศึกษา มี 10 สโมสรชั้นนำของประเทศไทยเข้าร่วมชิงชัย ประกอบด้วย ไฮ-เทค, ไทยเครื่องสนาม, สวู, เจ้าพระยา ธันเดอร์ส, บางแสน สตริงค์เรย์, ที-เร็กซ์, แบงค็อก ไทเกอร์ส, ชู๊ตอิท-แบนวาส, ดันกิน แรปเตอร์ส และ แอร์ ฟอร์ซ แมดโกท 

ระบบการแข่งขันในรอบแรกจะทำการชิงชัย 2 เลก โดยในเลกแรกจะแข่งแบบพบกันหมด ทีมละ 9 เกม เมื่อครบแล้วจะนำ 6 ทีมที่ผลงานดีที่สุดไปแข่งขันต่อในเลกสองแบบพบกันหมด ทีมละ 5 เกม ก่อนจะนำ 4 ทีมที่ผลงานดีที่สุดผ่านเข้าไปสู่รอบรองชนะเลิศต่อไป โดยทีมอันดับ 1 จะพบกับทีมอันดับ 4 และ ทีมอันดับ 2 พบ ทีมอันดับ 3 จะแข่งขันในระบบชนะ 2 ใน 3 เกมทั้งรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งแชมป์ในปีนี้ ก็จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันรายการ “ชิงแชมป์สโมสร เอเชีย แชมเปี้ยนคัพ 2022" ซึ่งรอประกาศเจ้าภาพอย่างเป็นทางการในปีหน้า และ
หากทีมจากไทยได้แชมป์ทวีป ก็จะมีโอกาสได้ไปแข่งขันในรายการชิงแชมป์สโมสรโลกต่อไป

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมาเป็นเกมที่ 5 ของรอบแรก เลกแรก ไฮไลต์อยู่ในคู่ระหว่าง สวู ทีมอันดับ 9 ของตารางคะแนนที่แข่งไป 4 เกม ชนะ 0 แพ้ 4 มี 4 คะแนน ลงสนามพบ ที-เร็กซ์ ทีมอันดับที่ 10 อันดับสุดท้ายของตารางซึ่งมีผลงานเหมือนกับสวูคือแข่งไป 4 ชนะ 0 แพ้ 4 มี 4 คะแนน แต่ลูกได้-เสียนั้นติดลบมากกว่าสวู โดยเกมนี้ทีมใดเป็นฝ่ายชนะจะเป็นชัยชนะเกมแรกในลีกปีนี้ของพวกเขา 

รายชื่อผู้เล่น 5 คนแรกของทั้งสองทีม สวู ประกอบด้วย นพชัย ทองมูล, พีรชัย ศิลปะนาวา, พงศธร ทับทิม, ณัฐวร บรรจถรณ์ และ อัฟนาน จรัลศาส์น ขณะที่ ที-เร็กซ์ ประกอบด้วย ปรัชญาดำดล, อินทัช สุนทรหิรัญเลิศ, ธนวัฒน์ เพิ่มศักดิ์ศฤงคาร, ธนทรัพย์ โพธิ์มินทร์ และ เคิร์ท คริสเตียน คาลากุยโอ 

เป็นทาง สวู ที่ออกสตาร์ตได้อย่างดีเยี่ยม พวกเขากระตือรือร้นที่จะทำสกอร์และบุกใส่ ที-เร็กซ์ ที่เกมรับช่วงต้นนี้ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอันเท่าไหร่ได้อย่างไหลลื่นจนออกนำเร็วที่ 9-0 ที-เร็กซ์ ต้องขอเวลานอกหลังจากเกมผ่านไปได้เพียง 2 นาที เกมวงในของ สวู เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัดแม้ควอเตอร์แรกยังไม่จบ พวกเขามีทีเด็ดอย่าง “อ็อฟ” อัฟนาน จรัลศาส์น เซนเตอร์เยาวชนทีมชาติไทย ขนาบข้างไปด้วยสองผู้เล่นตัวใหญ่อย่าง “ตาล” พงศธร ทับทิม กับ “บอล” นพชัย ทองพูล ทั้งหมดร่วมกันเก็บกวาดใต้แป้นได้อย่างเยี่ยมยอดในควอเตอร์แรก บวกกับการส่องไกลจากวงนอกของ “โบ๊ท” ณัฐวร บรรจถรณ์ กับ “ดอน” พีรชัย ศิลปะนาวา ส่งผลให้จบควอเตอร์ที่หนึ่ง สวู ฉีกแต้มหนีไปก่อนที่ 23-11

จากแต้มที่นำคู่แข่ง 12 คะแนน ทางฝั่ง สวู จึงเลือกที่จะพักผู้เล่นตัวจริงทั้ง 5 คน แล้วส่งสำรองลงไปสัมผัสเกมยกชุด ซึ่งถึงกระนั้น เกมรุกของ ที-เร็กซ์ ก็ไม่ได้ที่จะไหลลื่นขึ้นหรือสร้างความอันตรายได้มากกว่าเดิมจากตอนที่ สวู ใช้ตัวหลักเล่น แม้ ที-เร็กซ์ จะมี เคิร์ท คริสเตียน คาลากุยโอ ที่พอจะมีสกิลเพลย์เลื้อยลากกระชากบอลได้ดี แต่ภาพรวมแล้วเกมรุกและเกมรับของพวกเขายังไม่ได้สร้างความหนักใจให้ สวู เท่าไหร่ เหล่าผู้เล่นสวูยังผลิตสกอร์ได้ต่อเนื่อง และจบควอเตอร์สองด้วยการนำอยู่ 36-20

อีกหนึ่งจุดที่ ที-เร็กซ์ ทำให้เห็นบ่อยมากๆ ในเกมนี้คือเรื่องของการเสียเทิร์นโอเวอร์ พวกเขาเสียการครอบครองบอลกลางสนามเยอะเป็นว่าเล่น ซึ่งนั่นเป็นบ่อเกิดที่นำพาไปสู่การโดนคู่แข่งถลุงแต้มอย่างต่อเนื่อง จบควอเตอร์สาม สวูนำ 57-38 อย่างไรก็ดีในช่วงท้ายควอเตอร์สี่ สวู ที่เหมือนจะวางใจในสกอร์ที่นำมากเกินไปและปล่อยผู้เล่นสำรองลงมาเล่นมาโดน ที-เร็กซ์ ที่กัดฟันสู้เฮือกสุดท้ายก่อนหมดเวลาไล่ทำแต้มขึ้นมาอย่างน่ากลัว ไล่บดบี้เและเพรสซิ่งผู้เล่นสวูเร็วจนฉกบอลไปทำฟาสต์เบรกได้ชุดใหญ่ จนไล่เหลือเพียง 64-70 ทว่าไม่ทันเวลา สวู ที่แต้มบุญตลอดสามควอเตอร์ที่ผ่านมามีเยอะ จึงยังเอาตัวรอดไปได้ จบเกมการแข่งขัน สวู ชนะ ที-เร็กซ์ 70-64 ทัพยัดห่วงสวูคว้าชัยชนะเกมแรกของไทยแลนด์บาสเกตบอลลีกปีนี้ได้สำเร็จ โดยผ่านไป 5 เกม พวกเขาชนะ 1 แพ้ 4 มี 6 คะแนน ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 8 ของตารางคะแนนชั่วคราว เพราะ แอร์ ฟอร์ซ แมดโกท ที่แต้มเบียดกันจะมีคิวแข่งภายหลัง ส่วน ที-เร็กซ์ ยังควานหาชัยชนะไม่ได้ แข่ง 5 แพ้ 5 มี 5 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 10 อันดับสุดท้ายเช่นเดิม

สรุปอันดับคะแนนหลังจบเกมคู่ สวู พบ ที-เร็กซ์ อันดับ 1 แบงค็อก ไทเกอร์ส แข่ง 4 ชนะ 4 แพ้ 0 มี 8 คะแนน ลูกได้-เสีย +26, อันดับ 2 ไฮ-เทค แข่ง 4 ชนะ 3 แพ้ 1 มี 7 คะแนน ลูกได้-เสีย +75, อันดับ 3 ไทยเครื่องสนาม แข่ง 4 ชนะ 3 แพ้ 1 มี 7 คะแนน ลูกได้-เสีย +45, อันดับ 4 ดันกิน แรปเตอร์ส แข่ง 4 ชนะ 3 แพ้ 1 มี 7 คะแนน ลูกได้-เสีย -16, อันดับ 5 บางแสน สตริงค์เรย์ แข่ง 4 ชนะ 2 แพ้ 2 มี 6 คะแนน ลูกได้-เสีย +18, อันดับ 6 เจ้าพระยา ธันเดอร์ส แข่ง 4 ชนะ 2 แพ้ 2 มี 6 คะแนน ลูกได้-เสีย -4, อันดับ 7 ชู๊ตอิท-แบนวาส แข่ง 4 ชนะ 2 แพ้ 2 มี 6 คะแนน ลูกได้-เสีย -7, อันดับ 8 สวู แข่ง 5 ชนะ 1 แพ้ 4 มี 6 คะแนน ลูกได้-เสีย -31, อันดับ 9 แอร์ ฟอร์ซ แมดโกท แข่ง 4 ชนะ 1 แพ้ 3 มี 5 คะแนน ลูกได้-เสีย -15 และ อันดับ 10 ที-เร็กซ์ แข่ง 5 ชนะ 0 แพ้ 5 มี 5 คะแนน ลูกได้-เสีย -91

สำหรับโปรแกรมเกมต่อไป เกมที่ 6 ของรอบแรก เลกแรก จะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.64 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ จะทำการชิงชัย 5 คู่ โดยคู่แรก ไฮ-เทค พบ สวู เวลา 10.00 น., คู่สอง แบงค็อก ไทเกอร์ส พบ ที-เร็กซ์ เวลา 12.00 น., คู่สาม เจ้าพระยา ธันเดอร์ส พบ บางแสน สตริงค์เรย์ เวลา 14.00 น., คู่สี่ แอร์ ฟอร์ซ แมดโกท พบ ไทยเครื่องสนาม เวลา 16.00 น. และ คู่สุดท้าย ดันกิน แรปเตอร์ส พบ ชู๊ตอิท-แบนวาส  เวลา 18.00 น.

ทั้งนี้เนื่องด้วยการปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรคระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และ กทม. ตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์จะแข่งขันแบบปิดสนาม ไม่อนุญาตให้ผู้ชมเข้าเชียร์ โดยแฟนๆ บาสเกตบอลสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของการแข่งขันและรับชมทุกเกมการแข่งขันแบบสดๆได้ที่ Facebook live "Thailand Basketball League"


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ