กกท. ร่วมกับ ภูเก็ต พร้อมต้อนรับ ฮีโร่ ทัพนักกีฬาพาราไทย

กกท. ร่วมกับ ภูเก็ต พร้อมต้อนรับ ฮีโร่ ทัพนักกีฬาพาราไทยสุดยิ่งใหญ่ ด้วยการลอดซุ้มธงชาติไทย พร้อมการแสดงพื้นเมืองสวยงามตระการตา "สายสุนีย์" นำทัพแรกร่วม"โครงการ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" 
ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยที่กำลังจะเดินทางกลับจากมหกรรมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 โตเกียว 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มาเข้าสู่การกักตัวที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเวลา 14 วัน ภายใต้โครงการ "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" ที่ได้รับการสนับสนุนโดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย จังหวัดภูเก็ต ซึ่งสามารถทำกิจกรรม ฝึกซ้อมร่างกายต่างๆ ภายในจังหวัดภูเก็ตได้เหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย และ จังหวัดภูเก็ต ได้เปิดเผยถึงโรงแรมที่เตรียมไว้รอต้อนรับเหล่าฮีโร่ของไทย ที่จะใช้พักตลอด 14 วันคือ รีสอร์ท "โฟร์พอยท์ส บาย เชอราตัน ภูเก็ต ป่าตอง บีช รีสอร์ท" เป็นรีสอร์ทแห่งแรกในเอเชียตะวันออก มีห้องพัก และห้องเฉพาะสำหรับผู้พิการ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกรวมมากถึง 600 ห้อง รวมถึงอยู่ในจุดชายหาดป่าตอง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลกของภูเก็ต ซึ่งในโรงแรมจะมีศูนย์ออกกำลังกายให้บริการแก่คณะนักกีฬาพาราลิมปิกอย่างครบครัน

นอกจากนี้ ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต ได้เตรียมอาหารพื้นเมืองภูเก็ต จากร้านพื้นเมือง เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการร้านค้าในจังหวัดภูเก็ต  ไว้รอต้อนรับทัพ ฮีโร่พาราไทย อาทิ  “หมี่ฮกเกี้ยน”จากร้านจงจิต ที่ได้รับรางวัลมิชลิน 3 ปีซ้อน , ปอเปี๊ยะสด หล่อโรง สูตรดั้งเดิม นำแผ่นแป้งปอเปี๊ยะเรียงๆ กัน วางด้วยผักกาดหอม ถั่วงอกต้ม มันแกวผัด เต้าหู้เหลืองคั่วบดละเอียด แคบหมูกรอบ หอมเจียว หมูแดง และหมี่กรอบ แล้วก็ห่อเป็นชิ้น,  “หมี่หุ้นป้าฉ่าง จีต้า”  เป็นอาหารพื้นเมืองอีกอย่างหนึ่งของภูเก็ต ลักษณะเป็นเส้นหมี่ขาวผัดกับซีอิ้ว โรยหน้าด้วยหอมเจียวกับต้นหอมซอย ทานคู่กับน้ำซุปกระดูกหมูร้อนๆ , “หมี่สะปำคุณยายเจียร” , “ราดหน้า คุณจี๊ดยอดผัก” เปิดมานานกว่า 30 ปี รสชาติเป็นเอกลักษณ์ คะน้าจะใช้แต่ยอดที่อ่อนๆ , “หมี่น้ำกุ้งอ่าวเก” มะหมี่น้ำกุ้ง ร้านเด็ดของภูเก็ต สูตรเด็ดดั้งเดิมของชาวฮกเกี้ยน, “โอวต้าว จี้เปี้ยน” เจ้าแรกในภูเก็ต ครองใจคนภูเก็ตมากว่า 100 ปี สูตรเด็ดครองใจคนกว่า 100 ปี "โอวตัาว" จะใส่แป้งมัน ไข่ไก่ เผือกนึ่ง แคบหมู และหอยนางรมตัวเล็ก (หอยติบ) ใส่เครื่องปรุงสูตรเด็ดทั้งพริก กระเทียม และซีอิ้วดำ ผัดจนแห้งได้ที่ โรยพริกไทย และใส่แคบหมู ทานพร้อมกับถั่วงอกไว้แก้เลี่ยน คนภูเก็ตจะทานกันเป็นมื้อค่ำ หรือมื้อก่อนนอน และปิดท้ายด้วย “โอ้เอ๋ว”ขนมหวานท้องถิ่นของจังหวัดภูเก็ต ทำจากวุ้นของเมล็ดโอ้เอ๋ว ซึ่งเป็นพืชจากตระกูลมะเดื่อ ผสมกับเมือกของกล้วยน้ำว้า และใส่เจี่ยกอ เพื่อให้โอ้เอ๋วจับตัวกันเป็นก้อน นำมาใส่น้ำเชื่อมและน้ำแข็งใส กินแก้ร้อนในและลดการกระหายน้ำ ซึ่งทั้งหมดเป็นเมนูพิเศษที่เตรียมไว้ให้เหล่าฮีโร่ พาราไทยได้ลิ้มรสในตลอดช่วงการกักตัวในโครงการ "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" 

ขณะที่การเตรียมต้อนรับนั้น ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เตรียม "น้องจุ้ง" มาสคอตของจังหวัดภูเก็ต ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดมาสคอตภูเก็ตในงาน "ภูเก็ต มาสคอต ดีไซน์ คอนเทสต์"  และช่อ “ดอกเฟื่องฟ้า” ดอกไม้ประจำจังหวัดภูเก็ต ไว้คอยต้อนรับนักกีฬาที่จะเดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่น โดย "น้องจุ้ง" มีรูปลักษณ์เป็นเด็กน้อยในร่างกุ้งมังกร สื่อถึงเด็กซนๆ กินจุ ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทั้งของกินอร่อย กิจกรรมสนุกๆ และวิวสวยๆ ที่มีความตั้งใจว่าจะไปให้ครบในทุกมุมของภูเก็ต และจะดีใจมากถ้าได้อวดประสบการณ์ต่อชาวโลก ให้เห็นว่าภูเก็ตมีดีมากมาย ซึ่งน้องจุ้ง ถือกำเนิดเป็นมาสคอตภูเก็ต เพื่อเป็นตัวแทนภาพลักษณ์ชาวภูเก็ตอย่างแท้จริง 
 
ทั้งนี้กำหนดการการต้อนรับทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยชุดสู้ศึกพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 โตเกียว 2020 ซึ่งจะเดินกลับมาถึงประเทศไทยทัพแรก วันที่ 1 ก.ย.64 โดยทัพพาราไทยจะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ในเวลา 09.25 น. จากนั้นในเวลา 09.45 น. จะเข้าร่วมพิธีต้อนรับและรับมอบช่อดอกไม้และของที่ระลึกจากคณะผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย, และส่วนราชการในจังหวัดภูเก็ต และร่วมชมการแสดงต้อนรับสุดยิ่งใหญ่อลังการ คือ "การแสดงท้องถิ่นระบำบ่าบ๋าอารยตารี" ก่อนที่ในเวลา 10.30 น. ทัพพาราไทยจะออกเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตไปยัง โฟร์พอยท์ส บาย เชอราตัน ภูเก็ต ป่าตอง บีช รีสอร์ท เพื่อพักผ่อนตามอัธยาศัยต่อไป

รายชื่อของคณะทัพพาราไทยที่จะเดินทางมาถึงจังหวัดภูเก็ตเป็นทัพแรก วันที่ 1 ก.ย.64 มีจำนวน 8 คน ประกอบด้วย สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบ เจ้าของเหรียญทองแดงประเภทดาบเอเป้ บุคคลหญิง คลาส บี, ทัศนีพรรณ สิวราวุฒิ ผู้ฝึกสอนวีลแชร์ฟันดาบ, เมทินี วงษ์ชมภู นักกีฬายูโด, ภาคภูมิ เทียนทอง ผู้ฝึกสอนยูโด, ณรงค์ แคสนั่น นักกีฬายกน้ำหนัก, ทองสา มารศรี นักกีฬายกน้ำหนัก, สมควร อานนท์ นักกีฬายกน้ำหนัก และ วุฒิชัย สุขเสวตร ผู้ฝึกสอนยกน้ำหนัก 

สำหรับผลงานของทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยในมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 โตเกียว 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ล่าสุดนั้น ทัพพาราไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาได้แล้ว 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง โดย 1 เหรียญทองได้จาก พงศกร แปยอ กีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง 400 ม. ชาย คลาส ที53, 2 เหรียญเงินได้จาก อธิวัฒน์ แพงเหนือ กีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง 400 ม. ชาย คลาส ที 54 กับ กีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง 1,500 ม. ชาย คลาส ที54 และ 4 เหรียญทองแดงได้จาก สายสุนีย์ จ๊ะนะ กีฬาวีลแชร์ฟันดาบ ประเภทดาบเอเป้ บุคคลหญิง คลาส บี, รุ่งโรจน์ ไทยนิยม กีฬาเทเบิลเทนนิส ชายเดี่ยว คลาส 6, ภูธเรศ คงรักษ์ กีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง 5,000 ม. ชาย คลาส ที 54 และ ภูธเรศ คงรักษ์ กีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง 1,500 ม. ชาย คลาส ที 54 


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ