"สามารถ​ " ผนึก​" ส.ส.สฤษฏ์​พงษ์​ "ใช้สภาแก้ปัญหายกเลิกภาษีผ้าอนามัย

"สามารถ​ "ผนึก​ "ส.ส.สฤษฏ์​พงษ์ " ​ใช้สภาแก้ปัญหายกเลิกภาษีผ้าอนามัย

วันนี้​ นาย​ สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ ได้ร่วมกับ​ นาย สฤษฏ์​พงษ์​ เกี่ยวข้อง​ ส.ส​.กระบี่​ พรรคภูมิใจ​ไทย​  ได้นำปัญหา​ความเดือดร้อน​ของ​ประชาชน​ที่ได้รับความเดือดร้อน​จากการที่ได้นำผ้าอนามัย​แบบสอด
เป็นเครื่อง​สำอาง​ ทำให้มีการจัดเก็บ​ภาษี​ที่สูงขึ้น​ ซึ่งเป็นสร้าง​ภาระ​แก่ประชาชน​เพราะเป็นปัญหา​ของ​ผู้หญิง​ที่ต้องได้รับผลกระทบ​โดยตรง ซึ่งวันนี้​ ทาง​ นาย​สฤษฏ์​พงษ์​ เกี่ยวข้อง​ สมาชิก​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​จังหวัด​กระบี่​ พรรคภูมิใจ​ไทย​ ได้ยื่นข้อหารือแล้ววันนี้ใจความว่า"กราบเรียนท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรที่เคารพ กระผมขอหารือในประเด็นดังต่อไปนี้"

1.จากที่มีกลุ่มสตรีที่ใช้ผลิตภัณฑ์ผ้าอนามัยชนิดแบบสอดได้มีการร้องเรียนมายังกระผมว่า องค์การอาหารและยา (อย.)ได้กำหนดให้ผ้าอนามัยแบบสอดเป็นเครื่องสำอาง เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ซึ่งกระผมเห็นด้วยในเรื่องของการดูแลคุณภาพของผ้าอนามัย เพื่อสุขอนามัยที่ถูกต้อง แต่ปัญหาที่พี่น้องประชาชนกลุ่มนี้ได้ร้องเรียน คือ
การนำผ้าอนามัยแบบสอดไปขึ้นทะเบียนเป็นเครื่องสำอางนั้น ทำให้ราคาของผ้าอนามัยนั้นมีมูลค่าสูง โดยทางกลุ่มสตรีได้ให้ข้อมูลว่า ผ้าอนามัยชนิดแบบสอด ไม่ควรจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นเครื่องสำอาง ที่จะให้กลุ่มลูกค้าสามารถเลือกผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ แต่ผ้าอนามัยชนิดแบบสอดเป็นผ้าอนามัยที่มีความจำเป็นในการใช้เฉพาะสำหรับกลุ่มอาชีพ และกิจกรรมบางประเภท เช่น นักกีฬาว่ายน้ำ พยาบาล ผู้ป่วย หรือผู้ที่แพ้ผ้าอนามัยแบบปกติ ฯลฯ เป็นต้น ทำให้เป็นสินค้าที่มีความจำเป็นเฉพาะกลุ่ม ไม่ใช่เป็นประเภทสินค้าที่จะเลือกใช้อุปโภค บริโภคได้ตามชนิดภาษี จึงทำให้ราคาผ้าอนามัยชนิดสอดมีราคาสูงขึ้นซึ่งไม่เป็นธรรมกับกลุ่มผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้บริโภคมากเกินควรในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน และควรจัดให้มีการหารือเรื่องมาตรการภาษีผ้าอนามัยเช้ามาแทรกแซงเพื่อควบคุมราคา เช่น การลดภาษี หรือยกเลิกภาษีผ้าอนามัยเพื่อให้มีราคาถูกลง ทำให้ประชาชนหลายๆกลุ่มเข้าถึงผ้าอนามัยที่มีคุณภาพดี เหมาะกับสรีระร่างกาย ความจำเป็น เรื่องสุขภาพ และความต้องการของแต่ละคน เป็นต้น

กระผมขอเรียนถามท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ตอบข้อหารือและแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนในกลุ่มนี้ด้วย 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ