มวยไทยในโอลิมปิก

มวยไทยในโอลิมปิก 

เข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ในการปฏิบัติหน้าที่ ไอโอซีเมมเบอร์ ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แล้ว
ตลอดเวลาในการทำงาน ได้เข้าร่วมประชุมกับ โธมัส บาค ประธานไอโอซี และทีมงานผู้บริหาร อย่างต่อเนื่อง
และติดตามงาน ทั้งในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก และเป็นคณะกรรมาธิการ กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ
ได้พบกับประธานสหพันธ์กีฬานานาชาติ บุคคลสำคัญในวงการกีฬาโลก อยู่ตลอดเวลา
โดยเฉพาะกับสหพันธ์กีฬาต่าง ๆที่นายกสมาคม ของแต่ละประเภทฝากมาให้ช่วย  ผู้บริหารสหพันธิ์กีฬาบางท่าน จะไม่รู้จักผู้บริหาร สมาคมกีฬาไทยดี ปัทมาจึงพยายามดึงให้พวกเขาหันมาสนใจประเทศไทยบ้าง  พยายามเชื่อมความสัมพันธ์ เชื่อมโยงการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยของเรามากที่สุด
นอกจากเวลาดังกล่าว ในแต่ละวัน ได้เดินทางไปให้กำลังใจนักกีฬาไทย ในชนิดกีฬาต่าง ๆ นอกจาก เทควันโด ที่ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ คว้าเหรียญทองแรกในโตเกียวเกมส์ ให้ทัพไทย
เป็นเหรียญทองแรกในประวัติศาสตร์ของกีฬาเทควันโด ในโอลิมปิก
ยังไปเกาะติดขอบสนาม เชียร์นักกีฬาของเราในอีกหลายประเภท ทั้งแบดมินตัน มวยสากล และกำลังดูว่าจะไปเชียร์กีฬาอะไรอีก ที่มีความหวังและที่ลำบากบางครั้ง ต้องวิ่งประชุม แต่ละแห่ง มันคนละที่ และเดินทางไปสนามแข่งแต่ละทีก็ไกลกัน
ที่ดีใจ และได้มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับนักแบดมินตันไทย ทั้ง “เมย์” รัชนก อินทนนท์ และ “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธ์ุ ในฐานะที่เป็นนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ด้วยการประสานเรื่องชุดแข่งขัน ให้แบบปัจจุบันทันด่วน ใน 7 ชม.ในช่วงดึกก่อนที่นักกีฬาจะลงสนามในช่วงเช้า กรณีนี้ เข้าใจเลยว่าประสานสิบทิศคืออะไร เพราะเวลาจะแก้ไขอะไรในโอลิมปิกไม่ง่ายเลยยิ่งในประเทศญี่ปุ่น จะไม่ยอมให้ขยับอะไรในสิ่งที่พวกเขาวางไว้แล้ว หลังจากเจ้าของyonex ยินยอมให้ใช้เสื้อเขาแล้วโดยไม่ใส่คำว่า yonex เขาบอกว่าปัทมา จะให้ทำเสื้อแบบไหนก็ไปอธิบายให้ลูกน้องเขาเข้าใจเอง เขาบอกเปิดไฟเขียวแล้ว บอกลูกน้องเอา ธงชาติไทย เย็บปะทับyonexก็จบเขาไม่เคยทำ อะไรที่นอกตำรา ไปไม่ถูกหรือง่วงนอน ปล้ำจนเกือบสว่าง
สำหรับในเรื่องนี้ ต้องขอขอบคุณ สหพันธ์แบดมินตันโลก กกท. โอลิมปิกไทย คณะกรรมการจัดงานโตเกียว2020เกมส์ แกรนด์สปอร์ต และ โยเน็กซ์ ไว้ในโอกาสนี้ โดยเฉพาะคุณธารา พฤกษ์ชะอุ่ม ที่ทุกฝ่ายไม่ปฎิเสธคำขอของปัทมาอีกครั้ง ที่เข้าใจปัทมา และเข้าใจนักกีฬา โค้ชเป็นอย่างดี แม้นักกีฬา ปัทมาจะเคยตอบแบบสุภาพว่า เสื้อผ้าไม่ใช่ส่วนสำคัญที่สุด เรื่องสำคัญ ต้องฝึกซ้อมหนัก แต่ครั้งนี้ทุกคนเห็นแล้วก็เข้าใจ
ส่วนภารกิจหน้าที่อีกอย่างของไอโอซีเมมเบอร์ ที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ปัทมา พร้อม ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ท่านสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้เข้าพบ โธมัส บาค ประธานไอโอซี
เพื่อหารือ และ แสดงความตั้งใจในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เยาวชน หรือ ยูธโอลิมปิกเกมส์ ในปี 2030
โดย กฎเกณฑ์สำคัญในการยื่นเสนอตัวเจ้าภาพครั้งนี้ ไอโอซี ไม่ต้องการให้สร้างสนามใหม่มาก ห้ามใช้งบประมาณมากเกิน ไม่อยากให้แต่ละประเทศ แข่งขันใช้งบสูง ให้ใช้สนามที่มีหรือปรับปรุงเพิ่มบ้าง  แล้วปลุกให้ใช้ สนามเดิม ให้มีชีวิตชีวา  รักษาสิ่งแวดล้อม
สร้างการรับรู้ในหมู่เด็ก และเยาวชนให้รู้ว่ากีฬามีความสำคัญอย่างไร ให้ความรู้เกี่ยวกับคุณค่าของโอลิมปิกคือ การเคารพกัน มีมิตรภาพ และความเป็นเลิศ นำไปสู่น้องๆ เยาวชนนักกีฬา ให้ เรียนรู้น้ำใจนักกีฬาให้นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ให้กีฬาอยู่ในชีวิตของเด็ก และเยาวชน รวมทั้งประชาชนของประเทศให้ได้
ปัทมา เชื่อมั่นว่า แม้ตอนนี้จะมีคู่แข่งมากกว่า 30 ชาติ เนื่องจากหากได้เป็นเจ้าภาพในช่วงเวลานั้น จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ หลังเราฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19
แต่ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ ที่ประเทศไทยเรามีมาตั้งแต่ต้น จะทำให้ได้เปรียบชาติอื่น ๆ อย่างแน่อน
นอกจากนี้ ยังได้พบปะพูดคุยกัย เอเดส ครานิกิประธานโอลิมปิกโปแลนด์ ราฟาเอล ซูลาสต้า ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬา โปแลนด์
ประเด็นสำคัญในการพบกันครั้งนี้ ทางคีย์แมนกีฬาของโปแลนด์ ได้ขอคำปรึกษา ในการจัดการแข่งขันกีฬายูโรเปี้ยนเกมส์ ปี 2023 ซึ่งมี 50 ชาติในยุโรป ร่วมการชิงชัย
และมี มวยไทย บรรจุในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย
เรียกได้ว่า เป็นการเริ่มต้นที่ดีของกีฬาประจำชาติไทย ที่กีฬามีคำว่าไทย ติดออกไปทั่วโลก หลัง ไอโอซี เพิ่งให้การรับรองมวยไทย ผ่านไปยัง สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ อิฟม่า ให้อยู่ในระดับเดียวกับกีฬา เทควันโด ของเกาหลี และ ยูโด ของญี่ปุ่น
โอกาส มวยไทยได้บรรจุเข้าไปในมหกรรมกีฬา ต่างๆ ไม่ว่า โอลิมปิก เอเชี่ยนเกมส์ ซีเกมส์ และมหกรรมกีฬาอื่นๆ ในอนาคตก็สดใสขึ้น
โดยเฉพาะในยุโรปนั้น ถือว่าเป็นฐานที่มั่นใหญ่ หากทำให้มวยไทย ในยุโรปแข็งแกร่งขึ้นไปอีก ร่วมกับการสร้างฐาน และจัดแข่งขัน ส่งเสริมกีฬานี้ ออกไปทั่วโลก ได้รับความนิยม อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
โอกาสที่มวยไทย ที่ตอนนี้มีสมาชิกถึง 146 ชาติ มีนักมวยไทย ที่ลงทะเบียนไว้กับสหพันธ์ฯ ไม่น้อยกว่า 5 แสนคน รวมถึงมีสโมสร ยิมทั่วโลก ที่ร่วมงานอีกกว่า 5 หมื่นแห่ง จะก้าวไปอยู่ในจุดสูงสุดร่วมกันเพื่อ ที่จะให้กีฬามวยไทย
ได้บรรจุเข้าไปในโอลิมปิกได้เร็วที่สุด ...
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ