บริษัทดื้อแพ่ง ชาวบ้านสุดทนโรงงานยางมะตอยส่งกลิ่นเหม็นคุ้ง

บริษัทดื้อแพ่ง ชาวบ้านสุดทนโรงงานยางมะตอยส่งกลิ่นเหม็นคุ้ง รวมตัวปิดทางเข้าออกโรงงาน ปลัดอำเภอไทรน้อยรุดระงับเหตุ ยันต้องหยุดดำเนินการทันที 
    
นนทบุรี : ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 23 ก.ค.64 ที่ผ่านมา เกิดเหตุกลุ่มชาวบ้านรวมตัวกันประท้วงปิดกั้นทางเข้าออกของบริษัทซีโก้ ทรานสปอร์ต จำกัด เลขที่ 2/5 หมู่ 10 ต.ไทรใหญ่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นแพล้นท์ผลิตยางมะตอย โดยกลุ่มชาวบ้านนำรถยนต์ รถกระบะมาจอดขวางปิดทางเข้าของบริษัทเพื่อไม่ให้รถบรรทุกสิบล้อและรถพ่วงเข้าออกในแพล้นท์งานแห่งนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่แพล้นท์โรงงานแห่งก่อมลพิษทั้งกลิ่นและฝุ่น จากการผลิตยางมะตอยจนส่งกระทบและสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านนับร้อยหลังคาเรือน โดยไม่ได้รับการแก้ไข

ทำให้นายธีระ โรจนประดิษฐ์ ปลัดอำเภอไทรน้อย พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ อส. และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ไทรน้อย กำนันตำบลไทรใหญ่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 และเจ้าหน้าที่ อบต.ไทรใหญ่ ลงพื้นที่ระงับเหตุระหว่างบริษัทกับกลุ่มชาวบ้านเพื่อคลี่คลายสถานการณ์

นายกิตติ แก่นโกมินทร์ อายุ 48 ปี ตัวแทนชาวบ้านหมู่ 10 ต.ไทรใหญ่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 10 ต.ไทรใหญ่ จำนวนกว่า 30 กว่าคนรวมตัวประท้วงปิดโรงงานทำยางมะตอยแห่งนี้ เนื่องจากส่งกลิ่นเหม็นเป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้วยัวมีฝุ่นละอองเป็นจำนวนมากลอยฟุ้งกระจายไปทั่วหมู่บ้าน ทำให้ประชาชนในพื้นที่หมู่ 10 กว่า 200 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบจากมลพิษจนบางคนเกิดอาการล้มป่วย หายใจติดขัด เป็นประจำ ที่ผ่านมาชาวบ้านทำตามขั้นตอนร้องเรียนไปทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ไปแล้วถึง 3 ครั้ง ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ทาง อบต.ไทรใหญ่ มีคำสั่งให้บริษัทแห่งนี้หยุดดำเนินกิจการชั่วคราว จนกว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเสียก่อน ทั้งในเรื่องของกลิ่นและฝุ่นที่ส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก แต่ปรากฎว่าหลังทาง อบต.ทำหนังสือแจ้งเตือนให้หยุดดำเนินกิจการ แต่ทางบริษัทกลับฝ่าฝืนเปิดดำเนินกิจการต่อโดยไม่สนใจคำสั่ง อบต.ไทรใหญ่ ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานท้องถิ่น ทำให้ฝุ่นจากรถบรรทุกที่วิ่งเข้าออกแพล้นท์งานวันบะเป็น 100 เที่ยวกับกลิ่นยางมะตอย คละคลุ้งรบกวนอากาศหายใจของชาวบ้านเหมือนเดิม ทำให้ในวันนี้ชาวบ้านหมดความอดทน จึงรวมตัวกันเดินทางนำรถมาจอดขวางทางเข้าออกโรงงานให้หยุดกิจการไม่ให้มีรถเข้าออกในบริษัท เพราะในเมื่อทางบริษัทแห่งนี้ไม่เคารพกฎหมาย ไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของทาง อบต. ชาวบ้านก็ต้องรวมตัวกันมาปิดกิจการด้วยตัวเอง 

ทางด้าน น.ส.นิติมา สิทธิจักรย์ อายุ 48 ปี ชาวบ้านหมู่ 10 ซึ่งได้รับผลกระทบอีกราย กล่าวว่า บริษัทดังกล่าวได้ย้ายจากปทุมธานีมาเปิดดำเนินการในเขตพื้นที่ชุมชนของชาวบ้านที่นี่เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน โดยผลิตยางมะตอยส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วหมู่บ้าน และยังมีฝุ่นละอองจำนวนมากฟุ้งกระจายในอากาศ ส่งผลกระทบกับชาวบ้านรอบหมู่ 10 ซึ่งมีอยู่ประมาณ 200 หลังคาเรือน จนมีการร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม อ.ไทรน้อย ไปเมื่อเดือน มี.ค..64 และมีคำสั่งให้ อบต.ไทรใหญ่ ตรวจสอบซึ่งทางโรงงานรับปากว่าจะแก้ไขปรับปรุง แต่ปัญหาก็ยังเกิดเรื่อยมาต่อเนื่องและมีการร้องเรียนให้ตรวจสอบอีกประมาณ 3 ครั้ง ซึ่งก็ยังไม่มีแก้ไข จนเมื่อวันที่ 16 ก.ค.64 มีคำสั่งจากทาง อบต.ไทรใหญ่ เลขที่ 191/2564 ให้หยุดดำเนินการ แต่ก็ยังคงฝ่าฝืนดำเนินการมาย่างต่อเนื่องจนชาวบ้านทนไม่ไหว รวมตัวกันมาประท้วงเพื่อปิดโรงงานวันนี้ 

นายธีระ โรจน์ประดิษฐ์ ปลัดอำเภอไทรน้อย ได้ลงพื้นที่และใช้เวลาพูดคุยกับตัวแทนชาวบ้าน ผู้นำท้องถิ่น และตัวแทนบริษัท นานกว่า 2 ชม.จนได้ข้อสรุปว่าให้ทางบริษัทหยุดดำเนินการทันทีจนกว่าจะมีแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นและฝุ่น ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพชาวบ้าน หากทางบริษัทยังคงฝ่าฝืนอีก ทางอำเภอจะดำเนินการตามกฏหมายต่อไปซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และโทษปรับ ปรับได้อีกไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อวันตลอดเวลาที่ยังไม่ปฎิบัติตามคำสั่ง

ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ : นนทบุรี

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ