ชี้ " ไม้พะยูง " เป็นของ"คำสะไหว"ส่อถึงศาลปกครอง

ชี้ " ไม้พะยูง " เป็นของ"คำสะไหว"ส่อถึงศาลปกครอง

ความคืบหน้าศึกชิงไม้พะยูงของกลางจำนวนกว่า 11 ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 1,664 ท่อน 155 ลูกบาศก์เมตร มูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท ที่อ้างว่าถูกนำเข้าจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และถูกยึดไว้ที่สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าลาดกระบัง (ด่านลาดกระบัง) เมื่อปี พ.ศ.2549 แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการนำไม้ดังกล่าวส่งคืนให้กับ สปป.ลาวแต่อย่างใด ทั้งที่เมื่อปี 2556 กระทรวงการต่างประเทศได้มีมติเตรียมจะคืนไม้ของกลางทั้งหมดให้กับรัฐบาล สปป.ลาว เรียบร้อยแล้ว ซึ่งปัจจุบันมีบุคคลอย่างน้อย 3 กลุ่ม อ้างสิทธิ์ขอคืนไม้พะยูงของกลางดังกล่าว 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2564 ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)​ ได้มีการเชิญตัวแทนกลุ่มผู้อ้างสิทธิครอบครองไม้พะยูงทุกกลุ่มเข้ารับฟังคำชี้แจงจากทางกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ออกคำวินิจฉัยให้ ปทส.แจ้งผลตรวจสอบหลักฐานผู้อ้างสิทธิเป็นตัวแทน จาก Phongsavanh Wood industry หรือบริษัท พงสะหวัน ค้าไม้ จํากัด หรือบริษัท พงษ์สะหวัน อุตสาหกรรมไม้ หรือบริษัท พงษ์สะหวัน อุตสาหกรรมไม้ จํากัด หรือโรงเลื่อยพงษ์สะหวัน หรือบริษัท วิสาหกิจ ส่วนบุคคลพงสะหวันอุตสาหกรรมค้าไม้ จํากัด ที่มีสิทธิเรียกร้องขอคืนไม้พะยูงของกลาง ภายใน 15 วัน พร้อมขอให้กรมศุลกากร ในฐานะผู้เก็บรักษาไม้พะยูงของกลาง มีคําสั่งให้สํานักงานศุลกากรตรวจ สินค้าลาดกระบัง คืนไม้พะยูงของกลางให้แก่บุคคลที่ ปทส. ยืนยันว่าเป็นบุคคลผู้รับมอบอํานาจด้วย

ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าว พนักงานสอบสวน ได้ยืนยันว่าจะคืนไม้ให้กับนายคำสะไหว พมมะจัน นักธุรกิจชาวลาว ซึ่งเคยอ้างตัวว่าเป็นตัวแทนบริษัทพงสะหวันก่อนหน้านี้ แต่ว่าถ้าหากใครยังมีข้อโต้แย้งอยู่ ก็มีการเสนอแนะว่าให้ไปร้องเรียนที่ศาลปกครองกลางต่อไป ขณะที่ฝ่ายผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่าถ้าคืนผิด ปทส.พนักงานสอบสวนต้องรับผิดชอบ

ขณะที่นายสมสัก แก้วผาลี ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นตัวแทน สปป.ลาว ยืนยันว่า  "ทาง สปป.ลาว ที่มีผมเป็นตัวแทน มีความเสียใจอย่างมาก ว่าเราไม่ได้เอาหลักฐานมาให้กองประชุมได้เห็น เขาบอกว่าเขาคืนไม้ไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2563 แต่ตรงนี้ทางลาวก็ไม่รับทราบเลยว่าเขาคืนไปตอนไหน พอเขาก็บอกว่าทำหนังสือไปแจ้งทางลาว ทางลาวจะไม่มีความประสงค์จะมายุ่งเกียวกับเรื่องการคืนไม้ ก็เพราะว่าคุณใช้ดุลยพินิจของคุณเองในการไปคืน ทาง สปป.ลาวไม่ได้รับทราบ ดังนั้น ลาวจึงมีหนังสือตอบกลับมาว่าลาวไม่มีประสงค์จะไปยุ่งเกี่ยวกับการคืนของคุณ เพราะว่าคุณไม่คืนทรัพย์สินของทาง สปป.ลาวให้กับทางประเทศลาว" นายสมสักกล่าว  

ขณะที่ นางสาวิตรี นันทวิวัฒน์ ผู้รับมอบอำนาจจากนายสอนแก้ว สิดทิไช ผู้บริหาร บริษัท พงสะหวัน ค้าไม้ จํากัด กล่าวว่า "ทางพนักงานสอบสวนนั้นมีคำตัดสินว่าจะคืนให้กับบริษัท Phongsavanh Wood industry ก็จริง แต่ที่เรามาแย้งก็เพราะว่าทาง ปทส.ยังยืนยันว่าจะคืนให้นายคำสะไหว ซึ่งเราก็โต้แย้งไปว่านายคำสะไหวใช้เอกสารปลอมของบริษัททั้งหมด และ ปัจจุบันก็มีการยื่นดำเนินคดีกับนายคำสะไหวอยู่  นอกจากนี้ยังปรากฎข้อเท็จจริงด้วยว่านายคำสะไหวนั้นจริงๆแล้วคือคนไทย ชื่อนายไหว โสมกุล ซึ่งมีที่อยู่ และเกิดที่ จ.บุรีรัมย์ ทีนี้ทาง ปทส.ก็ยืนยันว่ายังไงก็ต้องคืน หากผู้ร้องแย้งไม่เห็นด้วยหรือว่าบริษัทไม่เห็นด้วย ต้องฟ้องร้องดำเนินการในทางแพ่งกับทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ

เมื่อถามว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ นางสาวิตรีกล่าวว่า "จากที่ดำเนินการมาเบื้องต้น ก็ทราบอยู่แล้วว่าทางหน่วยงานราชการน่าจะยืนยันแบบนี้ เพราะฉะนั้นเราจึงรวบรวมพยานหลักฐาน เตรียมการเอาไว้ในการที่จะยื่นฟ้องร้องในทางแพ่งต่อไป และก็น่าจะไปถึงศาลปกครองด้วยเช่นกัน เพราะขณะนี้เราจะต้องมีการดำเนินการอายัดของกลางเอาไว้ก่อน"

เมื่อถามว่าพนักงานสอบสวนไม่ได้ฟังข้อมูลการโต้แย้งเลย นางสาวิตรีกล่าวว่า "เขาก็อ้างว่าเคารพในดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน  ซึ่งตรงนี้ทางผู้ตรวจการแผ่นดินที่อยู่ในห้องประชุมด้วยก็ได้แย้งว่าหากเกิดข้อผิดพลาด หรือสรุปแล้วคืนให้ผิดคน ทางพนักงานสอบสวนต้องรับผิดทั้งในทางแพ่งและทางอาญา ซึ่งเราก็ได้แย้งไปแล้วว่าในเมื่อเรารู้ว่าในอนาคตอาจจะมีความผิด หรือเกิดเหตุการณ์ตรงนี้ขึ้น ทำไมเราไม่แก้ไขโดยการที่เราแจ้งถึงบริษัทโดยตรง โดยไม่ผ่านผู้รับมอบอำนาจบุคคลอื่นใด แต่แจ้งให้บริษัทเข้ามารับเองเลย ทำไมหน่วยงานราชการถึงไม่ทำตรงนี้"
ภาพ-ข่าว
อ๊อด พวกสว่างวงศ์

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ