เจ้าของตึกย่านสวนมะลิ ร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกเขตป้อมปราบฯสั่งให้ รื้อถอนอาคาร

เจ้าของตึกย่านสวนมะลิ ร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกเขตป้อมปราบฯสั่งให้ รื้อถอนอาคาร โดยมิชอบ


วันที่16มิถุนายนม2564 เวลา 10.00 น.
ณ สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย
นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ พร้อม นายสมชาย และนางเพชรรัตน์ อุตมะวณิชย์ เจ้าของตึกย่านสวนมะลิ เข้าร้องขอความเป็นธรรม กับ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรณีที่ถูกใช้ช่องว่างกฎหมายกลั่นแกล้ง จนทำให้เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ใช้คำสั่งศาลปกครอง รื้อถอนอาคาร 6 ชั้น ของทั้ง 2 คน

สำหรับอาคารดังกล่าว โครงการได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างตั้งแต่ปี 2507 เป็นอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น แต่ก่อสร้างจริง เป็น 6 ชั้นทั้ง 33 คูหา โดยอาคารทั้งหมด ปลูกสร้างเสร็จก่อนประกาศใช้พ.ร.บ.ฯ ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 จึงต้องบังคับตามพ.ร.บ.ฯ ควบคุมการก่อสร้างอาคาร พ.ศ.2479 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในขณะนั้น เป็นระยะเวลาผ่านมาเกือบ 60 ปี ไม่มีปัญหา แต่มาเกิดปัญหาเมื่อนายสมชายและภรรยา ซื้ออาคารหลังดังกล่าว ตอนปี 2547 และมีคดีความฟ้องร้องเก่าอยู่


โดย นายอนันตชัย เปิดเผยว่า คดีนี้มีคำสั่งศาลฎีกา ให้มีการแก้ไขเกี่ยวกับลักษณะอาคาร ส่วนที่มีการต่อเติมดัดแปลงโดยไม่ต้องทุบ รื้อถอน คือ แก้ไขในเอกสาร แต่ฝ่ายผู้ร้องไม่ยอมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง จนกระทั่งศาลปกครองมีคำสั่งให้รื้อถอน และปฏิบัติตามคำสั่งของสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย


แต่จากการตรวจสอบ เนื่องจากคำสั่ง รื้อถอนของสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ศาลฎีการะบุว่าเป็นการออกคำสั่งข้ามขั้นตอน จึงทำให้คำสั่งดังกล่าวนั้นออกโดยมิชอบ

ในวันนี้ นายอนันตชัย จึงพาผู้เสียหาย เข้ามายื่น ร้องขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ที่สามารถปฏิบัติได้ กรณีถ้าคำสั่งของ 2 ศาลไม่ตรงกันแบบ ให้ยึดตามคําสั่งของศาลฎีกา เนื่องจากมีการลงพื้นที่เดินเผชิญสืบครบถ้วนทุกมิติแล้ว


ประกอบกับคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ที่สั่งให้ปฏิบัติตามคำสั่ง ของสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย แต่เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวนั้นออกมาโดยไม่ชอบ จึงไม่มีความจำเป็นต้องปฏิบัติตาม และการรื้อถอนอาคารที่มีโครงสร้างลักษณะนี้ จะทำให้เกิดความเสียหายมากกว่าการแก้ไขในเอกสาร




ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ