สภ.เขาพนม.ขับเคลื่อนโครงการชุมชนยั่งยืนฯ “1 สภ. 1 หมู่บ้าน”

  สภ.เขาพนม.ขับเคลื่อนโครงการชุมชนยั่งยืนฯ “1 สภ. 1 หมู่บ้าน” ณ บ้านบางเหรียง 

  
ภายใต้การนำของ นายนิรันดร์ ปราบอักษร นายอำเภอเขาพนม, พ.ต.อ.วิชย์สัณห์ บุญณรงค์ ผกก.สภ.เขาพนม พร้อมชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืนฯ, ปลัดอำเภอ, ผู้ทรงคุณวุฒิ(ที่ปรึกษา) ผู้แทน ผอ.รพ.เขาพนม, ผอ.รพ.สต.บ้านบางเหรียงและ จนท., ส.อบจ.กระบี่ เขต อ.เขาพนม และ นส.ลัดดา ปานเกิด ผู้แทน ปปส.ภาค 8 ลงพื้นที่ ณ ศูนย์ปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน 
   นายศิลชัย พลเดช กำนัน ต.พรุเตียว(ม.3 บ้านบางเหรียง), คณะกรรมการกลางหมู่บ้านบางเหรียง, ปธ.อสม.และทีมงาน อสม., ปธ.สตรี, คณะกรรมการกลั่นกรองบ้านบางเหรียง, คณะกรรมการคุ้มทั้ง 17 คุ้ม และชาวบ้านบางเหรียง ต.พรุเตียว ร่วมให้การต้อนรับและร่วมประชุมขับเคลื่อนโครงการชุมชนยั่งยืนฯ 
   นอภ.เขาพนม ได้กล่าวถึงการดำเนินโครงการตำบลมั่นคงสีขาว ปลอดยาเสพติด(ต.พรุเตียว) ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ และจะต่อยอดด้วยโครงการชุมชนยั่งยืนฯ “1 สภ. 1 หมู่บ้าน” ซึ่งเป็นการดำเนินการแบบบูรณาการภาคีเครือข่าย ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ สาธารณสุข และ ปปส.ภ.8 ด้วยการค้นหาผู้เสพยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษาในชุมชนหมู่บ้านบางเหรียงแห่งนี้
   ผกก.สภ.เขาพนม ได้ชี้แจงกระบวนการขับเคลื่อน “การดำเนินโครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ” เน้นการค้นหาผู้เสพ ผู้ใช้และผู้ติดยาเสพติด (X-ray 100 %) นำสู่กระบวนการบำบัดรักษาฯโดยหมู่บ้านบางเหรียง โดยไม่จับกุมดำเนินคดี สอดคล้องแนวนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดของนายกรัฐมนตรี ที่ให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องปรึกษาหารือกันและเข้าสำรวจในทุกพื้นที่ ทุกตำบล ทุกชุมชน ทุกหมู่บ้าน นำผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษา 

   กำนัน ต.พรุเตียว ชี้แจงการแบ่งเป็นคุ้มบ้านและแต่งตั้งคณะกรรมการคุ้ม-คณะกรรมการกลั่นกรอง เพื่อร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสารเสพติดในปัสสาวะบุคคลอายุระหว่าง 12-65 ปี เพื่อนำผู้ใช้ผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัด ณ ศูนย์ปฏิบัติการชุมชนยั่งยืนบ้านบางเหรียง และตรวจติดตามต่อเนื่องจนกว่าจะลด ละและเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดโดยเด็ดขาดให้ได้ในที่สุด
   ผู้ทรงคุณวุฒิ(ที่ปรึกษา), ผู้แทน ปปส.ภาค 8, ผู้แทน ผอ.รพ.เขาพนม, ผอ.รพ.สต.บ้านบางเหรียง, ส.อบจ.กระบี่ และผู้แทนคณะกรรมการหมู่บ้าน ร่วมแสดงความคิดเห็นและเห็นพ้องต้องกันโดยยกมือสนับสนุนเป็นเอกฉันท์ ที่จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหายาเสพติดของบ้านบางเหรียง  พร้อมกับได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU)ครัวเรือน เพิ่มอีก 18 ครัวเรือน 
   และสมัครใจยินยอมให้ตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจและเป็นแบบอย่าง ก่อนที่จะลงพื้นที่ตรวจสารเสพติดชาวบ้าน จำนวน 28 คน ปรากฏว่า เป็นลบ-ไม่พบสารเสพติด ซึ่งจะได้บันทึกลงระบบของโครงการฯ ทั้งจะได้นัดหมายการลงพื้นที่ซึ่งแบ่งเป็น 4 โซน และกำหนดวันทำพิธีเปิด/ลงนามบันทึกความร่วมมือ(MOU) ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็วต่อไป

   ท้ายสุด ขอขอบพระคุณ ท่านพีระ กาญจนพงศ์ ผอ.ปปส.ภาค 8 ไว้ ณ โอกาสนี้เป็นอย่างสูง ที่สนับสนุนเสื้อยืดคอกลมสีขาว “26 มิถุนายน วันต่อต้านยาเสพติดโลก” ให้กับชุดปฏิบัติการฯ สภ.เขาพนม เพื่อใช้ในการลงปฏิบัติการพื้นที่ชุมชนยั่งยืนบ้านบางเหรียง
   

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ