คุมเข้มสกัด โควิด ชายแดนไทย มาเลเซีย

คุมเข้มสกัด โควิด ชายแดนไทย มาเลเซีย หวั่นแรงงาน ลอบเข้าเมืองทะลักหลังมาเลเซียปิดประเทศ

ยะลา – นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตงกำชับ หน่วยงานความมั่นคง ทหาร ตำรวจ ตชด. ฝ่ายปกครอง  "เบตง" บูรณาการร่วม ออกลาดตระเวนตามแนวกำแพงชายแดนไทย-มาเลเซีย ป้องกันกลุ่มแรงงานไทย และต่างด้าวในมาเลเซียลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย หลังมาเลย์ประกาศคำสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ 1 -14 มิ.ย.64 เพื่อป้องกันผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.64 ที่ด่านพรมแดนเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย ตรงข้ามกับด่านเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัก ประเทศมาเลเซีย  นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ทั้งทหาร ชุดป้องกันชายแดนที่ 4 ตำรวจ สภ.เบตง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเบตง  ตชด. ชุดเฝ้าตรวจชายแดน  อส.อำเภอเบตง  ออกลาดตระเวนตามแนวกำแพงตลอดแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าเขาและช่องทางธรรมชาติ เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยไม่ผ่านขั้นตอนการตรวจคัดกรองโควิด-19 และกักตัว 14 วัน ของกลุ่มแรงงานไทยและต่างด้าวในมาเลเซีย ซึ่งอาจเป็นกลุ่มเสี่ยงที่นำพาโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียและแอฟริกาใต้เข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่ชายแดนไทย หลังจากประเทศมาเลเซียกำลังเผชิญกับการระบาดที่มีความรุนแรง จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงพุ่งสูงขึ้น อีกทั้งยังพบการระบาดของเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกา สายพันธุ์อินเดียและในประเทศมาเลเซียอีกด้วย
นายอำเภอเบตง กล่าวด้วยว่า พรุ่งนี้เป็นวันแรกของการปิดประเทศมาเลเซีย และอาจจะมีชาวไทยมุสลิมในมาเลเซียที่เข้าเมืองมาผิดกฏหมายลักลอบกลับเข้ามาโดยไม่ผ่านการตรวจโควิด-19 ส่วนบรรยากาศที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง จังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่กองอำนวยการร่วมประสานงานประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง ได้ร่วมกันคัดกรองแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากมาเลเซีย โดยต้องผ่านการฉีดยาฆ่าเชื้อ ตรวจสัมภาระ ซักประวัติ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย พร้อมกักตัว 14 วัน ที่ศูนย์ Local Quarantine ในพื้นที่จังหวัดยะลา
ล่าสุดทางการมาเลเซียประกาศออกคำสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 -14 มิ.ย.64  เพื่อพยายามควบคุมสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ที่ยังคงมีความรุนแรง จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงพุ่งสูงขึ้น อีกทั้งยังพบการระบาดของเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกาและอินเดีย ในประเทศมาเลเซียด้วย โดยมีคำสั่งห้ามประชาชนเดินทางระหว่างรัฐ รวมทั้งการเดินทางข้ามพื้นที่ภายในรัฐ ตลอดจนยังห้ามประชาชนมีกิจกรรมที่ต้องรวมกลุ่มกัน โดยมาตรการใหม่นี้เริ่มใช้ในวันที่ 1 -14 มิ.ย.64 


นอกจากนี้มีคำสั่งปิดสถานศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนของธุรกิจ ผู้ประกอบการค้าต่างๆ ยังคงอนุญาตให้เปิดทำการได้ต่อไปแต่ต้องมีหนังสือรับรองของบริษัทหรือองค์กรที่สังกัดอยู่จึงสามารถเดินทางได้ขณะที่ธุรกิจ ผู้ประกอบการค้าต่างๆได้ให้ความร่วมมือกับทางการโดย พนักงาน เจ้าหน้าที่ ของบริษัท ห้างร้าน  ต้องใส่แมส ตลอดเวลาในการทำงาน และต้องตรวจอุณหภูมิ ร่างกาย ก่อนเข้าบริษัท 
โยธิน ประชามติรัฐ ทีมข่าว อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ