ชาวบวกค้าง สันกำแพงสุดทน รถบรรทุกดิน ขับซิ่ง ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

ชาวบวกค้าง สันกำแพงสุดทน รถบรรทุกดินวิ่งทั้งวัน ฝุ่นตลบ ขับซิ่ง ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ร้องคณะกรรมาธิการตำรวจช่วยแก้ไขปัญหาด่วน

      คณะกรรมาธิการตำรวจสภาผู้แทนราษฎร ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านในเขตตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ว่าได้รับผลกระทบจากรถบรรทุกดิน ทั้งแบบรถบรรทุก 10 ล้อ และรถบรรทุก 6 ล้อ ที่วิ่งทำรอบขนดินตลอดทั้งวันในพื้นที่ ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง ขับผ่านเขตชุมชนและเส้นทางถนนสาธารณะหลายสิบเที่ยวต่อวัน จนทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นพิษภัยต่อร่างกายในเรื่องของมลพิษจากฝุ่นละออง หรือเศษดินหล่นบนท้องถนน และที่สำคัญในเรื่องของความปลอดภัยต่อร่างกายและทรัพย์สิน เนื่องจากการขับรถเร็วเกืนอัตราตามทึ่กฎหมายกำกนด เพื่อแข่งกับเวลาในการทำรอบขนดินให้ได้รอบมาก ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ มามากกว่า 10 ปีแล้ว โดยที่ผ่านมาได้มีการส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังและชัดเจน ทำให้ชาวบ้านใน ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง ทนไม่ไหว 
     
  นี่คือเสียงจากชาวบ้านส่วนหนึ่งที่ร้องเรียนมา
      นางภา (นามสมมุติ) อายุ 60 ปี บอกว่า ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา รถบรรทุกดินทุกประเภทต่างพากันวิงขนดินในพื้นที่ ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ มาในเส้นทางถนนสายใหม่ทั้งวัน โดยไม่คำนึงความปลอดภัยของประชาชนและความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่จะแข่งกัน อีกทั้งในการบรรทุกดินนั้น บางคันก็ไม่มีการปิดคลุมดินเลย และที่สำคัญคือฝุ่นละอองที่เกิดจากการที่รถบรรทุกขนดินวิ่งทั้งวัน
      ลุงแดง (นามสมมุติ) กล่าวว่า ชาวบ้านได้ผลกระทบโดยตรงเลยนะครับ รถ10 ล้อคันใหญ่วิ่งเร็วมากเรื่องฝุ่นละออง, เรื่องความปลอดภัยในชุมชนไม่มีเลย ขณะทางเทศบาลตำบลบวกค้าง ทาง อบต.บวกค้างเขามาติดป้ายจำกัดความเร็วที่ 30 กิโลเมตร ก็ยังไม่ดูป้ายอะไรกันเลยวิ่งเร็วแค่ไหนก็เห็นๆ กันอยู่ วิ่งกันขวักไขว่ไม่เห็นใจประชาชนกันเลย ตื่นมา 07:00 น. ก็เริ่มมากันแล้ว หนวกหูทั้งเสียง, ทั้งฝุ่นละอองกระจายเต็มไปหมด แต่มันก็ยังพอทนได้ แต่ลุงกลัวว่ามันจะเกิดอุบัติเหตุ เพราะรถมันวิ่งเร็วมาก รถมันคันใหญ่แล้วก็มันวิ่งแซงแข่งขันกัน ชาวบ้านเขาเดือดร้อนกันหมดเรื่องฝุ่นละอองแล้วต่อไปอีกสักพักก็จะมี PM 2.5 ระบาดเกิดขึ้นอีก 
    ลุงแดงยังกล่าวเพิ่มเติมว่า แผนของจังหวัดในพื้นที่ ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่สีเขียว ห้ามขุดดินเพื่อการพาณิชย์ แต่ว่าขุดดินเพื่อการเกษตรได้ โดยที่ความลึกของบ่อไม่เกิน 3 เมตร แล้วห้ามนำดินออกไปจากบ่อ แต่ลองไปสำรวจดูนะครับ มันมีบ่อดินใน ต.บวกค้าง  อย่างน้อย 3 บ่อ ที่ขุดความลึกเกิน 3 เมตร แล้วไม่ใช่ทำเพื่อการเกษตรแต่ทำเพื่อพาณิชย์ นำดินออกไปขายที่อื่น แล้วอีกหน่อยก็จะมีผลกระทบมาถึงระบบน้ำใต้ดินระบบน้ำบาดาลด้วยนะครับเพราะทุกวันนี้เขาขุดลงไปถึงระดับน้ำบาดาล เขาสูบน้ำทิ้งทุกวันเลย เมื่อก่อนนี้ระดับน้ำบาดาลอยู่ที่ 24 เมตรเดี๋ยวนี้ไปเป็น 60-70 เมตรแล้ว
    ทุกวันนี้ปัญหาจากรถบรรทุกขนดินสร้างความเดือนร้อนให้กับชาวบ้าน ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เป็นอย่างมาก ซึ่งชาวบ้านไม่รู้จะพึ่งใคร จึงตัดสินใจรวมตัวกันร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเป็นกระบอกเสียงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาคลายความทุกข์ให้กับประชาชนอย่างชัดเจน จริงจัง และเป็นรูปธรรมเสียที

     หลังรับเรื่องร้องเรียนแล้วเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 ทางคณะกรรมการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยสื่อมวลชน จึงได้้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมประสานงานไปยังสารวัตรจราจร สภ.สันกำแพง ขนส่งจังหวัด หน่วยงานปกครอง เทศบาลตำบลบวกค้างกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตั้งด่านเพื่อตรวจสอบและจับกุม ปรากฎว่า มีรถบรรทุกดินในประเภทต่างๆ
ทั้งแบบรถบรรทุก 10 ล้อ, รถบรรทุก 6 ล้อ วิ่งขนดินกันขวักไขว่ตลอดทั้งวันทั้งขาเข้าและขาออก บ้างตันไม่มีการปิดผ้าใบคลุมรถ ทั้งยังคงบรรทุกดินที่คาดว่าน่าจะเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งยังคงขับรถเร็วในเขตพื้นที่ชุมชนอีกด้วย โดยวันนี้ทางขนส่งจังหวัดสามาถจับรถขนนอนได้ทั้งหมดประมาณ 10 รายจากทั้งหมดประมาณ 30 กว่าราย ในความผิดฐานไม่ปิดแผ่นป้ายทะเบียน ต่อเติมรถโดยไม่ได้รับอนุญาติ ไม่มีการคลุมผ้าใบ และรถติดฟิลม์มืดเกินไป

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ