ญาติมารับ เคลย์ใบ้ ถนอมจิต พลัดหลงถึงสุรินทร์

ญาติมารับ เคลย์ใบ้ ถนอมจิต พลัดหลงถึงสุรินทร์ 

 "เคลย์ใบ้" ถนอมจิต สุโขทัย อดีตนักมวยเก่าชื่อดังรุ่นปู่  วัย 71 ปี พลัดหลงเดินทางตามลำพังจากกรุงเทพไปถึงสุรินทร์ ผู้ใจบุญสอบถามช่วยเหลือแจ้งตำรวจ พาไปนอนพักค้างคืน สภ.ท่าตูม หนึ่งคืน ล่าสุดญาติเดินทางมารับกลับบ้านเรียบร้อยแล้ว 
 รายงานข่าวจาก จ.สุรินทร์ เมื่อ 29 ม.ค.64 จากกรณี  "ศูนย์ข่าว 123 คนดีมีน้ำใจ - จังหวัดสุรินทร์" โพสต์ ข่าวข้อความ ผ่านโลกโซเชียล ใจความว่า เมื่อช่วงดึกวันที่ 28 ม.ค.64 ใจความว่า 
 “เคลย์ใบ้” ถนอมจิต สุโขทัย  อดีตนักมวยสากลชื่อดังที่เคยชิงแชมป์เปี้ยนโลก สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติมากมาย ปกติพวกเราคนมวยจะเห็นแก อยู่หน้าสนามมวยเวทีราชดำเนินเป็นประจำ แต่อาจจะเพราะมวยงดจึงทำให้แกไม่มีที่ไป  แต่ก็ไม่ทราบว่าทำไมถึงไปไกลถึงสุรินทร์ ผมไม่แน่ใจว่าแกมีญาติพี่น้องหรือไม่ แต่ขอฝาก กกท.จังหวัดสุรินทร์ หรือพี่น้องค่ายมวยที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ช่วยเข้าไปดูแลแกหน่อยนะครับ อย่าให้อดีตฮีโร่ของเราคนไทยต้องตกอยู่ ในสภาพแบบนี้เลย"
  หลังเป็นข่าวทางโลกโซเชียล มีแฟนมวยทางโลกออนไลน์ให้ความสนใจ และห่วงใยไม่น้อย ล่าสุด มีการสอบถามไปยัง สภ.ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ โดย รตอ.ณัฐวุฒิ สระแก้ว ร้อยเวร ผู้รับเรื่องดังกล่าวให้รายละเอียดว่า 
 นายสมจิต จินดาศรี หรือชื่อชกมวย ถนอมจิต สุโขทัย เจ้าของฉายา "เคลย์ใบ้" ปัจจุบันอายุ 71 ปี มีอาการหลงๆลืมๆ และมีปัญหาด้านการรับฟัง ต้องพูดตะโกนดังๆจึงจะได้ยิน พูดไม่ได้แต่ฟังพอรู้เรื่อง เดินทางมาตามลำพังจากกรุงเทพ มาถึง อ.โนนนารายณ์ จ.สุรินทร์ และเดินทางต่อมา ถึง อ.ท่าตูม มีผู้ประสงค์ดีแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบ จึงเดินทางไปและพามาพักนอนชั่วคราวหนึ่งคืน ที่ สภ.ท่าตูม กระทั่งรุ่งขึ้นเมื่อตอนเที่ยงครึ่งวันนี้ (29 ม.ค.64) จึงมีญาติมารับกลับไป ขอให้แฟนๆที่เป็นห่วงสบายใจได้ 
 ตามประวัตินั้นจาก "สว่าง สวางควัฒน์" สื่อมวยอาวุโสผู้ล่วงลับ บันทึกไว้ว่า 
  ถนอมจิต หรือชื่อจริง “สมจิต จินดาศรี” เกิดที่ อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ เมื่อพ.ศ.2493 แต่มาโตในกรุงเทพฯ เพราะพ่อที่เป็นนักมวยชื่อ “ฉัททันต์ ราชวัฎ” ได้ทำงานเป็นคนเลี้ยงช้างที่เขาดิน และลูกชายเขาทุกคนก็เป็นนักมวยทั้งหมด ถนอมจิตเริ่มหัดมวยกับ “ประยูร ผดุงผล” หัวหน้าคณะ “คล่องผจญ” เดิมทีเดียว “ไอ้ใบ้” ถนอมจิตชกมวยไทยอย่างเดียวมาร่วม 100 ครั้ง ชนะมวยดีๆ มาหลายคน

  เหตุที่ได้ฉายา "เคลย์ใบ้" เพราะ  “เคลย์” เป็นชื่อของ “แคสเซียส เคลย์” มูฮัมหมัด อาลี สุดยอดอดีตแชมป์โลกผู้ชอบคุยโม้เป็นเอกลักษณ์ ในขณะที่ “ถนอมจิต”เองเป็นคนใบ้พูดได้ราว 30% แต่ฉายานี้ไม่ได้เกี่ยวกับการชอบคุยชอบโม้อย่างที่บางคนอาจเข้าใจ เพราะคนใบ้ย่อมโม้ไม่ออกอยู่แล้วโดยธรรมชาติ มาจากลีลาการชกที่เขาเลียนแบบมาจาก “แคสเซียส เคลย์” ได้อย่างใกล้เคียงต่างหาก
 ระยะหลังได้รับการหนุนให้ชกมวยสากล ก็สามารถประเดิมชัยโดยชนะทีเคโอ สมชาย ศุภสมุทร ยกห้า ได้รับถ้วยพระราชทานแบบสากลในรายการ โดยเสด็จพระราชกุศล ที่โปรโมเตอร์เทียมบุญ อินทรบุตร จัดขึ้นที่ทีวีสีช่อง 7 เมื่อปี 2512
  อนาคตทำท่าจะไปได้ไกลในเส้นทางสายมวยโลก แต่ก็ไปไม่ไหว เพราะหลังจากโดน "ไอ้หมาบ้า" ชู วาน ฮอง แชมป์โลกชาวเกาหลี ถลุงเอาย่ำแย่แล้ว ชะตาชีวิตก็ตกรูด เขาเคยชิงแชมป์ภาคฯ OPBF ชนะคู่ชิงจากฟิลิปปินส์ แต่ไม่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์มวยภาคฯ
 อุตส่าห์ได้โอกาสไปชิงแชมป์แบนตั้มเวทสภามวยโลก WBC ที่ เม็กซิโก ก็โดน อัลฟองโซ ซาโมร่า ตะบันคว่ำยกสี่ เมื่อพ.ศ.2518 จากนั้น “เคลย์ใบ้” ก็ดวงตกถึงที่สุดต้องแขวนนวมไป และกลายเป็นผู้อาภัพทั้งชีวิตจริงและชีวิตบนสังเวียน

   ข่าวล่าสุดจากคนวงการมวยเผยว่า ปัจจุบันอายุ71 ปีแล้ว มีชีวิตอยู่อย่างน่าสงสาร ต้องนุ่งกางเกงขาสั้น สวมเสื้อยืดคอกลมตัวเก่าๆ รองเท้าแตะฟองน้ำ คอยโบกรถอยู่หน้าสนามมวยเวทีราชดำเนินทุกวันที่มีมวยชก อาศัยว่ามีคนรู้จักที่เมตตาสงสารคอยหยิบยื่นเศษเงินให้พอได้ซื้อข้าวกินไปวันๆ เท่านั้นเอง ยิ่งในช่วงโควิด ชีวิตก็ยิ่งย่ำแย่หนักเข้าไปอีก

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ