สามารถ พร้อม​ รบ. ลดค่าใช้จ่ายให้ นร.นศ.แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง

สามารถ พร้อมเสนอรัฐบาล ลดค่าใช้จ่ายให้ นร.นศ.เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ปกครองในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด​ -19​!!

วันอังคารที่​ 19 มกราคม 2564 
นายสามารถ​ เจนชัยจิตรวนิช​ ผู้ช่วยรัฐมน ตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นวิทยา กรรับเชิญในรายการ เคลียร์​ คัดชัดเจน​ ในประเด็น ลดค่าใช้จ่ายให้นักเรียน​ /นักศึกษา​เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ปกครองในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด​ -19​ ซึ่งออกอากาศสดระหว่างเวลา​ 16.30​ -16.55 น.ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT ถนนวิภาวดีรังสิต โดยมี​นายอรรทิตย์ฌาณ​ คูหาเรืองรอง​ เป็นผู้ดำเนินรายการ​

นายสามารถ​ กล่าวว่า​ ในสภาวะการแพร่ระบาดของโควิด -19 ได้ส่งกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ​ สังคม​และคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก​ ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และพลเอกประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ มีความห่วงใยประชาชนเป็นอย่างยิ่งและระดมมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19ในรูปแบบต่าง​ ๆ​ อาทิ​ 
โครงการช่วยเหลือผู้มีบัตรสวัสดิ การแห่งรัฐ​ โครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” โครง การเยียวยา ช่วยเหลือเกษตรกร​ มาตร การช่วยลดค่าไฟฟ้าช่วยประชาชน​ โครงการคนละครึ่ง​ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือประชาชนในหลายกลุ่มอาชีพ​ แต่มีข้อสังเกตว่า​ กลุ่มนักเรียน​ นักศึกษา​ซึ่งเป็นประชาชนกลุ่มหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบแฝงอยู่ด้วย​อันเนื่องมาจากมีภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการปิดสถานศึกษาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยต้องเรียนออน ไลน์ในสถานที่พักหรือ​ บ้านแทนการเรียนในห้องเรียนตามปกติ​ ซึ่งส่งผลให้ผู้ปกครองต้องรับภาระค่าไฟฟ้า​ ค่าอินเทอร์ เน็ตเพิ่มขึ้นโดยปริยาย เพื่อให้มองสภาพปัญหาให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้น​ ขอยกตัวอย่าง​นักศึกษาในมหาวิทยาลัยเมื่อพิจารณาค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่อภาคเรียน​ จะสามารถแยกค่าใช้จ่ายในหนึ่งภาคเรียนเป็น​กลุ่ม​ใหญ่ๆได้​ แก่

1)ค่าบำรุงการศึกษา
2)ค่าหน่วยกิต
3)ค่าธรรมเนียมต่างๆ

ซึ่งจากการหารือกับอดีตอธิการบ ดีมหาวิทยาลัยต่างๆ​ ได้รับข้อมูลว่า​ ค่าใช้จ่ายอันดับแรกของมหาวิทยาลัยคือค่ากระแสไฟฟ้า​ ดังนั้นจึงขอตั้งประเด็นคำถามขึ้นมาว่า​ เมื่อนักเรียน​/นักศึกษา​ ต้องเรียนออนไลน์ในสถานที่พัก​ หรือที่บ้านแล้ว​ เขาจึงไม่ได้ใช้ไฟฟ้า​ ไม่ได้ใช้ห้องสมุด​ สนามกีฬา​ สระว่ายน้ำ ของสถานศึกษา​ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่นักเรียน​ ​นักศึกษา​ สมควรจะได้รับส่วนลดหย่อนในค่าใช้จ่ายที่เขาไม่ได้มาเรียนในห้องเรียนปกติ ซึ่งแนวทางนี้​ มิได้เป็นการผลักภาระให้สถานศึกษา​ แต่เป็นการหาทางออกร่วมกันอย่างสมเหตุสมผล​เพราะตนเชื่อมั่นว่า​สถาบันการศึกษาพร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมตามหลักธรรมาภิบาลอยู่แล้ว

"การช่วยเหลือนักเรียน​นักศึกษา​ อาจทำได้ในหลายรูปแบบ​ที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายเป็นเงินสด แต่อาจจะมอบส่วนลด​ 30-40%  สำหรับการลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนต่อไปเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง"

นายสามารถ​ กล่าวอีกว่า​ ตนจะนำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุม​กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีภายในเดือนมกราคมนี้​ และผลักดันเข้าสู่การประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อหารือและเสนอต่อประธานรัฐสภาและนำเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อโปรดพิจารณาต่อไป

" พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​มีความห่วงใย ประชาชนเป็นอย่างยิ่ง​ ซึ่งได้กำชับให้หน่วยงานต่างๆ​ รวมถึงกระทรวงยุติธรรม​ โดย​นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ มีดำริอย่างชัดเจนในการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด​-19 ดังจะเห็นได้จากการเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ​ จำนวน​ 50 แห่ง​ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร​ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้องดำเนินคดี​ ลดความขัดแย้งในชุมชน​ หรือการไกล่เกลี่ยบังคับคดี​ โดยมอบนโยบายให้งดการยึดอายัดทรัพย์ของประชาชนที่ประสบปัญหาขาดรายได้​โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่เกิดการแพร่ระบาดของโรค​ การจัดเวทีย่อยไกล่เกลี่ยลูกหนี้บัตรเครดิต​ธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง​ เพื่อลดภาระการชำระหนี้ให้กับผู้ถือบัตร จำนวนประมาณ​ 200 คน​ เมื่อเร็วๆ​ นี้

อย่างไรก็ตาม​ โควิด -19 คือโรคระบาดที่เกิดขึ้นกับทั่วโลก​ แต่ถ้าคนไทยทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน​เพียงคนละเล็กคนละน้อยเพื่อให้ประเทศไทยสามารถเดินหน้าต่อไปได้​เราก็จะก้าวข้ามวิกฤติโควิด-19 ไปได้!!

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ