"เฉลิมชัย" เดินหน้าส่งเสริมโคนม พัฒนาพันธุ์

"เฉลิมชัย" เดินหน้าส่งเสริมโคนม พัฒนาพันธุ์ตอบโจทย์ตลาดและการค้าเสรี เปิดงานประกวดโคนมเทิดพระเกียรติฯ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานประกวดโคนมเทิดพระเกียรติชิงถ้วยพระราชทานภาคใต้และตะวันตก ครั้งที่ 21 โดยมีนายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอำพันธุ์ วตันติ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วม ณ โครงการเลี้ยงวัวนมทดแทนในระบบชีวภาพ (วัวหลุม) ตำบลหนองตาแต้ม อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 พระบิดาแห่งโคนมไทยที่พระองค์ได้พระราชทานอาชีพการเลี้ยงโคนมให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในประเทศไทย ตลอดจนเป็นการส่งเสริมพัฒนาอาชีพการเลี้ยงโคนมของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในพื้นที่ที่ตั้งอยู่ในภาคใต้และภาคตะวันตกของประเทศ รวมถึงพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นส่งเสริมพัฒนาเกษตรกรให้มีการพัฒนาปรับปรุงสายพันธุ์โคนมให้ดียิ่งขึ้น และเป็นสถานที่พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเกษตรกร นักส่งเสริม นักวิชาการ และผู้แทนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันมีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และเกษตรกร ต้องช่วยกันพัฒนาให้พี่น้องเกษตรกรดำเนินชีวิตอยู่ได้ ซึ่งหากข้อตกลง FTA และประเทศคู่ค้ามีผลบังคับใช้ จะทำให้เกิดการค้าเสรี และจะมีผลกระทบต่อพี่น้องเกษตรกผู้เลี้ยงโคนมอย่างแน่นอน ทุกภาคส่วนจึงต้องช่วยกันพัฒนาและปรับตัว เพื่อพร้อมรองรับกับการค้าเสรีในตลาดโลกให้ได้ สำหรับในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ มีส่วนสำคัญที่จะต้องเข้ามาช่วยดูแลในเรื่องต่างๆ ทั้งการพัฒนาสายพันธุ์เพื่อให้สามารถผลิตน้ำนมที่มีปริมาณและมีคุณภาพมากที่สุด การพัฒนาและแปรรูปผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย การลดต้นทุนการผลิต และการหาช่องทางการตลาด เป็นต้น

“อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ พร้อมเดินเคียงข้างพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานในวันนี้จะเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั้งประเทศ และถือเป็นการสืบสานสิ่งที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ โดยเฉพาะอาชีพการเลี้ยงโคนมนี้เป็นอาชีพพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงต้องช่วยกันรักษา สืบสาน และต่อยอดให้อาชีพนี้คงอยู่คู่กับประเทศไทยต่อไป" นายเฉลิมชัย กล่าว


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ