กรมธนารักษ์จัด “โครงการสื่อสัญจร: จากชุมชนสู่พิพิธภัณฑ์

กรมธนารักษ์จัด “โครงการสื่อสัญจร: จากชุมชนสู่พิพิธภัณฑ์ ตอน Banglamphu @Night - เสน่ห์บางลำพูนยามค่ำคืน”

วันนี้ (16 ธันวาคม 2563) นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ตามที่กรมธนารักษ์ มีความร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์ สถาบันการศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 16 แห่ง ภายใต้โครงการสร้างพิพิธภัณฑ์ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้และการท่องเที่ยว (Landmark) และได้ร่วมมือกับสถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ที่มีพิพิธภัณฑ์ของกรมธนารักษ์และชุมชนย่านบางลำพูเป็นศูนย์กลาง ภายใต้แผนงานการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพ - เศรษฐกิจหมุนเวียน - เศษฐกิจสีเขียว (BCG in Action) โดยบูรณาการการท่องเที่ยวและความร่วมมือของเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ยังมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของชุมชนร่วมกับประชาคมบางลำพู เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนได้แสดงศักยภาพทางสังคมวัฒนธรรม และต่อยอดสู่การส่งเสริมรายได้ให้แก่ชุมชน เช่น การจัดกิจกรรมแสดงของดีและสาธิตภูมิปัญญาของชุมชน การเดินเที่ยวชมชุมชนตามเส้นทางสำคัญโดยไกด์เด็กบางลำพู และการเปิดเวทีแสดงผลงานสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาชุมชนตามแนวคิดธุรกิจเพื่อสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Social Enterprise for Sustainable Development) ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป หันมาให้ความสำคัญกับชุมชนและสนใจเข้าชมพิพิธภัณฑ์มากขึ้น

นายยุทธนา กล่าวต่อว่า ด้วยที่มาและความสำคัญในข้างต้น กรมธนารักษ์จึงได้จัด “โครงการสื่อสัญจร : จากชุมชนสู่พิพิธภัณฑ์ ตอน Banglamphu @Night - เสน่ห์บางลำพูนยามค่ำคืน” เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์ และพิพิธบางลำพู ในฐานะสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชนบางลำพู ซึ่งถือว่าเป็นย่านสำคัญของกรุงเทพมหานครให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากที่ซบเซาลงเนื่องจากปัญหาสถานการณ์ติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วยการสาธิตภูมิปัญญาและของดีชุมชนบางลำพู การแสดงจากเด็กและเยาวชนในชุมชนบางลำพู และกิจกรรมเดินเที่ยวชมเส้นทางสถานที่สำคัญของชุมชน โดยเริ่มจากพิพิธบางลำพูสู่พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์

     โครงการเปิดพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชมยามค่ำคืน (Museum Night 2020) ณ พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์ และพิพิธบางลำพู ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 โดยกรมธนารักษ์ได้ร่วมกับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) และเครือข่ายพิพิธภัณฑ์อีกหลายแห่ง พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์จัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด “Night of Hope”  มีการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมที่เกี่ยวกับเหรียญและเงินตราที่มีความหมายสื่อถึงความหวัง ความโชคดีและความเจริญรุ่งเรือง ส่วนพิพิธบางลำพูจัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด “Banglamphu Night Camp” มีการจัดกิจกรรมในรูปแบบการผจญภัยตามฐานการเรียนรู้ที่สอดแทรกเรื่องราวเกี่ยวกับชุมชนบางลำพู และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

    หากประชาชนท่านใดสนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถเข้ามาร่วมงานได้ระหว่างวันที่ 18 - 20 ธันวาคม 2563 เวลา 16.30 - 22.00 น. และพิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์จัดงานต่อเนื่องถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2563 เวลา 16.30 - 20.00 น. โดยปิดให้บริการเฉพาะวันจันทร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์  0 2282 0818 หรือ 0 2281 9812 ตามวันและเวลาเปิดให้บริการของพิพิธภัณฑ์ หรือติดต่อผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก (Facebook) ของพิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์ และพิพิธบางลำพู อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าวในตอนท้าย

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ