เบตง ประเพณีลอยกระทงเบตงคึกคัก

เบตง ประเพณีลอยกระทงเบตงคึกคัก

เบตง ประชาชนนำ บุตรหลาน ร่วมงานลอยกระทง ที่ทางเทศบาลเมืองจัด ท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปราย ทำให้ผู้คน รถเต็มท้องถนนเขตเทศบาล ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

     เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 31 ต.ค.63 บรรยากาศเทศกาลลอยกระทงในพื้นที่อำเภอเบตง จ.ยะลา คึกคัก มีประชาชน นำบุตรหลาน ออกมาร่วมงานลอยกระทง ซึ่งแต่ละคน นำกระทง ที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ที่ลดมลภาวะ และย่อยสลายได้ง่าย อาทิ กระทงจากหยวกกล้วย ใบตอง ใบข้าวโพด หรือแม้กระทั้งกระทงขนมปังแฟนซีขนาดต่าง ๆ และรูปลักษณ์ต่าง ๆ เช่น เต่า ปลาจระเข้ มาร่วมลอยกระทง ท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปราย ตามท้องถนนสองข้างทาง ก็จะมีพ่อค้าแม่ค้า ตั้งโต๊ะจำหน่ายกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ  ผู้คน และรถที่สัญจรไปมาก็มีจำนวนมาก ทำให้ภายในเขตเทศบาลเมืองเบตงคึกคักเป็นพิเศษ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ก็ต้องเพิ่มความเข้มในการตรวจตรารักษาความปลอดภัยมากขึ้นเป็นพิเศษ เนื่องจากมีกลุ่มวัยรุ่นออกมาร่วมงานลอยกระทงจำนวนมาก

  
    สำหรับสถานที่ลอยกระทงในพื้นที่อำเภอเบตง มีหลายที่แต่สถานที่ที่เด็กๆชื่นชอบคือ ที่สะพานอรรถเวที หลังบ้านพักนายอำเภอเบตง เพราะมีกระเช้าลอยกระทงซึ่งทางชุมชนสวนผักได้จัดทำขึ้นเนื่องจากสะพานอรรถเวที มีความสูงจากระดับน้ำคลอง 5 เมตร ไม่มีทางลงไปลอยกระทงได้ ทางชุมชนจึงได้ทำกระเช้าลอยกระทงทุกปี โดยจะมีกลุ่มเยาวชนของชุมชน คอยอำนวยความสะดวกในการชักกระเช้าขึ้น -ลง สู่คลองเบตงให้ตลอดทั้งคืน ส่วนสถานที่ซึ่งทางเทศบาลเมืองเบตงได้จัดให้ประชาชนไปลอยกระทงนั้น คือ บริเวณสวนน้ำเทศบาลเมืองเบตง และบริเวณที่สะพานคู่ ถนนสุขยางค์ ด้านสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทงของอำเภอเบตงนั้น จัดขึ้นที่บริเวณลานวัฒนธรรมสัมพันธ์เทศบาลเมืองเบตง โดยมี พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทงประจำปี2563 มีนายใช้ วงศ์นิตยลัภย์ ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลเมืองเบตง ปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีเมืองเบตง หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ร่วมงาน จำนวนมาก 

   นายใช้ วงศ์นิตยลัภย์ เปิดเผยว่า  เทศบาลเมืองเบตงได้จัดงานประเพณีลอยกระทง เป็นประจำทุกปี เพื่อบูชาพระแม่คงคาแสดงความเคารพสักการะพระแม่คงคา และตระหนักถึงความสำคัญของขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีอันดีงาม ของความเป็นไทยและเสริมสร้าง ความรัก ความสามัคคีของประชาชนในท้องถิ่น สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการการประกวดหนูน้อยนพมาศ , การประกวดประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ, การแสดงดนตรี, การแสดงทางวัฒนธรรม มากมาย

โยธิน ประชามติรัฐ ทีมข่าว อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ