สหภาพธอส.ร้องแบงก์ชาติ

สหภาพธอส.ร้องแบงก์ชาติฉัตรชัยนั่งกก.ผจก.อีกสมัย

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธอส.ออกตัวแรง​ ส่งเรื่องพิจารณาคุณสมบัติแต่งตั้งนายฉัตรชัย​ ศิริไล​ นั่งกรรมการผู้จัดการธอส.ถึงแบงก์ชาติ

เมื่อวันที่​ 29 พฤษภาคม​ที่ผ่านมา​ สหภาพ​แรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารอาคารสง​เคราะห์​ได้ทำเอกสารยื่นถึงธนาคารแห่งประเทศไทย​ เรื่อง ขอให้พิจารณาคุณสม​บัติการแต่งตั้ง นายฉัตรชัย ศิริไล ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคาร​อาคารสงเคราะห์​ โดยขอนำเรียนการบริหารที่ผิดพลาดและส่อไปในทางประพฤติมิชอบของอตีตกรรมการผู้จัการธนาคาอาคารสงเคราะห์นายฉัตรชัย ศิริไลในหลายเรื่อง​ อาทิ

1.ในขณะที่ดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการสายงานสินเชื่อไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ธนาคารทำไว้กับ ธปท.ในกรณีที่ห้ามธนาคารปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยกลุ่มลูกค้าที่ได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัย​ ซึ่งธปท.ได้ให้เงินกู้แก่ธนาคารเพื่อช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ซึ่งนายฉัตรชัยซึ่งเป็นรองกรรมการผู้จัดการ
สายงานสินเชื่อในขณะนั้นทราบเรื่องดังกล่าวดี​ แต่ก็ไม่ออกระเบียบสินเชื่อกรณีการปรับเปลี่ยนดอกเบี้ยในกรณีต่างๆ ของลูกค้าสินเชื่อกลุ่มดังกล่วเป็นเหตุให้ธนาคารมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยสูงกว่าข้อตกลงจนในที่สุดผู้ตรวจสอบของธปท.ได้ตรวจพบและสั่งปรับธนาคารอาคารสงเคราะห์เป็นงินหลายสิบล้านตามบันทึก
ธปท.ที่ ธปท.ฝกง.(23)2584/2561 ลว.30/1161

2.นายฉัตรชัยมีเจตนาที่จะฝืนต่อกฎหมาย โดยให้ลูกจ้างหรือพนักงานสัญญาจ้างที่ได้รับการบรรจุเป็นพนักงานต้องยื่นใบลาออกและไม่ให้นับอายุงานต่อเนื่อง ซึ่งการ​กระทำดังกล่าวเป็นการขัดต่อ พรบ.
แรงงานรัฐวิสาหกิจสัพันธ์พ.ศ. 2543 และคณะกรรมการกิจการ​สัมพันธ์ ได้มีหนังสือหารือไปยังกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรง​งาน กระทรวงแรงาน ซึ่งทางกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้มีหนังสือตอบและส่งมายังนายฉัตรชัย ให้ได้รับทราบว่า การที่บังคับให้ลูกจ้างและพนักงานสัญญาจ้างต้องเขียนหนังสือลาออกนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ธนาคารจะต้องดำเนินการนับอายุงานและสิทธิประโยชน์
อย่างต่อเนื่องให้แก่ลูกจ้าง และพนักงานสัญญาจ้าง แต่นายฉัตรชัยกลับเพิกเฉย รายละเอียดปรากฎตาม​ (สิ่งที่ส่งมาด้วย 1)

      การกระทำดังกล่าวของนายฉัตรชัยจึงเข้าลักษณะต้องห้ามของกรรมการที่ไม่ใช่กรรมการโดยตำแหน่งผู้จัดการ ผู้มีอำนาจในการจัดการ และที่ปรึกษาของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ตามประกาศธนาคาร​แห่งประเทศไทย ที่ สกศ. 13/2562 ขอ1.7 ที่กำหนดลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการที่จะต้องไม่มีหรือเคยมีพฤติกรรมที่ละเลยหรือฝ่าฝืนต่อกฏหมาย อันอาจจะทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นต่อสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ

3.การจัดซื้อจัดจ้างระบบ GHB ALL มีการเปลี่ยนแปลงแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีงบประมาณพ.ศ.2561 ซึ่งมีการใช้งบประมาณต่างกันมากเปลี่ยนจาก​ 7​ ล้านเป็น 88 ล้านบาท และมีการจ้างจัดจ้างใน
เฟส 2 อีกกว่า 26 ล้านบาท แต่ประสิทธิ ภาพการใช้งานต่ำ มีลักษณะเป็นการแบ่งซื้อแบ่งจ้าง ซึ่งมีความผิดปกติรายละเอียดปรากฎตาม (สิ่งที่ส่งมาด้วย 2)

4.การใช้อำนาจในฐานะกรรมการผู้จัดการและประธานคณะกรรมการตลาดจัดสรรเงินคุ้มนิรันดร์เงินรายได้จากเป็นนายหน้าประกันชีวิต (โครงการคุ้มนิรันดร์) ให้อยู่ในอำนาจของตนเองรายละเอียดปรากฎตาม (สิ่งที่ส่งมาด้วย 3)

5.การใช้เงินของธนาคารไปอย่างฟุ่มเฟือย มีการปรับปรุงห้องทำงานส่วนตัว ห้องน้ำเฟอร์นิเจอร์ และลิฟท์ส่วนตัว (ชั้น 21 อาคาร 2) การปรับปรุงโครงสร้างหลังคาทางเชื่อมอาคารตามความเชื่อส่วนตัว แต่
ใช้เงินของธนาคารไปอีกเกือบสิบล้านบาทโดยใช้งบประมาณของธนาคารสูงเกินความจำเป็นซึ่งเรื่องนี้ก็มีพนักงานร้องเรียนให้มีตรวจสอบ รายละเอียดปรากฎตาม (สิ่งที่ส่งมาด้วย 4)่

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ