“สธ.” เชิญร่วมโครงการ

 “สธ.” เชิญร่วมโครงการ “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 2 เปิดตัว 15 มิ.ย.63

สมาคมกีฬาจักรยานฯ เนื้อหอม กระทรวงสาธารณสุข เชิญร่วมโครงการ “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 2 ชักชวนคนมาออกกำลังกาย ตามนโยบายของรัฐบาล ด้าน “พลเอกเดชา” เผย สองล้อมีกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” อยู่แล้ว สามารถผนวกเข้ากับโครงการได้ทันที ส่วน “สมศักดิ์ พะเนียงทอง” ที่ปรึกษา รมช.สาธารณสุข กล่าวชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ปรับตัวการออกกำลังกายแบบ New Normal อยากให้เป็นต้นแบบของสมาคมกีฬาอื่น ๆ ในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เชิญให้เข้าร่วมโครงการ “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 2 ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกายของประชาชน ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต ทำได้ง่าย สนุกสนาน และมีความท้าทาย โดยกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายส่งเสริมการออกกำลังกายโดยมีชุมชนเป็นฐาน มุ่งเน้นการส่งเสริมการออกกำลังกาย ด้วยการใช้เทคโนโลยีรูปแบบใหม่

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับโครงการ “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 1 ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้ว เมื่อวันที่ 1 ก.พ.-31 มี.ค. ในรูปแบบ VIRTUAL RUN คือการสะสมระยะเดิน-วิ่ง ผ่านแอปพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลกลาง กำหนดระยะการวิ่ง 60 กิโลเมตร ภายใน 60 วัน ปรากฏว่าประสบความสำเร็จด้วยดี และจากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก อีกทั้งประเทศไทย ได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้ประชาชนใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเสียเป็นส่วนใหญ่ และออกกำลังกายน้อยลง ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงจัดโครงการ “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด-19 ขึ้นมา แต่ในครั้งนี้ จะเน้นการออกกำลังกายอยู่ในบ้าน จาก 6 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย วิ่ง, แอโรบิก, เวตเทรนนิ่ง, โยคะ, คีตะมวยไทย และปั่นจักรยาน

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 พ.ค. กระทรวงสาธารณสุข ได้เชิญฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปร่วมประชุมกับ กรมอนามัย และฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยมี นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง ที่ปรึกษาของ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เพื่อกำหนดรูปแบบของกิจกรรมว่าจะไปในทิศทางใด และจะดึงมวลชนเข้ามาร่วมได้อย่างไร สำหรับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ เรามีกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” อยู่แล้ว ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling ผ่านแอปพลิเคชั่น “Zwift” โดยร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดขึ้นทุกวันพฤหัสบดี ในรูปแบบการปั่นเพื่อสุขภาพ และทุกวันอาทิตย์ ในรูปแบบการแข่งขัน ซึ่งสามารถนำมาผนวกเข้ากับโครงการ “ก้าวท้าใจ” ได้ทันที

ด้าน นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง ที่ปรึกษา รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” อยู่นั้น เป็นการปรับตัวของการออกกำลังกายแบบ New Normal กระทรวงสาธารณสุข อยากให้เป็นต้นแบบของสมาคมกีฬาอื่น ๆ ซึ่งสถานการณ์ในช่วงนี้ทุกสมาคมกีฬามีปัญหากันหมด แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยหยุดนิ่ง มีการพัฒนาและตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เป้าหมายหลักของโครงการ “ก้าวท้าใจ” คือการชักชวนประชาชนให้มาออกกำลังอย่างไรให้ได้ตามเป้าหมาย ในส่วนของจักรยานก็อาจจะกำหนดไว้ว่าต้องปั่นให้ได้ในระยะทาง 300 กิโลเมตร ภายใน 60 วัน เป็นการท้าทายผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่าจะทำได้ตามเป้าหมายหรือไม่

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องมีวิธีการดึงประชาชนให้เข้ามาลงทะเบียนในระบบฐานข้อมูลให้ได้มากที่สุด โดยเน้นการเข้าร่วมกิจกรรมในรูปแบบการปั่นเพื่อสุขภาพ แต่อาจจะมีของรางวัลเล็ก ๆ น้อยเพื่อเป็นแรงจูงใจ เราอาจจะไม่ได้มองแค่การใช้แอปพลิเคชั่น Zwift เท่านั้น แต่ใครจะใช้จักรยานออกกำลังกายธรรมดา หรือแม้แต่จักรยานแม่บ้านก็สามารถร่วมกิจกรรม “ก้าวท้าใจ” ได้ โดยผู้ที่ลงทะเบียนต้องถ่ายภาพแล้วส่งมาทางแอปพลิเคชั่น Line ตามขั้นตอน สำหรับกิจกรรม “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 2 ระยะเวลาดำเนินการในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ซึ่งกการแถลงข่าวในวันที่ 15 มิ.ย. โดยจะเชิญ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมนักกีฬาทีมชาติ อาทิ จาย อังค์สุธาสาวิทย์, “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, นาตาลี ปัญญาวัน, สิบตรี สราวุฒิ สิริรณชัย, สิบตำรวจตรี นวุติ ลี้พงษ์อยู่, ร้อยตำรวจโท ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, นายธนาคาร ไชยยาสมบัติ รวมทั้งนักปั่นสาวเนตไอดอลชื่อดังอย่าง “ยุ้ย” วดี ศรีจารุพฤกษ์ จากทีม KOM KOM และ “น้องสอง” รวิรัฐ ศรีโสภา (สอง) จากทีม Venn Cycling มาร่วมแถลงด้วย

“ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5G” กล่าวเสริมว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าจัดกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” อย่างจริงจัง มีการจัดทำสตูดิโอเพื่อถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association รวมทั้งซื้อกล้อง, อุปกรณ์ตัดต่อ, ไฟประกอบฉาก ด้วยงบประมาณของสมาคมฯ เอง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนสามารถออกกำลังกายได้ภายในบ้าน โดยไม่ต้องออกไปเสี่ยงกับการติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้ร่วมมือกับ Zwift พัฒนาโปรแกรมเพื่อที่จะจัดการแข่งขันจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling ในอนาคต ตอนนี้มีประชาชนจากทั่วประเทศให้ความสนใจร่วมกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เป็นจำนวนมาก รวมทั้งมียอดผู้ชมการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กแฟนเพจรวมกว่า 5 แสนวิว

สำหรับกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 พ.ค. เป็นการปั่นเพื่อสุขภาพ ครั้งที่ 7 เส้นทางในเมืองยอร์คเชียร์ YORKSHIRE “2019 UCI WORLDS HARROGATE CIRCUIT” ซึ่งจำลองมาจากสนามแข่งขันเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 ส่วนการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 31 พ.ค. ก็จะมีโล่รางวัลเกียรติยศจาก พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ มอบให้นักปั่นแต่ละรุ่นทั้งชายและหญิง รวมทั้งสิ้น 40 รางวัล ผู้ที่สนใจติดตามรายละเอียดและผลการแข่งขันได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ และเว็บไซต์สมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ