"รมช.กนกวรรณ วางมือจากแฟ้ม

"รมช.กนกวรรณ วางมือจากแฟ้มมายืนหน้าเตา เสิร์ฟเมนูสุขภาพต้านโควิด19 "แกงเลียงกุ้งสด-เมี่ยงคำ" พร้อมเชิญชวนพ่อบ้านแม่เรือนสร้างสรรค์เมนูสุด WOW เสริมภูมิคุ้มกันให้คนในครอบครัว!!


ผ่านพ้นมาเป็นเวลากว่า 10 วัน หลังจากที่นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แสดงฝีมือปรุงอาหารไทยกระตุ้นภูมิคุ้มกันต้านไวรัส เผยแพร่ให้ประชาชนได้รับชมทางรายการของสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา หรือ ETV ซึ่งในวันที่ (วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2563) ที่ผ่านมาได้นำเสนอเมนูอาหารไทยอีกครั้ง โดยยังคงเน้นพืชผัก สมุนไพรไทย ที่หาได้ตามท้องตลาด และเหมาะกับการทำรับประทานได้ภายในครัวเรือน อย่างเช่น แกงเลียงกุ้งสดและเมี่ยงคำ ที่ถือเป็นเมนูอาหารพื้นบ้านและอาหารทานเล่นสุด WOW ที่เป็นที่รู้จักและคุ้นเคยของคนไทยมาช้านาน

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า นับเป็นความโชคดีของประชาชนคนไทย ที่มีวัฒนธรรมอาหารการกินที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ของสารอาหารจากพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านหลากหลายชนิด เมื่อนำมาประกอบอาหารนอกจากจะได้รสชาติอร่อยกลมกล่อมแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยา ไม่ว่าจะเป็น เห็ดต่าง ๆ ที่มีสารเสริมภูมิคุ้มกัน ผักหลากสีที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง ไปจนถึงหอมแดง หอมหัวใหญ่ มะนาว ขิง ข่า ที่เต็มไปด้วยสารอาหารสำคัญที่มีฤทธิ์ป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ได้ด้วย ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มีอยู่อย่างครบถ้วนในเมนูอาหารที่นำมาเสนอในวันนี้


“ครูพี่โอ๊ะในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแล กศน. มีความปรารถนาดีที่จะส่งต่อเมนูอาหารไทยและของทานเล่นสุด WOW ต้าน Covid-19 ทั้งแกงเลียงและเมี่ยงคำ เพื่อสนับสนุนให้คนไทยหันมาทำอาหารปรุงสุกใหม่ทานเองที่บ้าน ซึ่งอุดมไปด้วยส่วนประกอบของพืชผักสมุนไพรที่หาได้ง่าย มีคุณค่าและประโยชน์ต่อร่างกาย ตลอดจนมีสรรพคุณทางยาช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน และที่สำคัญช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและความอบอุ่นในครอบครัวด้วย
 
เช่นเดียวกับครูพี่โอ๊ะ ทุกครั้งที่ได้เข้าครัวทำอาหารโดยเฉพาะเมนูแกงเลียง จะทำให้นึกถึงสมัยเด็ก ๆ ที่ได้เข้าครัวเป็นลูกมือช่วยคุณแม่ทำอาหารทานกันภายในครอบครัว ซึ่งถือว่าการทำอาหารของครัวไทย เป็นอีกหนึ่งงานบ้านงานเรือนที่หญิงไทยมักจะส่งต่อให้ลูกหลานจากรุ่นสู่รุ่น เป็นความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทยหนึ่งเดียวในโลก นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ ความใกล้ชิดสนิทสนม และความรักความผูกพันที่แน่นแฟ้นในครอบครัว ผ่านการทำอาหารของพ่อบ้านแม่เรือนอย่างสมดุลกลมกลืน


จึงขอเชิญชวนชาว กศน. และประชาชนคนไทย หันมาทำอาหารปรุงสุกใหม่ที่ประกอบไปด้วยพืชผัก สมุนไพรไทย อันอุดมคุณค่าของสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยครูพี่โอ๊ะจะนำเมนูอาหารไทยต้าน Covid-19 มาเสิร์ฟออนไลน์ผ่านหน้าจอทางสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ www.etvthai.tv อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังได้เตรียมคัดสรรเนื้อหาสาระดี ๆ ที่จะเกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ออนไลน์ในทุกที่ทุกเวลา ในช่วงที่คนไทยทุกช่วงวัยจะต้อง “หยุดเชื้อ อยู่บ้าน เพื่อชาติ” อย่างหลากหลาย อาทิ รายการติวเข้มเติมเต็มความรู้ โดยรวบรวมติวเตอร์ที่มากความสามารถและมีชื่อเสียง มาให้ความรู้ผ่านระบบออนไลน์ในทุกสาระวิชาทาง ที่แม้ว่าโรงเรียนหยุดแต่ความรู้ไม่หยุด, การสร้างเสริมความรู้และทักษะของประชาชนทุกช่วงวัย อาทิ ทักษะภาษาอังกฤษอย่างมีคุณภาพและมาตรฐานตามการวัดระดับความสามารถทางด้านภาษาที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ตลอดจนการฝึกอาชีพออนไลน์ นานาสารพันความรู้แก่ผู้ที่ต้องการฟื้นฟูทักษะ (Re Skill) พัฒนาตนเอง (Up Skill) หรือการดูแลสุขภาพอนามัยของคนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เป็นต้น ท้ายสุดนี้ขอให้ทุกคนมีวินัยในการดูแลตัวเอง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและลดเลี่ยงความเสี่ยงต่าง ๆ จากเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดในช่วงนี้ ด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ ปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลางส่วนตัว พร้อมหมั่นออกกำลังกาย ที่จะช่วยรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อร่วมนำพาประเทศก้าวข้ามวิกฤตไวรัส Covid-19 ไปด้วยกัน" รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

โดยมีช่องทางการรับชมรายการและสาระดี ๆ ได้ทางสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ใน 2 ระบบ ได้แก่
- ดาวเทียมผ่านระบบ KU-Band ทั้งกล่องรับสัญญาณ GMMZ และ GOOD TV ช่อง 185, True Visions ช่อง 180 และ 371, Sunbox ช่อง 117, PSI รุ่น OK ช่อง 110, รวมทั้งกล่องรับสัญญาณ DTV-HD1, D-Touch, KE10, White Box, D-Khom และ D-Khom Plus ช่อง 185
- ระบบ IPTV ทั้ง 3BB ช่อง 99 และ TOT ช่อง 551 


นอกจากนี้ ยังสามารถรับชมรายการในระบบออนไลน์ที่หลากหลาย ได้แก่ Facebook Fan page “ETV สื่อดิจิทัลเพื่อการศึกษา”, YouTube ช่อง “ETV ติวเข้มออนไลน์” ในรูปแบบรายการสดผ่านระบบ Streaming และรายการย้อนหลังทางสถานีโทรทัศน์, LINE Official Account “ETV สื่อดิจิทัล” และเว็บไซต์ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา www.ceted.org ทั้งในรูปแบบรายการสดออนไลน์ และออฟไลน์ ที่สามารถดูซ้ำได้ตามความต้องการ

นวรัตน์ รามสูต: สรุป/เรียบเรียง
อิทธิพล รุ่งก่อน: ถ่ายภาพ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน
31/3/2563!!

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ