ศปป.4 กอ.รมน. จัดพิธีเปิดการประชุม

ศปป.4 กอ.รมน. จัดพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การขับเคลื่อนกลไกการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงพิเศษประจำปีงบประมาณ 2563 พร้อมร่วมมือกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ในการเตรียมความพร้อมเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน


ในวันพุธที่ 26 ก.พ. 2563​ เวลา 09.00
 ณ โรงแรมนนทบุรีพาเลซ อ.เมือง จว.น.บ. ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคง จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ การขับเคลื่อนกลไกการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงพิเศษประจำปีงบประมาณ 2563 ในครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ และแนวทางในการขับเคลื่อนกลไกภาคราชการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงพิเศษ โดยเน้นด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน และอาหาร เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ร่วมมือกัน ในการดำเนินการในอันที่จะนำไปสู่จุดมุ่งหมายตามแผนแม่บทฯ ที่กำหนดไว้ และเพื่อให้มีการบูรณาการประสานงานกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ในการมีส่วนร่วมและช่วยเหลือ กอ.รมน. ในการขับเคลื่อนกลไกการป้องกันและการแก้ไขปัญหางานด้านความมั่นคงพิเศษให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ เพื่อที่จะได้นำ องค์ความรู้ที่ได้รับนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อองค์กร หน่วยงานที่รับผิดชอบ และประเทศชาติต่อไป
ผลจากการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยหวังว่าเจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่ทุกท่านจะได้ใช้ความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ จนบรรลุวัตถุประสงค์ในการ ปฏิบัติงาน


ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. มีหน้าที่รับผิดชอบภารกิจด้านการเสริมสร้างความมั่นคงด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม พลังงาน อาหาร และการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
โดยมีหน้าที่สำคัญประการหนึ่ง ในการเสริมสร้างให้ประชาชนตระหนักรู้ถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งร่วมมือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการป้องกันนและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศโดยเฉพาะปัญหาที่เกิดจากฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกินค่ามาตรฐาน ๒.๕ ไมครอน หรือ PM 2.5 ซึ่งนับว่าเป็นปัญหาสำคัญ และ ทวีความรุนแรงมาขึ้นของประเทศ


อีกทั้งตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ประจำปี 2563 ได้กำหนดให้หน่วยงานด้านความมั่นคง มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก
ดังนั้น เพื่อเป็นการร่วมบูรณาการขับเคลื่อนในมาตรการที่ 3 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร
จัดการมลพิษ ตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองรัฐบาลได้มีการกำหนดการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษ ด้านฝุ่นละออง” ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. จึงได้ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ในการเตรียมความพร้อมเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติสามารถให้การสนับสนุนสิ่งประดิษฐ์ เครื่องตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ หรือ Dustboy ซึ่งมีขีดความสามารถตรวจวัดค่าฝุ่นละออง และ รายงานข้อมูลการตรวจวัดคุณภาพ อากาศตามเวลาปัจจุบัน โดยมีประสิทธิภาพเทียบเท่ามาตรฐานสากล


ดังนั้น ในวันนี้ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง  รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ จึงได้กำหนดให้ รศ.ดร.เศรษฐ์  สัมภัตตะกุล ได้มาบรรยายการติดตั้งและใช้งานเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศระบบเซ็นเซอร์ DustBoy และ ทำการส่งมอบให้กับศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. เพื่อแจกจ่ายให้กับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศต่อไป


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ