บรรยากาศวันตรุษอิดิลฟิตรี้ ที่มัสยิดใต้สุดแดนสยาม ของชาวไทยมุสลิมในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นไปอย่างคึกคัก

#ชัดทุกกระแส

บรรยากาศวันตรุษอิดิลฟิตรี้ ที่มัสยิดใต้สุดแดนสยาม ของชาวไทยมุสลิมในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นไปอย่างคึกคัก 



วันนี้ 5 มิถุนายน 2562  บรรยากาศวันตรุษอิดิลฟิตรี้ ฮิจเราะห์ศักราช 1440 หรือ วันฮารีรายอ ในพื้นที่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา  เป็นไปอย่างคึกคัก ชาวไทยมุสลิม ต่างร่วมฉลองเทศกาลวันฮารีราย กันตั้งแต่ช่วงเช้า โดยวันนี้ ชาวไทยมุสลิม ทั้ง หญิง ชาย คนชรา และเด็กๆ จะสวมใส่เสื้อผ้าชุดใหม่ที่มีสดใส พร้อมเครื่องประดับตกแต่งกันอย่างสวยงาม รวมทั้ง จะมีการจ่ายซะกาตฟิตเราะห์เพื่อบริจาคทานแก่คนยากจน ยากไร้ ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมละหมาดที่มัสยิดร่วมกัน




โดย บรรยากาศที่มัสยิดอันซุลนะห์ บ้านกาแป๊ะฮู อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นมัสยิดที่อยู่ใต้สยามของประเทศไทย มีพี่น้องชาวไทยมุสลิม ทั้งหญิง ชาย เด็ก และคนชรา ต่างเดินทางไปร่วมพิธีละหมาดวันตรุษอิดิลฟิตรี้ อย่างพร้อมเพรียงกัน เช่นเดียวกับทุก ๆ มัสยิดในทุกพื้นที่ ก็จะมีพี่น้องชาวไทยมุสลิม เดินทางไปร่วมพิธีละหมาดวันฮารีรายอ ซึ่งการละหมาดในวันนี้ ถือเป็นการปฎิบัติศาสนกิจที่มีความสำคัญต่อชาวไทยมุสลิมเป็นอย่างมาก  โดยหลังเสร็จจากการละหมาด ก็จะมีการรับฟังคุฎบะฮ์(คำ เทศนา) จากโต๊ะอิหม่าม ประจำมัสยิดนั้น ๆ จากนั้น จะมีการแสดงความยินดีต่อกัน และการขอมาอัฟ (ขออภัย) ซึ่งกันและกัน ร่วมรับประทานอาหารพร้อมกัน และเดินทางไปกุโบร์(สุสาร) เพื่อเยี่ยมญาติ หรือบุคคลที่ล่วงลับไปแล้ว




สำหรับการเฉลิมฉลองวันนี้นอกจากการประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว ในแต่ละครอบครัว ก็จะมีการจัดเตรียมอาหารคาว หวาน ขนมต่าง ๆ ไว้ต้อนรับเพื่อน ญาติพี่น้อง และแขกที่มาเยี่ยมเยียน รวมทั้ง จะมีการไปเยี่ยมญาติพี่น้อง เพื่อน และออกท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ทำให้บรรยากาศวันเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรา ยอ มีแต่ความสุข ความอบอุ่น ของคนในครอบครัวญาติมิตร เพื่อนฝูง




ด้านพ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง กล่าวว่า เนื่องในโอกาสเทศกาลฮารีรายออิดิลฟิตรี้ ฮิจเราะห์ศักราช 1440โดยขอบารมีองค์อัลเลาะห์ให้คุ้มครอง ประทานพรให้กับพี่น้องชาวไทยมุสลิมอำเภอเบตง และทั่วไป ให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีความสุข ความเจริญคิดและประสงค์สิ่งใดก็ขอให้ได้สมความปรารถนาทุกประการ

ภาพ​ ​-  ข่าว โยธิน  ประชามติรัฐ อ.เบตง จ.ยะลา

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ