ผวจ.นศ.ตั้งเป้าขายมังคุดตกเกรดต่ำสุด 3 โล 100 บาท พร้อมงัดข้อกฎหมายเอาผิดล้งที่เอาเปรียบเกษตรกร


#ชัดทุกกระแส

ผวจ.นศ.ตั้งเป้าขายมังคุดตกเกรดต่ำสุด 3 โล 100 บาท พร้อมงัดข้อกฎหมายเอาผิดล้งที่เอาเปรียบเกษตรกร




วันนี้(7 พ.ค.62) ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลผลิตทางการเกษตรระดับจังหวัดว่า จากการคาดการณ์ว่าปี 2562 จังหวัดนครศรีธรรมราช จะมีผลผลิตมังคุดออกสู่ตลาดประมาณ 53,000 ตัน ผลผลิตมากที่สุดในภาคใต้ ซึ่งได้ออกสู่ตลาดในช่วงเดือนมกราคม- มีนาคม ประมาณ9,600 ตัน และจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนมิถุนายน-กันยายน ประมาณ 43,000 ตัน แต่จะมากสุดในช่วงเดือนกรกฎาคม 2562 ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาราคามังคุดตกต่ำ 




จังหวัดนครศรีธรรมราชจึงได้กำหนดมาตรการต่าง ๆ โดยเน้นการตลาดนำการผลิต เนื่องจากปีที่ผ่านมาราคากับผลผลิตไม่สมดุลกันทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จึงได้มีการพิจารณาตั้งแต่ตันน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยเน้นให้เกษตรกรผลิตมังคุดเชิงคุณภาพ มีมาตรฐานการผลิต เช่น ระบบ GAP เป็นต้น โดยมอบหมายให้เกษตรจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมดูว่ากลุ่มผู้ผลิตที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานมีผลผลิตเท่าไหร่ ไม่ได้มาตรฐานเท่าไหร่ ให้แต่ละตำบลตั้งกลุ่มเพื่อคัดแยกมังคุดคุณภาพเพื่อขายภายในประเทศด้วย มีการสร้างกลไกโดยบริษัทประชารัฐฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร บริษัทห้างร้านขนาดใหญ่ นิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น เพื่อกระจายผลผลิต รวมทั้งทำการตลาดผ่านออนไลน์ การตลาดเชิงรุก รับออเดอร์มา แล้วส่งของให้ผู้บริโภคโดยตรง เบื้องต้น อย่างน้อยที่สุดมังคุดคละเกรดต่ำสุดต้องได้ 3 กิโลกรัม ต่อ 100 บาท และอีกเกรด 5 กิโลกรัมต่อ 200 บาท



ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวด้วยว่า ในส่วนของล้งหรือผู้รับซื้อที่จะเข้ามารับซื้อในพื้นที่มีมาตรการในการจัดให้ลงทะเบียนทั้งรายใหญ่ รายกลาง และรายเล็ก พร้อมสร้างความเข้าใจร่วมกัน ให้มีมาตรฐานของการเข้าไปรับซื้อในพื้นที่ ที่ถูกต้อง เหมาะสม และมีความเป็นธรรม โดยจังหวัดพร้อมจะเป็นคนกลางเพื่อสร้างความเป็นธรรมระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย หากพบมีการเอารัดเอาเปรียบหรือกดราคา นอกลู่นอกทาง ไม่อยู่ในกรอบของกฎหมาย หรือข้อกำหนด ทางจังหวัดก็พร้อมที่จะมีการบังคับใช้กฎหมาย เช่น กฎหมายอั่งยี่ซ่องโจร กฎหมายของ ป.ป.ง.ในเรื่องของการยึดทรัพย์ เป็นต้น โดยมอบหมายให้ฝ่ายตำรวจ ทหาร อำเภอ พาณิชย์จังหวัด ลงไปสำรวจดูแล ในส่วนของเกษตรกรเองก็ต้องมีการรวมกลุ่มกันในการผลิตมังคุดอินทรีย์ให้มากขึ้น เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพมากขึ้น มีการส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรที่เป็นต้นแบบอยู่แล้ว พร้อมขยายผลไปสู่กลุ่มอื่น ๆ ทุกอำเภอ ซึ่งได้มอบหมายให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัด เป็นผู้รับผิดชอบ



ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดและสร้างการรับรู้ จังหวัดนครศรีธรรมราชได้กำหนดจัดงานวันกินมังคุด หรือ มังคุดแฟร์ ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2562 ที่อำเภอลานสกาด้วย
วิมล หนูแก้ว/ภาพ-ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ