พระปิดตามหาอุตต์​ ลพ.เกษม​ ปี18


#ชัดทุกกระแส


พระปิดตามหาอุตต์​ ลพ.เกษม​ ปี18





พระปิดตามหาอุตต์ ปลุกเสกโดยหลวงพ่อเกษม เขมโก ปี พ.ศ. 2518 เนื้อนวโลหะ จำนวนการสร้างเพียง 2,518 องค์เท่านั้น
เป็น 1 ใน 5 พระปิดตายอดนิยม ของหลวงพ่อเกษม เขมโก ครับ
ปลุกเสกในพิธีเดียวกับ ปิดตาสารพัดดี , ปิดตามหาลาภ , พระกริ่งอวโลกิเตศวร ทั้งหมดนี้ออกที่วัดประตูป่อง



จุดสังเกตุสำหรับพระปิดตามหาอุตต์
ตอกโค๊ตรูปเจดีย์ไว้ที่ด้านล่างทุกองค์ (ปัจจุบันของเก๊ทำได้ใกล้เคียงมาก เช่าหาควรระวังด้วยครับ)
นิ้วมือติดชัดทุกองค์และคมลึกเรียงสวย
ยันต์ด้านหลังเป็นเส้นกลม ไม่ตื้นเบลอ
พระปิดตา นับว่าเป็นพระเครื่องพิมพ์หนึ่งที่ได้รับความนิยมในวงการพระอย่างกว้างขวาง ด้วยความเชื่อกันว่า ถ้าได้บูชาพระพิมพ์ปิดตาแล้ว จะทำให้เกิดการอุดเงิน-อุดทอง ซึ่งความเชื่อดังกล่าวเกิดจากความไม่เข้าใจในเรื่องของพุทธประวัติ และเคล็ดของวิชาอาคม ที่นำมาแอบอิงเข้ากับวัตถุมงคลประเภทนี้



 คติความเชื่อแห่งโบราณจารย์ ที่สืบต่อกันมาเกี่ยวกับ พระปิดตามหาอุตม์ ซึ่งมีลักษณะเป็นพระปิดตาหลายมือยกขึ้นปิดทวารทั้ง ๙ นั้น ท่านให้ความหมายไว้เป็น ๒ นัย กล่าวโดยนัยแรก หมายถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในขณะที่ทรงเข้านิโรธสมาบัติ เรียกว่า “ภควัม” ซึ่งเป็นการปิดเสียซึ่งการรับรู้ สำรวมแห่งอายาตนะภายนอกและภายในทั้งหลาย จิตจึงดำรงอยู่ในความสงบอย่างยิ่ง ส่วนนัยที่สอง ท่านหมายถึง พระภควัมปติเถระ ซึ่งเป็นพระอรหันต์องค์หนึ่งในสมัยพุทธกาล พระภควัมบดี หรือ พระมหากัจจายนะ นั้น ไม่ใช่รูปสมมติแทนองค์สมเด็จพระสัมมาพุทธเจ้า ภควัมบดี หรือ ภควัมปติ แปลว่า ผู้มีความงามละม้ายเหมือนพระผู้มีพระภาคเจ้า 





อันเป็นอีกนามหนึ่งของ พระมหากัจจายนะ หนึ่งในพระสาวกผู้ทรงเอกทัคคะ (เป็นเลิศ) ๘๐ รูป ของพระพุทธองค์ พระควัมปติเถระ มีคุณวิเศษมาก มีความเป็นเลิศทางการย่อพระธรรมคัมภีร์ให้สั้นลง และอธิบายความหมายให้ผู้ฟังเข้าใจได้อย่างละเอียดแจ่มแจ้ง รูปเคารพของท่านนิยมสร้างเป็นรูปปิดตาบ้าง พระปิดทวารทั้ง ๙ บ้าง เป็นอุปเท่ห์หมายถึง ตอนที่พระภควัมปติเถระท่านกำลังเข้านิโรธสมบัติ ทวารทั้งเก้าก็จะปิดสนิท ไม่ยินดียินร้ายกับกิเลสทั้งหลาย หมายถึงดับสนิท อาสวะกิเลสต่างๆ ไม่อาจที่จะเข้ามาแผ้วพานได้




จากเหตุนี้ โบราณจารย์ต่างๆ ท่านจึงสร้างรูปเคารพเป็นรูป พระปิดตา คือ มีมือคู่เดียวมาปิดที่หน้าบ้าง เป็นรูปพระปิดทวารทั้ง ๙ บ้าง และโดยส่วนใหญ่ ถ้าเป็นพระปิดตา พระเกจิอาจารย์ผู้สร้างมักจะปลุกเสกให้มีพุทธคุณโดดเด่นไปทางเมตตามหานิยม โชคลาภ โภคทรัพย์ ดังนั้น มหาอุตม์ จึงมีความหมายว่า ผลอันเลิศ บริบูรณ์ ยอดเยี่ยม ยิ่งใหญ่

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ