"อนุทิน" มั่นใจ ตอบอภิปรายได้

เตรียมพร้อม ! "อนุทิน" มั่นใจ ตอบอภิปรายได้ ขอฝ่ายค้าน อย่าเอาเรื่องสุขภาพประชาชน มาเป็นเกมทำลายล้างกัน

วันที่ 19 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึง การเตรียมความพร้อม ชี้แจงภายหลังถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นคนแรก ว่า 

ตอนนี้ได้เตรียมข้อมูลมากที่สุด ตามที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติ หลายๆ อย่างอยู่ในหัวอยู่แล้วเพราะเราทำงานด้วยตนเองมาตลอด และเต็มที่ จะเตรียมข้อมูลตอบในเรื่องบริหาร แต่หากจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลเชิงรายละเอียด ผู้บริหารในกระทรวงสาธารณสุข พร้อมนำเสนอข้อมูลประกอบการอภิปราย เพื่อชี้แจงความกระจ่างให้กับพี่น้องประชาชน 

"ขอเพียงอย่างเดียว อย่าเอาสุขภาพ ชีวิตของพี่น้องประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 มาเป็นเกมทำลายล้างทางการเมือง เพราะเป็นคนละบัญชีกัน" 

เราต้องเอาความปลอดภัยของประชาชนเป็นเป้าหมายสูงสุด เรื่องการเมืองเป็นอีกเรื่องหนึ่ง  การแข่งขันทางเรื่องการเมืองให้เอานโยบายมาแข่งขันกัน เอาความใกล้ชิดชาวบ้าน ความรับผิดชอบในพื้นที่ มาแข่งขันกัน จะดีกว่า 

ส่วนเรื่องกัญชา ที่จะถูกอภิปราย ก็มีความพร้อม เพราะเป็นนโยบายของพรรค ภท. ได้เตรียมเอาไว้ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งปี 2562 ที่เข้ามาอยู่ตรงนี้ได้ส่วนหนึ่งก็มาจากนโยบายกัญชา ดังนั้นต้องมีความพร้อม มีข้อมูลชี้แจงให้ประชาชนเห็นประโยชน์อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่ากังวลใจญัตติ การเมืองที่ฝ่ายค้านระบุว่า มุ่งดึง ส.ส. จากพรรคการเมืองอื่นเข้ามาสังกัดพรรคการเมืองตนเอง หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หลักการของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ควรพูดถึงหลักในการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรี เรื่องการเมืองเป็นเรื่องของการบริหารจัดการเรื่องการเมือง ไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารราชการแผ่นดิน

เมื่อถามว่าในการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 กค.ทุกพรรคได้แสดงความมั่นใจในเรื่องคะแนนเสียงให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเกิดความมั่นใจแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างที่เรียนหัวหน้าพรรคทุกพรรคต้องไปรับผิดชอบ ให้ลูกพรรคของตนเองลงมติ โดยหากชี้แจงได้ พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องลงมติไว้วางใจ แต่ถ้าชี้แจงไม่ได้และมีหลักฐานเด่นชัด ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีการทุจริต ไร้ความสามารถ ไร้ประสิทธิภาพ อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ ส.ส. เพราะทุกคนมีเอกสิทธิ์ในการใช้วิจารณญาณ และตนก็คิดว่า รัฐมนตรีทั้งหมดที่ถูกอภิปราย มีความตั้งใจทำงานในหน้าที่อย่างเต็มที่ ซื่อสัตย์สุจริตและทุ่มเทกับการทำงาน ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร 

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจ จะเทคะแนนไว้วางใจ ส.ส .ให้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งหมดเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรค ภท.ก็สนับสนุนในฐานะพรรค ภท.

เมื่อถามว่าการลงมติจะมีเซอร์ไพรส์พรรคฝ่ายค้าน และพรรคอื่นๆ มาลงคะแนนไว้วางใจให้ฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะก่อนตอบว่า “ไม่ทราบเลย ไม่มีเซอร์ไพรส์ มีแต่สไปรท์”

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ