อ้างเคลียร์แล้วขนไม้ได้

เบตง ตะลึง อ้างเคลียร์แล้วขนไม้ได้ รถแม็คโคร
เปิดทางบุกรุก ป่านิคมเสียหายหลายสิบไร่

เบตง เจ้าหน้าที่ ตชด. อส. ป่าไม้ ตะลึง รถแม็คโครเปิดทางบุกรุกป่านิคมโค่นไม้ขนาดใหญ่ ป่าถูกบุกรุกหลายสิบไร่ อ้างนำไปสร้างซ่อมแซมมัสยิด เคลียร์ผู้หลักผู้ใหญ่แล้ว ขนไม้ได้ ขณะที่ชุดจับกุมพยามติดต่อ จนท. นิคม ตรวจสอบแต่ติดต่อไม่ได้
      วันที่ 15 ม.ค.66 ร.ต.ท.ณัฐีร์ ปัญจสิริวิทย์ รอง.ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.445 ได้รับแจ้งว่า มีการลักลอบตัดโค่นไม้หวงห้ามขนาดใหญ่หลายต้นและบุกรุกทำลายพื้นที่ป่าเป็นวงกว้างในพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งไม้บางส่วนถูกเคลื่อนย้ายออกไปแล้ว บางส่วนยังอยู่ในที่เกิดเหตุ และบางส่วนกองอยู่ข้างลำคลอง รอการเคลื่อนย้าย จึงรายงานให้ พ.ต.ท.อรรถพล จินตาคม ผบ.ร้อย ตชด.445 และ ร.ต.อ.มาตุภูมิ ธรรเนียม ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.445 พร้อมประสานนายพิชัย แก้วจำรัส ปลัดอำเภอเบตง นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด.445, ร้อย ฉก.ตชด.444, ร้อย ฉก.ตชด.445, ตำรวจ สภ.อัยเยอร์เวง, อส.อำเภอเบตง และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ยะลา4 บ่อน้ำร้อนจันทรัตน์ เข้าตรวจสอบ
     เจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงพบมีไม้กองอยู่ข้างคลองช่องแคบ ม.1 บ้าน กม.29 ต.อัยเยอร์เวง ซึ่งมีทั้งเป็นท่อน และผ่าแบ่งเป็นซีกแล้ว มีทั้งไม้หลุมพอ ไม้สยา มีความยาวประมาณ 4 เมตร ฝั่งตรงข้ามคลองก็มองเห็นไม้ซุงขนาดใหญ่ผ่าแล้วอีก 1 ท่อน และมีร่องรอยเป็นทางลากไม้ยาวลงมาจากบนเขา เจ้าหน้าที่จึงข้ามคลองโดยใช้แพ ของชาวบ้าน เพื่อไปตรวจสอบ เดินไปตามทางชักลากไม้ ก็พบไม้ซุงที่ผ่าเป็นซีกแล้วเป็นจุดๆ พบมีบ้านไม้ยกพื้นไม่มีเลขที่หนึ่งหลัง หน้าบ้านมีไม้หลุมพอ 1 ท่อน ผ่าแบ่งครึ่งเป็น 2 ซีก ยาวประมาณ 4 เมตร และมีรถแม็คโคร ซึ่งใช้ทำทางในสวนและทำทางขึ้นไปในป่าบนเขาจอดอยู่ ตรวจสอบในบ้านมีชาย 2 คน ทราบชื่อนายสุรียา หรือยา เจ๊ะเต๊ะ อายุ 39 ปี อยู่เลขที่ 53 ม.7 ต.กะลุวอ อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส และนายมาหามะ หรือมะ สะอะ  อายุ 31 ปี อยู่เลขที่ 23/6 ม.8 ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา กำลังนั่งสูบยาบ้าอยู่บนบ้าน ค้นในตัวนายยา พบอาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. 1 กระบอก บรรจุกระสุนในแม็กกาซีน 2 แม๊ก จำนวน 30 นัด ค้นในตัวนายมะ พบอาวุธปืนขนาด .38 พร้อมกระสุน 5 นัด ตรวจสอบโดยละเอียด พบยาบ้าจำนวน 20 เม็ด อยู่ข้างบ้าน ซึ่งคาดว่าคงโยนทิ้งขณะเห็นเจ้าหน้าที่

      จากการสอบถามเบื้องต้น นายยารับว่าเป็นผู้ว่าจ้างรถแม็คโครมาทำทางในสวนให้นายมะ เพื่อแลกกับการนำไม้ไปซ่อนแซมมัสยิดในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา และอ้างว่าทางผู้หลักผู้ใหญ่ของตนได้เคลียร์กับ นายก กำนัน ผู้ใหญ่ในพื้นที่แล้ว และได้ทำการเคลื่อนย้ายไม้ออกไปแล้ว 1 เที่ยว ในช่วงเวลากลางคืน โดยว่าจ้างรถหกล้อมาขน โดยไม่มีการปิดบังคลุมผ้าอำพราง เจ้าหน้าที่จึงขอดูเอกสารในการครอบครองที่ดินของนายมะ ซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดิน แต่ก็ไม่สามารถนำเอกสารมาให้ตรวจสอบได้ เมื่อเจ้าหน้าที่เดินขึ้นไปดูบนยอดเขา ซึ่งใช้เวลาเดินเป็นชั่วโมง เพราะเป็นเขาที่สูงชัน ก็ต้องตกตะลึง เพราะรถแม็คโครได้เปิดทางยาวขึ้นไปจนถึงบนยอดเขา พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกทำลายหลายสิบไร่ ไม้ขนาดกลางขนาดใหญ่ถูกโค่นล้มอยู่ตามข้างทาง มีร่องรอยการเลื่อยไม้ขนาดใหญ่เหลือแต่ตอ บางตอต้องใช้คนสองถึงสามคนโอบ คาดว่ามีอายุเป็นร้อยปี เจ้าหน้าที่ยังพบไม้ที่ถูกเลื่อยเป็นท่อนซุงจำนวนหลายจุด มีทั้งไม้หลุมพอ ไม้แดง ไม้สยา 
     เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรวจสอบพื้นที่ซึ่งถูกบุกรุกเป็นพื้นที่ ม.8 บ้านอัยเยอร์ควีน ซึ่งเป็นป่านิคมสร้างตนเองเบตง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้พยายามทำการโทรศัพท์ติดต่อเจ้าหน้าที่นิคมสร้างตนเองเบตง แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ และเป็นเวลาใกล้มืดค่ำ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวทั้งสองมาทำบันทึกจับกุมและจะทำการสำรวจโดยละเอียดอีกครั้ง ส่วนรถแม็คโครยังไม่สามารถเคลื่นย้ายออกมาได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องจัดชุดนอนเฝ้า แล้วค่อยมาทำการเคลื่อนย้ายพร้อมมาตอกตะปูตรวดยึดไม้ที่ตรวจพบ ในวันพรุ่งนี้

      การบุกรุกทำลายโค่นไม้ในพื้นที่ป่านิคมสร้างตนเองเบตงในครั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่จะทราบแต่ไม่มีใครกล้าพูดอะไร ด้านเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมคาดว่าอาจจะมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐบางหน่วยบางคนรู้เห็น จึงทำให้พื้นที่ป่าถูกบุกรุกเป็นบริเวณกว้าง และสามารถตัดโค่นต้นไม้ขนาดใหญ่ได้ รวมถึงยังมีการขนเคลื่อนย้ายไม้ออกนอกพื้นที่ไปได้อย่างสบายโดยไม่มีการอำพลางปิดบังแต่อย่างใด
โยธิน ประชามติรัฐ /ข่าว    อับดุมานะ ดอฆอ/ภาพ อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ