พม. จ่อดำเนินคดี

พม. จ่อดำเนินคดี มูลนิธิคุ้มครองเด็กในจ.สมุทรสงคราม หลังพบความผิด ทำร้าย ทุบตี ใช้แรงงานเด็ก ในมูลนิธิ

จากกรณีกลุ่มเส้นด้าย ได้รับเรื่องร้องเรียน เมื่อวันจันทร์ที่ 24 ต.ค.65 ว่ามูลนิธิคุ้มครองเด็กแห่งหนึ่ง ที่ จ.สมุทรสงคราม มีการทำร้ายร่างกายเด็กในความดูแล โดยระบุเล่าเรื่องราวว่า กลุ่มพวกตนเองเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ได้ทำโครงการช่วยเหลือมอบอาหาร บริจาคสิ่งของต่างๆนานาให้แก่น้องๆในมูลนิธิคุ้มครองเด็กแห่งหนึ่ง ที่ จ. สมุทรสงคราม แต่กลับไปเจอเรื่องไม่คาดคิดและเชื่อว่าเป็นเรื่องใหญ่ ที่ไม่ควรปล่อยผ่าน โดยขณะที่กลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมกับเด็กๆ ในมูลนิธินั้น ได้กระจายกันคุยสารทุกข์สุกดิบ กับน้องๆ แล้วก็ได้ทราบเรื่องที่ไม่คาดคิด คือ เด็กๆเล่าว่า โดนทำร้ายร่างกาย เช่น ต่อยตี ใช้ไม้ไผ่ฟาด ใช้ไม้ม็อบฟาด จนเลือดออก บางคนโดนจับกดน้ำ และโดนเอาเปรียบให้อาบน้ำคลอง

ซึ่งผู้เป็นเจ้าของ เอาผ้าที่รีสอร์ตของเขามาซักที่มูลนิธิ โดยใช้น้ำประปาของมูลนิธิแล้วขนกลับรีสอร์ต ซึ่งเด็กๆ ยังเล่าอีกว่า ของรับบริจาคที่มูลนิธิรับบริจาคไป เด็กๆ จะได้กินคือใกล้หมดอายุ หรือหมดอายุไปแล้ว เด็กบางคน ถูกพาไปใช้แรงงานที่รีสอร์ตของเจ้าของ ได้ค่าแรงวันละ 30 บาท ถ้าขัดขืนไม่ยอมไปทำ จะถูกทำโทษถูกลงโทษ หักค่าไปโรงเรียน บางคนโดนหักเหลือ 10 บาท ซึ่งหลังจากที่ได้ทราบเรื่องราวจากเด็กๆ จึงมีการประสานหน่วยงานต่างๆ และเส้นด้ายเพื่อให้เข้าช่วยเหลือเด็ก

วันนี้ 2 พฤศจิกายน 65 เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และทีมงานเส้นด้าย ได้ลงพื้นที่มาติดตามเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยนายอนกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เผยว่า มูลนิธิแห่งนี้ มีเด็กทั้งหมด 55 คน ขณะนี้ ตำรวจได้สอบปากคำ ตาม ป.วิอาญากับเด็ก 8 คน ที่อ้างว่า ถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งทราบพฤติการณ์เบื้องต้นของครู ผู้ดูแลเด็ก คือ ใช้แรงงานเด็ก ซึ่งบางอย่างเด็กทำไม่ได้ตามที่ต้องการ จึงมีการลงโทษ อย่างไรก็ตาม  ลักษณะเช่นนี้ถือว่า “เด็กถูกกระทำ” ถึงแม้ครูจะอ้างว่า ตีเพื่อสั่งสอนแต่ถือว่ามีความผิดชัดเจน

จากการลงพื้นที่ในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเร่งหาข้อสรุป 2 ส่วน คือ การย้ายเด็กออกจากมูลนิธิคุ้มครองเด็กแห่งนี้ เพื่อให้ไม่ได้รับอันตราย แต่ไม่สามารถแจ้งได้ว่าจะย้ายไปที่ไหน เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล ส่วนที่ 2 เจ้าหน้าที่จะเร่งพิจารณารายละเอียด  เรื่องการหยุดการดำเนินการของมูลนิธิแห่งนี้ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย

และในส่วนการเพิกถอนใบอนุญาต ขอให้มีการดำเนินการของพนักงานสอบสวนให้ชัดเจนก่อน เนื่องจากหลักฐานการไปตรวจร่างกาย หาบาดแผลไม่เจอ ขณะนี้มีเพียงคำให้การของเด็กที่บอกว่าถูกทำร้ายเท่านั้น เบื้องต้น ความผิดที่ชัดเจนในขณะนี้ มีเพียงการทำร้ายร่างกายเด็ก ความผิดตาม พ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก มาตรา 61


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ