ผลิต​ “ดินพลังแรด”

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ (อสส.) ผลักดันสวนสัตว์นครราชสีมา ผลิต “ดินพลังแรด” เพื่อการจำหน่ายดินปลูกต้นไม้ ให้นักท่องเที่ยว

        นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยว่า สวนสัตวนครราชสีมา ได้ดำเนินโครงการผลิตดินปลูกต้นไม้ และพันธุ์ไม้เพื่อการจำหน่าย เพื่อสร้างให้เป็นเอกลักษณ์ด้านความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติ ภายใต้ชื่อ “ดินพลังแรด” โดยขั้นตอนการผลิตเป็นการนำมูลสัตว์ และเศษวัชพืชต่างๆในพื้นที่สวนสัตว์นครราชสีมา ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน นำไปทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมภายในสวนสัตว์ และเพื่อการจำหน่าย
         สำหรับการผลิตดินพลังแรด ของสวนสัตว์นครราชสีมา ได้ทำการทดลองผลิตและนำมาใช้ประโยชน์ในการปลูกต้นไม้ภายในสวนสัตว์ รวมทั้งได้จัดจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวมาสักระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากมีปริมาณการผลิตเพียงพอต่อความต้องการ และเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนได้มีโอกาสใช้ดินที่ม่ีคุณภาพจากมูลสัตว์และเศษวัชพืชภายในสวนสัตว์ ซึ่งเหมาะสำหรับนำไปปลูกพืชผักสวนครัว ไม้ดอกไม้ประดับ และไม้ผลทุกชนิด เพื่อความยั่งยืนของธรรมชาติต่อไป
           “โครงการผลิตดินพลังแรด ถือเป็นความสำเร็จระดับหนึ่งของสวนสัตว์นครราชสีมา ที่ได้ริเริ่มในช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา และได้รับผลตอบรับที่ดี เนื่องจากมีประชาชนและนักท่องเที่ยว ให้ความสนใจและสนับสนุนดินพลังแรด เป็นจำนวนมาก โดยล่าสุด มีพ่อค้าต้นไม้ได้มาซื้อดินพลังแรดจากสวนสัตว์นครราชสีมา มากกว่า 1,000 ถุง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการต่อยอดธุรกิจค้าต้นไม้ของตนเอง ซึ่งเป็นผลตอบรับที่ดีในอีกบริบทหนึ่งของสวนสัตว์นครราชสีมา ที่มีการจัดการทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด” นายอรรถพร กล่าว
           ท่านที่สนใจสั่งซื้อ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ งานเพาะชำ ฝ่ายพัฒนาสวนสัตว์ โทร085-6829791 , 087-9595927 , 065-7326645   
 สำนักโฆษกองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย
โทร. 02 587 0055 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ