รพ.กรุงเทพสมุย ยกระดับความพร้อม

เกาะสมุยโรงพยาบาลกรุงเทพสมุย ยกระดับความพร้อมซ้อมแผนเผชิญเหตุอุบัติเหตุหมู่ก่อนเทศกาล

   โรงพบาบาลกรุงเทพสมุย ยกระดับการให้บริการเตรียมความพร้อมในช่วงใกล้เทศกาลลอยกระทง และเทศกาลปีใหม่ ซ้อมแผนเผชิญเหตุอุบัติเหตุหมู่ “สมมุติเหตุการณ์เสมือนจริง” รถชนประสานงานมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก นำเจ้าหน้าที่ในห้องแผนกฉุกเฉินมาแต่ตัวเป็นคนเจ็บ นอนเกลือกกลิ้งร้องให้ด้วยความเจ็บปวดบนถนน ก่อนจะมีรถพยาบาลมาปฐมพยาบาลก่อนเคลื่อนย้ายไปโรงพยาบาล 
  เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566  โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย ได้จัดซ้อมแผนปฏิบัติการฉุกเฉิน “อุบัติเหตุหมู่ ยกระดับเตรียมความพร้อม โดยมีทีมแพทย์ และ ทีมพยาบาลฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย  เจ้าหน้าที่ตำรวจราจร สภ.บ่อผุด  และ อาสามัครหน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย หน่วยกู้ภัยวีอาร์วัดปลายแหลม  เข้าร่วมในการซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ เมื่อเกิดเหตุการณ์จริง และเตรียมความพร้อม ในช่วงใกล้เทศกาลลอยกระทง และเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก ที่เดินทางมาท่องเที่ยว และที่ใช้รถสัญจรไปตามท้องถนน 

  โดยการซ้อมแผนในครั้งนี้ ใช้ถนนบริเวณจุดชมวิวลาดเกาะสมุย ถนนสายรอบเกาะสมุย หมู่ 3 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นสถานที่จำลองเหตุการณ์จริง โ ดยทางโรงพยาบาลกรุงเทพสมุย นำบุคลากร ในโรงพยาบาล ซึ่งบุคคลากรส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาล มาทำการแต่งตัวแสดงเป็นคนเจ็บ “สมมุติเหตุการณ์รถยนต์ชนประสานงาน มีคนเจ็บจำนวนมาก ผู้ได้รับบาดเจ็บนอนร้องครวญครางกลางถนน หลังเกิดเหตุได้ประสานไปที่ 1169 และ 191 แจ้งเหตุฉุกเฉิน และมีรถพยาบาล และ รถหน่วยกู้ภัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ รถแพทย์พยาบาลได้เข้าตรวจสอบคนเจ็บพร้อมประเมินสถานการณ์ และเร่งปฐมพยาบาลคนเจ็บในเบื้องต้น และส่งไปยังห้องฉุกเฉินโรงพบาลกรุงเทพทันที ซึ่งทางแผนกฉุกเฉินได้เตรียมบุคคลากร เช่นแพทย์พยาบาลรอรองรับผู้ป่วยอุบัติเหตุไว้แล้ว
   ด้าน นายแพทย์อรุณ กิจมหาตระกูล ผู้อำนายการโรงพยาบาลกรุงเทพสมุย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นการซ้อมแผนเรียกว่าอุบัติภัยหมู่ หรือโค๊ต3 เป็นการเตรียมความพร้อมรองรับ สถานการณ์อุบัติเหตุหมู่ ในวันนี้เป็นการสมมุติสถานการณ์เสมือนจริง โดยใช้จุดชมวิวว่ามีอุบัติเหตุรถยนต์สองคันประสานงามีผู้บาดเจ็บประมาณ 20 คนมีผู้บาดเจ็บหนัก 5 คน ซึ่งการจัดซ้อมเพื่อประเมินความพร้อมของอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการใช้งาน บุคลากร เจ้าหน้าที่ และความพร้อมของโรงพยาบาลในการรับมือกับอุบัติเหตุหมู่ที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากซึ่งในวันนี้มีการระดมทีมแพทย์ ทีมพยาบาลในส่วนของห้องแผนกฉุกเฉิน และ การส่งต่อไปยังแผนกเอกซเรย์ ดำเนินการในเรื่องของการเตรียมความพร้อม ในเรื่องของการส่งต่อ ที่โรงพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ป่วยมากได้ วันนี้การซักซ้อมก็ผ่านไปด้วยดีต้องขอขอบคุณทางทีม หน่วยกู้ภัย มูลนิธิฯ ทุกทีม และ ทางเจ้าที่ตำรวจ สภ.บ่อผุด สำหรับในปีนี้ในช่วงใกล้เทศกาลนี้ การเตรียมความพร้อมในการซ้อมแผนในครั้งนี้ก็ไม่มีอุปสรรค ทำให้การซักซ้อมเสมือนจริงผ่านไปด้วยความเรียบร้อย

    สำหรับใกล้ช่วงเทศกาลลอยกระทง และใกล้เทศกาลปีใหม่ ที่จะถึงนี้ซึ่งก็มีความเสี่ยงในการที่จะเกิดอุบัติเหตุ ก็ฝากถึงพี่น้องประชาชน ให้ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง หากมีอุบัติเหตุหรือพบอุบัติเหตุบนท้องถนนขอให้แจ้ง 1169 ซึ่งทางศูนย์นเรนทรก็จะประสานให้หน่วยกู้ภัย และโรงพยาบาลทุกโรงพยาบาลบนเกาะสมุยมายังจุดที่เกิดเหตุทันที......

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ