ชาวนาใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น

ชาวนาใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเปิดแลนด์มาร์คแห่งใหม่เที่ยวชมทุ่งหุ่นไล่กา

  ในช่วงนี้ที่เป็นช่วงฤดูฝน ประชาชนในพื้นที่ต่างเร่งปลูกข้าวทำนาในปีนี้ที่ใกล้จะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวในนาได้ในช่วงตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค.-พ.ย.65 นี้เป็นต้นไป ซึ่งมีสีสันความสวยงามของบรรยากาศความสดชื้นของทุ่งข้าวไร่นา รายล้อมไปด้วยกังหันลมผลิตไฟฟ้ากว่า 30 ต้น บนเนินเขาเทือกเขาเพชรบูรณ์รอยต่อจาก จ.เพชรบูรณ์ ของ จ.ชัยภูมิ ในช่วงหมู่บ้านบุฉนู ต.ซับใหญ่ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ทุ่งกังหันลมผลิตไฟฟ้า ก็มีชาวบ้านที่นี่ได้มีการปลูกข้าวจ้าวไร่พันธ์พื้นเมืองที่มีเอกลักษณ์เป็นของดีประจำพื้นที่ของตนเอง ที่เมื่อนำไปหุงแล้วจะมีความนุ่ม มีกลิ่นหอมเหมือนข้าวหอมมะลิ ในพื้นที่กว่า 20 ไร่ 

    โดยได้รับการสนับสนุนความรู้การปลูกข้าวไร่ให้ได้ผลผลิตสูง จากสำนักงานเกษตร อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ พร้อมส่งเสริมให้เป็นแลนด์มาร์ค จุดเช็คอิน สำหรับประชาชนนักท่องเที่ยวผ่านมาที่ชอบเซลฟี่ ที่จะมีการสร้างสะพานไม้ไผ่ทอดยาวจากถนนไปสู่กลางทุ่งนาข้าว เพื่อให้การถ่ายภาพทางธรรมชาติสวยงามไม่ว่าจะเป็นตอนเช้าหรือยามเย็น 

    ซึ่งในระยะต้นข้าวออกรวงข้าวขณะนี้ นอกจากจะต้องคอยกำจัดวัชพืชใส่ปุ๋ยแล้ว จะมีศัตรูข้าวที่สำคัญคืออีกาที่คอยมากินเมล็ดข้าว และทำลายต้นข้าวในระยะข้าวใกล้เก็บเกี่ยวในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ผลผลิตต่ำกว่าที่ควรจะได้ ทางกลุ่มชาวบ้านเจ้าของทุ่งนาข้าวที่นี่จึงได้นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาแต่โบราณ ด้วยการใช้กรรมวิธีที่ใช้ได้ผลมาตั้งแต่สมัยโบราณในการกำจัด หรือไล่อีกาที่คอยจะแอบมากินเมล็ดข้าว คือการสร้างหุ่นไล่กาไว้ที่ทุ่งนาข้าว 

   โดยในปีนี้นายวรพงษ์  ภูมิโสม เกษตรจังหวัดชัยภูมิ ได้บูรณาการร่วมกับประชาชนในพื้นที่ จัดทำให้เปิดแลนด์มาร์ค จุดเช็คอิน อีกแห่งขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดชัยภูมิ ได้อีกทางสำหรับประชาชนที่ผ่านไปมาที่เป็นเส้นทางผ่านรอยต่อสายภาคอีสาน หรือสายเอเชีย เชื่อมไปต่อยังภาคเหนือ ที่ชอบเซลฟี่ บนจุดสะพานไม้ไผ่ทอดยาวจากถนนไปสู่กลางทุ่งนาทามกลางสีสันการเปิดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ในปีนี้ ที่จะมีหุ่นไล่กา หรืออีกา ทั้งหุ่นไล่กาและมนุษย์ไล่กาหญิงแท้ เป็นผู้ถือริบบิ้น เมื่อประธานในพิธีตัดริบบิ้น บรรดาอีกา ได้ลงเข้าไปในแปลงข้าวเพื่อกินเมล็ดข้าวที่อยู่ในรวงข้าว ต่างกินและทำลายแปลงนาข้าวของชาวบ้านอย่างสนุกสนาน สร้างรอยยิ้มเสียงหัวเราะ ความสามัคคีของคนในพื้นที่ ทำให้บรรยากาศการเปิดงานในครั้งนี้ต่างสนุกสนานคึกคักเป็นพิเศษ 

    ซึ่งด้านนางคนิษฐา  ถอยวิลัย อายุ 40 ปี ชาวบ้านเลขที่ 255 หมู่ 6 บ้านบุฉนู ต.ซับใหญ่ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ บอกว่าการใช้หุ่นไล่กา คอยไล่อีกาออกจากแปลงทุ่งปลูกข้าวไร่นี้ จะช่วยลดการสูญเสียเมล็ดข้าว ผลผลิตข้าวที่ปลูกไว้เป็นอย่างดี และยังไม่มีสารเคมีตกค้างในเมล็ดข้าวอีกด้วย โดยพื้นที่แปลงทุ่งนาข้าวไร่แห่งนี้ ปลูกอยู่บนพื้นที่เนินเขาใกล้กับบ้านกับ
บ้านบุฉนู ต.ซับใหญ่ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ที่รายล้อมด้วยต้นกังหันลมผลิตไฟฟ้ามากกว่า 30 ต้น บนพื้นที่กว้างกว่า 20 ไร่ นอกจากจะเป็นเป็นแลนด์มาร์ค จุดเช็คอิน สำหรับรองรับนักท่องเที่ยว ที่ชอบเซลฟี่ และมีสะพานไม้ไผ่ทอดยาวจากถนนไปสู่กลางทุ่งนาข้าวไร่ เพื่อให้การถ่ายภาพทางธรรมชาติสวยงามไม่ว่าจะเป็นตอนเช้า หรือยามเย็นอีกแห่งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เส้นทางเข้าชมทุ่งกังหันลมผลิตไฟฟ้ามีความสะดวกสวยงามได้มากยิ่งขึ้นในปีนี้ด้วย 

   ส่วนนายวรพงษ์  ภูมิโสม เกษตรจังหวัดชัยภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า พันธ์ข้าวไร่ที่นำมาปลูกจะเป็นพันธ์ข้าวหอมดง ที่เป็นข้าวจ้าวพันธ์พื้นเมืองของชาวญัฮกุร(ชาวมอญโบราณ)ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่มีคุณภาพทนต่อสภาพความแห้งแล้ง ใช้น้ำน้อย ให้ผลผลิตต่อไร่สูงประมาณ 30 ถังต่อไร่ และเป็นพันธ์ข้าวไวแสง จะเก็บเกี่ยวข้าวได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ที่จะสวนงามเป็นทุ่งรวงข้าวสีทองเหลืองอร่าม เป็นจุดที่นัดพบของนักท่องเที่ยวที่ผ่านมาจังหวัดชัยภูมิได้อีกแห่งในพื้นที่จ.ชัยภูมิ//สุทธิพงศ์ จ.ชัยภูมิ Thailand report 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ