ทบทวนแผนพัฒนาการท่องที่ยว

สำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 (อพท.4) จัดกิจกรรมถอดบทเรียน ทบทวนแผนพัฒนาการท่องเที่ยว โดยชุมชนอย่างยั่งยืนของชุมชนบ้านกล้วย จ.สุโขทัย!!

วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม 2566 เวลา 09.00 น.
พันเอก นาวิน ปรีชาพณิชยกุล ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 นายวีรวิทย์ ฉันทวรางค์ ผู้อำนวยการฝ่ายอำนวยการ ปฏิบัติหน้าที่รองผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 และเจ้าหน้าที่ อพท.4ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมถอดบทเรียน ทบทวนแผนพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและการพัฒนาระบบบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่นำไปสู่ความยั่งยืนให้กับ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านกล้วย โดยมี นายภูมี แพจุ้ย เลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลบ้านกล้วย เป็นตัวแทนนายกฯในการกล่าวต้อนรับ และนายสมชาย พุ่มธนวัฒน์ รองนายกเทศมนตรีตำบลบ้านกล้วย หรือประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านกล้วย เป็นตัวแทนในการกล่าวรายงานความเป็นมาในการขับเคลื่อนกลุ่มชุมชนท่องเที่ยว คณะกรรมการชมรมฯ ทั้งนี้ มีหน่วยงานภาคีเครือข่ายร่วมบูรณาการขับเคลื่อนการถอดบทเรียนทบทวนแผนของชุมชน ณ ห้องประชุมศาลาอเนกประสงค์บ้านโพธิ์ทอง หมู่ 12 ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย 

พันเอกนาวิน ปรีชาพณิชยกุล ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 (อพท.4) กล่าวว่า อพท. 4 เล็งเห็นถึงความสำคัญของการยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชนท้องถิ่นให้มีมาตรฐานการบริหารจัดการตามเกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทย (CBT Thailand) พร้อมทั้งขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษ โดยใช้เครื่องมือผ่านกระบวนการถอดเรียน จากความสำเร็จของชุมชน ค้นหา ของดี ของเด่น วิเคราะห์ SWOT matrix จัดทำ TOWS และการบูรณาการทางความคิดในการร่วมกันจัดทำแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในระดับชุมชน

ผลการทบทวนแผนพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ร่วมกับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านกล้วย ได้ค้นหา ของดี ของเด่น อาทิเช่น อาหารชุมชน ข้าวต้มตะแคงถ้วย ชะเริ่มไก่ คั่วฟักปลาป่น ต้มหัวปลาเกลือ ขนมพับ เป็นต้น นอกจากนี้ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านกล้วย ยังมีการนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยว ชมตู้ไม้สักทองลายโบราณของสุโขทัย ณ สหกรณ์ไม้บ้านขวาง นั่งรถชมทัศนียภาพระหว่างทางทะเลหลวง สักการะพระพุทธรัตน์สิริสุโขทัย พระพุทธรูปปางมารวิชัยที่ศักดิ์สิทธิ์ ชมวิวรอบทุ่งทะเลหลวงแหล่งน้ำรูปหัวใจแห่งเดียวของประเทศไทยเรียนรู้วิธีการจักสาน พร้อมทำกิจกรรมการจักสานงานหัตถกรรมจากไม้ไผ่ศรีสุข  เดินชมหอไตรกลางน้ำที่มีความเก่าแก่สมัยกรุงสุโขทัย ณ วัดกำแพงงาม สามารถซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนตลาด กล้วย กล้วย คลองแม่รำพัน อิ๋มพุงและสุขใจ ในวันพฤหัสบดีของทุกสัปดาห์ 

ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ อพท. 4 จะยกระดับชุมชนท้องถิ่นให้มีมาตรฐานการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนตามเกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทย (CBT Thailand) และขับเคลื่อนชุมชนตามแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของชุมชนบ้านกล้วย ผ่านการบูรณาการร่วมกันต่อไป  

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ