“เสธ.หมึก” ตอบสนองนักปั่นรุ่นใหญ่

“เสธ.หมึก” ตอบสนองนักปั่นรุ่นใหญ่
สั่งการเพิ่มรุ่น 40 ปีหญิงศึก Bike4All

“เสธ.หมึก” ปลื้มใจศึกเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 ที่ จ.พิจิตร ประสบความสำเร็จด้วยดี มีนักปั่นแห่สมัครชิงชัยล้นหลาม พร้อมขอบคุณ “ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์” อดีต รมช.คมนาคม และ อดีต รมช.คลัง ที่เป็นแม่งานใหญ่ให้การแข่งขันจนสำเร็จลุล่วงด้วยดี รวมทั้ง “พยนต์ อัศวพิชยนต์” ผวจ.พิจิตร และ “พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์” นายก อบจ.พิจิตร ที่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกัน “เสธ.หมึก” ตอบสนองความต้องการของนักปั่น โดยสั่งการให้เพิ่มรุ่นอายุ 40 ปีขึ้นไปหญิง ในศึก “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ตั้งแต่สนามที่ 2 ที่ จ.กำแพงเพชร วันที่ 5-6 ส.ค.66 เพื่อให้เกิดความสูสีและไม่มีความได้เปรียบเสียเปรียบกัน ด้านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมสูงสุดรวมกว่า 22,000 วิว

การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ที่จังหวัดพิจิตร เมื่อวันที่ 22 มกราคม ที่ริมบึงสีไฟ (ข้างอาคาร กศน.เก่า) มีพิธีเปิดการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” โดยได้รับเกียรติจาก นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายสิงหราช วงษ์เสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และ นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ร่วมในพิธี

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นางกานต์สินี วงษ์เสงี่ยม รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิจิตร, นายไชยยา สมถวิล ปลัดจังหวัดพิจิตร, นายธนิต ภูมิถาวร หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพิจิตร, พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธีเปิดการแข่งขัน โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมรวมกว่า 22,000 วิว ซึ่งมีผู้ชมจากต่างชาติ อาทิ ออสเตรเลีย, เกาหลีใต้, ลาว, กัมพูชา ร่วมรับชมด้วย

ก่อนเริ่มพิธีเปิดการแข่งขัน นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้นำคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ, หัวหน้าส่วนราชการของจังหวัดพิจิตร และนักปั่นรวมกว่า 500 คน ถวายแจกันดอกไม้และลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแรงในเร็ววัน

พลเอกเดชา เปิดเผยว่า การแข่งขันเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” สนามแรกที่จังหวัดพิจิตรถือว่าน่าพอใจและประสบความสำเร็จอย่างมากในการเปิดศักราชปี 2566 นักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันทั้ง 2 วันรวมแล้วเกือบ 800 คน ประการสำคัญในปีนี้ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน ที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย จังหวัดระยอง ก็จะมีการชิงชัยในรุ่นอาวุโส หรือ Master ทั้งชายและหญิง ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะดูผลงานของนักกีฬาตั้งแต่สนามนี้เป็นต้นไปเพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติไทย รวมไปถึงการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” ประจำปี 2566 อีก 5 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี, สนามที่ 2 ที่จังหวัดสงขลา, สนามที่ 3 ที่จังหวัดพิจิตร, สนามที่ 4 ที่จังหวัดกำแพงเพชร และสนามที่ 5 ที่จังหวัดจันทบุรี

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกติดเทอร์โบ” กล่าวว่า นักกีฬาอาวุโสที่ทำเวลาดีและมีผลงานรวมทุกสนามโดดเด่น สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาคัดเลือกให้เป็นนักกีฬาทีมชาติไทยไปประลองกับนักกีฬาชาติต่าง ๆ ในทวีปเอเชีย โดยแบ่งออกเป็น 4 รุ่น ได้แก่ รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย และรุ่นอายุ 30 ปีขึ้นไปหญิง ขณะเดียวกันนักกีฬาในรุ่นประชาชน, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี, รุ่นเยาวชน ทั้งชายและหญิง หากทำเวลาได้ดีกว่านักกีฬาทีมชาติชุดปัจจุบันที่กำลังเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศเวียดนาม, เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน สมาคมฯ ก็อาจจะเรียกตัวเข้ามาเสริมแล้วไปประลองฝีมือกันในช่วงโค้งสุดท้าย

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ด้านเส้นทางปั่นจักรยานรอบบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร บรรดานักกีฬาต่างพอใจสภาพสนามกันมาก หลังจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะมาจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 2-5 มีนาคม ที่จังหวัดพิจิตร ถือเป็นการทดสอบเส้นทางรอบบึงสีไฟกันอีกครั้ง โดยท่านประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยกว่าการกระทรวงคมนาคม, อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิจิตร 4 สมัย ได้ยืนยันว่านับจากนี้อีก 6 เดือน การปรับภูมิทัศน์ของบึงสีไฟก็จะเสร็จสมบูรณ์ ทั้งการสร้างเส้นทางปั่นจักรยาน, สนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามวอลเลย์บอลชายหาด 

“นอกจากนี้บริเวณรอบบึงสีไฟจะมีการทำสวนสาธารณะ การปรับปรุงหอชมนก และพัฒนาอุทยานบัว ให้พี่น้องชาวพิจิตรและจังหวัดใกล้เคียงได้มาออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจ จึงขอเชิญชวนประชนชาวไทยมาท่องเที่ยวที่จังหวัดพิจิตร มากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มาเที่ยวและออกกำลังกายที่บึงสีไฟ เป็นการช่วยสร้างเศรษฐกิจของจังหวัดพิจิตรให้ดีขึ้น ขอขอบคุณท่านประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ ที่เป็นแม่งานใหญ่ในการจัดแข่งขันครั้งนี้ รวมไปถึง พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร และบุคคลที่สำคัญคือ ท่านพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ที่ให้การสนับสนุนในทุก ๆ ด้านจนประสบความสำเร็จลุล่วงด้วยดี” พลเอกเดชา กล่าว

ด้าน ธิษตยา ผลประดิษฐ์ นักปั่นหญิงวัย 46 ปี จากทีม GSB 13 FNC Bikefiction เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ปรับรูปแบบการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” จากแบ่งตามความเร็วมาเป็นตามกลุ่มอายุนั้นเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะนักกีฬาจะได้สู้กันในรุ่นอายุของตัวเอง แต่ก็อยาจะขอร้องสมาคมฯ ว่าอยากให้เพิ่มรุ่นอายุ 40 ปีขึ้นไปหญิง เพราะตอนนี้มีแค่รุ่นอายุ 35 ปีขึ้นไปหญิง แต่นักกีฬาที่อายุมาก ๆ เกิน 40 ปีอย่างตนเองคงสู้ความแข็งแกร่งของคนที่มีอายุ 30 ปีไม่ได้ อีกประการหนึ่งนักปั่นส่วนใหญ่ก็มากันแบบครอบครัว บางทีมาพร้อมกันทั้งพ่อแม่ลูก และลงแข่งขันกันทุกคน หากมีการเพิ่มรุ่นอายุ 40 ปีขึ้นไปหญิงก็จะทำให้การตัดสินใจเดินทางมาแข่งขันสนามต่าง ๆ ง่ายขึ้น

ขณะเดียวกัน พลเอกเดชา กล่าวว่า หลังจากมีกระแสเรียกร้องจากบรรดานักปั่นที่ต้องการให้เพิ่มรุ่นอายุ 40 ปีขึ้นไปหญิง ทางสมาคมฯ ได้หารือกับฝ่ายเทคนิคและสตาฟฟ์โค้ชทันที ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่าจะมีการเพิ่มรุ่นอายุ 40 ปีขึ้นไปหญิง ในสนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคม ที่จังหวัดกำแพงเพชร รวมไปถึงสนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 26-27 สิงหาคม ที่เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และสนามที่ 4 สนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 9-10 กันยายน ที่เขื่อนกระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมทั้งเพิ่มถ้วยรางวัลประจำรุ่นให้แต่ละอันดับด้วย เพื่อให้การแข่งขันมีความสูสีและไม่มีความได้เปรียบเสียเปรียบกัน

ส่วนผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจมีดังนี้ รุ่นประชาชนชาย (ระยะทาง 71 กม.) ที่ 1 แอนตัน เวียร์สมา จากทีม Muta Sport ซึ่งเป็นผู้จัดการทีมไบค์เอด จากเยอรมนี อดีตแชมป์ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ปี 2021 เฉือนชนะ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท จากทีม Velodrome ไปเพียงแค่เสี้ยวล้อ ส่วนที่ 3 เป็นของ นายชูชีพ สิงมะเมิง จากทีม Amino VITAL-Summit Nich โดยทำเวลา 1.33.07 ชั่วโมงเท่ากันทั้ง 3 คน / รุ่นทั่วไปหญิง (ระยะทาง 71 กม.) ที่ 1 น.ส.ธัญวรัตน์ ตันติวงศ์ (Pumbike Lopburi) เวลา 1.59.30 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.นิภาพร อ่ำดอนกลอย (กำแพงเพชร) เวลา 1.59.30 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.ไอยารินทร์ ไกรญาติ )อิสระ) เวลา 1.59.30 ชั่วโมง

รุ่นเยาวชนหญิง อายุไม่เกิน 18 ปี (ระยะทาง 71 กม.) ที่ 1 ด.ญ.ภุมรัตน์ เฉลิมกิจ (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย) เวลา 1.59.31 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.เพชรลดา มั่นคง (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก) เวลา 1.59.31 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.พิทยาพร แซ่ตั๋น (โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai) เวลา 1.59.31 ชั่วโมง / รุ่นเยาวชนชาย อายุไม่เกิน 18 ปี (ระยะทาง 71 กม.) ที่ 1 นายเพชรพนม พันธ์เมือง โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai B) เวลา 1.42.53 ชั่วโมง, ที่ 2 นายชัยพฤกษ์ เจริญพงษ์ (PBB Cycling Team) เวลา 1.42.53 ชั่วโมง, ที่ 3 นายพีรวิชญ์ สุโพเคน (โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai A) เวลา 1.42.53 ชั่วโมง ด้านผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.thaicycling.or.th ด้านการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคม ที่จังหวัดกำแพงเพชร 

สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดขึ้นคือการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 26-29 มกราคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันสามารถลงทะเบียนสมัคร พร้อมทั้งทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพุธที่ 25 มกราคม เวลา 17.00 น. นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ