บันทึกสถิติโลกไหว้ครูมวยไทยมากสุด

“กองทัพบก จับมือ การท่องเที่ยวฯ และประจวบคีรีขันธ์” 6 ก.พ. บันทึกสถิติโลกไหว้ครูมวยไทยมากสุด ณ อุทยานราชภักดิ์ 

กองทัพบก ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เตรียมบันทึกสถิติโลก ในการจัดงานไหว้ครูมวยไทยจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 5 พันคน ณ อุทยานราชภักดิ์ ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566

“วันมวยไทยแห่งชาติ” กำหนดขึ้นโดยกระทรวงวัฒนธรรม โดยเลือกเอาวันขึ้นเสวยราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (สมเด็จพระเจ้าเสือ) แห่งราชอาณาจักรอยุธยา เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2245 เนื่องด้วยพระองค์ทรงพระปรีชาสามารถในศิลปะด้านมวยไทยเป็นที่ประจักษ์ 

สำหรับในปี 2566 นี้ กองทัพบก (ทบ.) ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เชิญชวนคนรักกีฬามวยร่วมสร้างประวัติศาสตร์โลกและวงการมวย ด้วยการจัดงานไหว้ครูมวยไทยมากที่สุดถึง 5 พันคน ณ อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นไฮไลน์ของงาน “Amazing MuayThai Festival 2023” มีกำหนดจะจัดกิจกรรมในวันที่ 4 – 6 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิเช่น การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นสำหรับเยาวชน และการแสดงมวยไทย 4 ภาค ฯลฯ

ความสำคัญอีกอย่างหนึ่งของงานนี้ก็คือ อุทยานราชภักดิ์ เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ ที่ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์ไทยในอดีต 7 พระองค์ โดยรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานนามว่า “อุทยานราชภักดิ์” ซึ่งเป็นอุทยานที่สร้างขึ้นด้วยความจงรักภักดีและเพื่อเป็นการเทิดทูนบูรพกษัตริย์ไทยทั้ง 7 พระองค์ของปวงชนชาวไทย

พล.ต.อ. โกวิท ภักดีภูมิ รองประธานสภามวยโลก (WBC) เปิดเผยว่า มร.มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก ชาวเม็กซิโก ยืนยันเดินทางจากเม็กซิโกมาร่วมงาน Amazing MuayThai Festival 2023 ด้วย เพื่อร่วมเป็นสักขีพยานในการบันทึกสถิติโลกการไหว้ครูมวยไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และช่วยส่งเสริม Soft powerมวยไทยในเวทีระดับโลก รวมทั้งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้ประเทศไทยที่เป็นจุดหมายปลายทางด้านมวยไทยของโลกต่อไป ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีอย่างยิ่งของประเทศไทยที่จะมีบุคคลสำคัญในวงการกีฬาระดับโลกมาช่วยโปรโมทประเทศ 

ด้าน พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ เลขานุการบริหารสภามวยโลกมวยไทย กล่าวเสริมว่า ตอนนี้มีนักกีฬาและผู้สนใจกีฬามวยไทยตอบรับมาเข้าร่วมกิจกรรมแล้วมากกว่า 20 ประเทศ และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานนี้กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ช่วงการจัดงานไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท อันจะช่วยสร้างรายได้ต่อเนื่องให้แก่อำเภอหัวหินในอนาคตอีกเป็นจำนวนมาก และเชื่อมั่นว่าการจัดงานในครั้งนี้จะบรรลุวัตถุประสงค์ของกองทัพบก ตามนโยบายของ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ต้องการส่งเสริมให้มวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติไทย และเป็นมรดกของชาติไทยได้อย่างแน่นอน ซึ่งต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์รวมถึงเอกชนทุกภาคส่วนที่ที่ช่วยกันร่วมสนับสนุนการจัดงานอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้ขึ้น และขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ในการบันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ณ อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  

สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมกิจกรรมหรือไปเที่ยวชมงาน “Amazing Muaythai Festival 2023” สามารถติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่าง ๆ ได้ผ่านทางช่องทางต่างๆ ดังนี้ Facebook Fanpage:  https://www.facebook.com/AmazingMuayThaiFestival   , เว็บไซด์:  https://www.amazingmuaythaifestival.com/  , Instagram:  @amazingmuaythaifestival ซึ่งมีกิจกรรมมากมาย เช่น การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นสำหรับเยาวชน ฯลฯ

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ