เปิดฉายาคนกีฬา

เปิดฉายาคนกีฬาต้อนรับปีใหม่ 2566

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ที่พยายามทำอย่างสุดความสามารถในการซื้อลิขสิทธิ์บอลโลกกับบอลชิงแชมป์อาเซียน จนได้ฉายา “ผู้ว่าฝ่าลิขสิทธิ์” ขณะที่ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ที่นับวันความขลังในกีฬาฟุตบอลเริ่มเสื่อมศรัทธาลงจากผลงานของทีมชาติไทย ทำให้ได้ฉายา "ไม่อาย ไม่ออก” ด้าน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ยังสร้างคุณประโยชน์ให้กับวงการกีฬาอย่างมากมายทั้งการประสานงานในระดับนานาชขาติรวมถึงการดิวซื้อลิขสิทธิ์บอลโลกทำให้ได้ฉายา ”ไอโอซี ซี้ย้ำปึ้ก” เช่นเดียวกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี พลเอกเดชา ยังเป็นคนที่คิดไวทำไวทำให้มีอะไรแปลกใหม่เสมอ ได้รับฉายา “หมึกติดเทอร์โบ” และ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ในยามที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ไร้ผู้จัดการทีมชาติ ก็ได้ “มาดามแป้ง” สวมบทนารีขี่ม้าขาวกระโดดเข้ามารับผิดชอบ ได้ฉายา “ก็แป้งไง จะใครล่ะ”
ถือเป็นธรรมเนียมของวงการกีฬา เมื่อสิ้นสุดปีจะมีการตั้ง “ฉายาคนกีฬา” ในแต่ละปี ซึ่งสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มีการปฏิบัติมาตลอด โดยตั้ง “ฉายา” ให้กับบุคลากรทางการกีฬาทั้งนักกีฬา,โค้ช, ผู้บริหารมีทั้งการเอาผลงานที่โดดเด่น และความล้มเหลว หรือบุคลิก คาแร็คเตอร์ส่วนตัวเอามาเป็นฉายาของแต่ละคนเพื่อเป็นการ ล้อเลียน หยิกแกมหยอก สำหรับ “ฉายา คนกีฬา ปี 2565” ใครที่โดดเด่นบ้าง มีดังนี้
“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ฉายา “ผู้ว่าฝ่าลิขสิทธิ์” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่ากกท. แม้จะเป็นหัวเรือใหญ่ในการขับเคลื่อนสมาคมกีฬาในประเทศไทย ในการส่งเสริมและพัฒนานักกีฬาไทยในด้านต่างๆ แต่ในเรื่องที่ไม่ถนัดอย่างเรื่องลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ แม้จะได้รับโจทย์ได้ไม่กี่วันจากรัฐบาล ในการประสานซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกมาให้คนไทยได้ดู แม้จะมีปัญหาปัจจัยหลายด้านรุมเร้าถาถมเข้ามา แต่ก็สามารถปิดดีลในการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกมาให้คนไทยได้ชม แม้จะมีปัญหาเรื่องไม่เข้าใจกันบ้างจาก กสทช.ที่มีข่าวจะขอเอาเงิน 600 ล้านบาทคืนก็ตาม และยังประสานดีลดึงลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 มาให้คนไทยได้ชม ในแมตซ์ที่สอง หลังไม่มีภาคเอกชนให้ความสนใจจนเป็นดราม่าในโชเซียลจนแฟนบอลถล่มสมาคมฟุตบอล และรัฐบาล หลังผ่านไป 1 นัด แฟนบอลชาวไทยม่าได้ชมทางฟรีทีวี 
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ฉายา ”ไอโอซี ซี้ย้ำปึ้ก” คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล , รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นผู้กว้างขวางมากบารมีของวงการกีฬาในระดับโลก และเป็นผู้ประสานงานได้ทุกเรื่อง ได้รับเชิญเป็นแขกวีไอพีเข้าร่วมงานระดับโลกมากมาย แถมยังสามารถดึงกีฬาแบดมินตันเวิลด์ ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2022 ที่จีนไม่พร้อมจัด มาจัดที่เมืองไทยแทนแม้จะเตรียมการเพียงไม่กี่วัน นอกจากนี้ยังเป็นผู้ประสานสิบทิศในแวดวงกีฬาในหลายๆสหพันธ์ ล่าสุดมีส่วนช่วยประสานงานการเจรจากับประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ เรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022
“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ฉายา "ไม่อาย ไม่ออก” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ พูดถึงผลงานของทีมช้างศึกในยุคนี้ถือว่าย่ำแย่และตกต่ำอย่างมาก ทุกชุดต่างพ่ายแพ้เวียดนามเรียบตั้งแต่ชุดเยาวชนไปยันชุดใหญ่ ผลงานในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกก็น่าผิดหวัง, ในศึกฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน "คิงสคัพ" ครั้งล่าสุด ก็แพ้มาเลเซีย ชวดเข้ารอบชิงชนะเลิศ, ผลงานของทีมชาติ U-23 ปี ก็ย่ำแย่ไม่แพ้กัน ถึงขนาดแพ้ให้กับ สปป.ลาว ที่ไม่ว่าชุดไหนทีมไทยก็ไม่เคยเป็นรอง แม้จะเป็นแค่เกมอุ่นเครื่องแต่ก็ทำให้แฟนบอลเกิดความเสื่อมศรัทธาอย่างมาก จนกระทั่งเกิดกระแสแฟนบอลในโลกโซเชียลต่างพากันไล่ให้ "บิ๊กอ๊อด" ลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมฯ แต่ "บิ๊กอ๊อด" ก็ไม่รู้สึกร้อนหนาวแต่ประการใด ยังนิ่งและไม่ออกมาเคลื่อนไหวหรือให้สัมภาษณ์ และก็ไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น ต่างจากสมัยแรกที่เคยพูดอย่างเต็มปากเต็มคำว่า "ใครไม่อายผมอาย" แต่ยุคนี้กลับไม่มีความอายในความคิดของ "บิ๊กอ๊อด" สรุปง่าย ๆ ไม่อาย และไม่ออก
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ได้รับฉายา “หมึกติดเทอร์โบ” พลเอกเดชา นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นคนที่คิดไวทำไว โครงการหรือนโยบายการบริหารจัดการภายในสมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงมีอะไรใหม่ ๆ ออกมาเสมอ อย่างในช่วงที่มีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก ก็จัดกิจกรรม “ปั่นในบ้านต้านโควิด” ล่าสุดก็จัดกิจกรรมหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย จนได้รับความนิยมอย่างสูง เรียกว่าเป็นนายกสมาคมกีฬาที่คิดปุ๊บทำปั๊บจนกลายเป็นสมาคมที่นำหน้าคนอื่นอยู่ตลอด
“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดทีมฟุตบอลชาติไทย ฉายา “ก็แป้งไง จะใครล่ะ” เมื่อเอ่ยชื่อ “มาดามแป้ง” ก็ต้องคิดถึงฟุตบอล ทั้งสโมสรการท่าเรือ และทีมชาติไทย ในยามที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ไร้ผู้จัดการทีมชาติ ก็ได้ “มาดามแป้ง” สวมบทนารีขี่ม้าขาวกระโดดเข้ามารับผิดชอบ ทั้งทีมชาติชุดใหญ่ และยู-23 ปี ต้องยอมรับว่าไม่มีใครทำได้เช่นนี้แม้กระทั่งผู้ชายอกสามศอก รวมไปถึงการปลุกใจนักเตะด้วยการควักเงินสาวนตัวมาอัดฉีดเป็นรางวัลในการคว้าชัยชนะ ล่าสุดก็ ประกาศอัดฉีดทีมชาติชุดใหญ่ 5 ล้านบาท หากทะลุเข้ารอบตัดเชือกศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน (เอเอฟเอฟ) ได้สำเร็จ
“บิว” ภูริพล บุญสอน ฉายา “เร็ว แรง ไม่เกรงใจสถิติ” หลังจาก ภูริพล บุญสอน สร้างชื่อทำลายสถิติประเทศไทย และสถิติกีฬาแห่งชาติ ในการแข่งขันวิ่ง 100 เมตร และ 200 เมตร กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ก่อนจะทำผลงานในระดับชาติครั้งแรกสร้างผลงานกระหึ่มในศึกซีเกมส์ ในการทำลายสถิติเหรียญทอง วิ่ง 200 เมตรชาย พร้อมทำลายสถิติซีเกมส์ ที่ถูกจารึกไว้ตั้งแต่ ซีเกมส์ 1999 ที่บรูไน โดยทุบสถิติได้ตั้งแต่ในรอบคัดเลือก และรอบชิงชนะเลิศ ก่อนจะคว้าเหรียญเหรียญทอง วิ่ง 4 คูณ 100 เมตรชาย และเหรียญทอง วิ่ง 100 เมตรชาย จากนั้นในกรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลก 2022 “เทพบิว” ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ในฐานะผู้ที่ทำเวลาได้ดีที่สุด ก่อนรอบชิงชนะเลิศจะวิ่งจบอันดับที่ 4 ของโลกในรุ่นเยาวชน จากนั้นยังสร้างชื่ออีกครั้งในกรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลก 2022 อายุไม่เกิน 20 ปี ที่โคลอมเบีย แม้ว่าจะไม่มีเหรียญติดมือ แต่สถิติในการแข่งขัน รอบรองชนะเลิศเป็นสถิติที่เร็วที่สุดของโลก ในบรรดานักกีฬาชายที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ทั่วโลก และคว้าอันดับ 4
“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ฉายา “ทรงไม่แพ้ แชมป์อย่างบ่อย” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของแชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2020 ทำผลงานโดดเด่นในการแข่งขันในปีนี้ คว้าแชมป์ เทควันโด เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ไฟนอล ไป 5 แชมป์ ในปี 2022 และเป็นแชมป์ ที่ 45 ของเทนนิส พร้อมทั้งยังครองเบอร์ 1 ในรุ่น 49 กิโลกรัม โดยในปี 2022 “เทนนิส” แพ้เพียงครั้งเดียว ให้กับ ดาเนียลา เปาโล ซูซา จากเม็กซิโก ในศึกชิงแชมป์โลก ที่เม็กซิโก ทำได้เพียงเหรียญทองแดงกลับมา แต่ เทนนิส มาล้างแค้นสำเร็จในรอบรองชนะเลิศในศึกเวิลด์กรังปรีซ์ ไฟนอล ที่ซาอุดิอาระเบีย ที่เป็นรายการสุดท้ายของปี ก่อนจะคว้าเหรียญทองกลับมาให้คนไทยได้ชื่นชม พร้อมกับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมหญิงแห่งปี 2022 “Female Athlete of the year 2022” เป็นครั้งที่ 2 ต่อจากปี 2019 จากสหพันธ์เทควันโดโลกอีกด้วย
“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักแข่งโมโต2 ฉายา “บิดก้องโลก” สมเกียรติ จันทรา ผลผลิตของโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" ที่ปัจจุบันสังกัด อิเดมิสึ ฮอนด้า ทีม เอเซีย เริ่มเข้ามาอยู่ในใจแฟนกีฬาชาวไทยมากขึ้น โดยเฉพาะ การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี" สามารถสร้างผลงานขึ้นไปสู่ระดับท็อปของ โมโตทู แถมสร้างปรากฏการณ์เป็นนักบิด “อาเซียน” ที่ขึ้นไปสู่ระดับ “เวิลด์คลาส” จนถูกจับตามองไปทั่วโลก เมื่อจบฤดูกาล 2022 สามารถครองอันดับ 10 ของโลกซึ่งถือเป็นสถิติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับนักแข่งจากอาเซียน
วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ฉายา ‘ตบสาวขวัญใจมหาชน' เมื่อพูดถึงกีฬาวอลเลย์บอลสาว ทีมชาติไทยแล้ว แฟนกีฬาทั่วประเทศต้องตอบรับเป็นเสียงเดียวกันว่า"สุดยอด" แถมยังเป็น “ป็อบปูล่า ฟีเวอร์” จน FIVB สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ มักจะหยิยยกรูป และลีลาท่าทางของนักตบสาวไทยแต่ละคน โดยเฉพาะ"ท่าแดนซ์" เอามาขึ้นหน้าปก ทั้งเว็ป เพจต่างๆ ปี 2565 ถือเป็นปีทองของ “สายเลือดใหม่” แต่กลับสร้างผลงานในปี 2565 ได้น่าประทับใจ ขณะที่รายการชิงแชมป์โลก2022 ทีมลูกยางสาวไทยก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมมีลุ้นไปโอลิมปิก2024 ที่ฝรั่งเศสค่อนข้างสูง ปัจจุบันรั้งอันดับ15 ของโลก และเป็นเบอร์ 3 เอเซีย
"บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ฉายา “ตบคู่จบไม่สุด” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย แบดมินตันคู่ผสมมือ 1 ของไทย ในรอบปี 2565 นับเป็นอีกปีที่น่าประทับใจ เมื่อสามารถคว้าแชมป์ได้ถึง 3 รายการ และรองแชมป์อีก 3 รายการ มาปีนี้ บาสและปอป้อพลาดท่าตกรอบสามศึกแบดมินตันชิงแชมป์โลกที่ตัวเองเป็นแชมป์เก่า รวมถึงพ่ายให้คู่ปรับสำคัญจากจีน เจิ้ง ซีเว่ย และหวง หย่าเฉียง ในรายการเวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ ที่ตัวเองเป็นแชมป์เก่าเช่นกัน ซึ่งผลงานในปีนี้ทำให้บาสและปอป้อหล่นจากมือ 1 โลกไปปิดฤดูกาลเป็นคู่มือ 2 ของโลกในประเภทคู่ผสมในปีนี้
"โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล ฉายา “ดาวรุ่งพุ่งไม่หยุด” อาฒยา ฐิติกุล หลังจากทำผลงานดีกวาดรางวัลในเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ เมื่อปีที่แล้ว โปรจีนได้รับการจับตามองว่าจะสร้างผลงานยอดเยี่ยมในการเข้าร่วมแอลพีจีเอทัวร์เต็มตัวในปีนี้ และสาวน้อยมหัศจรรย์วัย 19 ปี จาก จ.ราชบุรี ไม่ทำให้ผิดหวัง คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ได้ถึง 2 รายการ พร้อมคว้ารางวัลนักกอล์ฟหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี "รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์" รวมถึงก้าวขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลกได้ 2 สัปดาห์ ก่อนปิดฤดูกาลในอันดับ 3 ของโลก และเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่สื่อคาดหวังว่าจะร้อนแรงที่สุดในปีหน้า
"โปรหมาย" ประหยัด มากแสง ฉายา “ลุงซู่ซ่าล่าเงินเยน” ประหยัด มากแสง โปรมือเก๋าของไทยวัย 56 ปี ปักหลักเล่นอยู่ในเจแปน ซีเนียร์ ทัวร์ มาตั้งแต่ปี 2016 และคว้าแชมป์ได้อย่างต่อเนื่องระหว่างปี 2016-2019 ก่อนที่การแข่งขันจะหยุดชะงักลงเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อกลับมาแข่งขันอีกครั้งในปีนี้ โปรหมายโชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรง คว้าถึง 6 แชมป์ติดต่อกัน ทำให้คว้าแชมป์เจแปน ซีเนียร์ ทัวร์ ไปแล้ว 21 รายการ และคว้ารางวัลเงินรางวัลสะสมสูงสุดของทัวร์เป็นหนที่ 4 อีกด้วย

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ