ส.ยกน้ำหนักฯ เปิดโปรแกรมชิงชัยยาวตลอดปี 2566

สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ เปิดโปรแกรมชิงชัยยาวตลอดปี 2566 ทั้งรายการระดับนานาชาติและรายการภายในประเทศ โดย “บิ๊กปรัช"

ปรัชญา กีรตินันท์ นายกสมาคมฯ ยืนยันแม้จะเป็นงานที่หนัก แต่คณะกรรมการบริหารฯ พร้อมดำเนินการเตรียมความพร้อมกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทัพนักกีฬายกน้ำหนักของไทยไปสะสมแต้ม กรุยทางสู่โอลิมปิก ปารีส 2024 ให้ได้มากที่สุดและการจัดแข่งขันในประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

“บิ๊กปรัช" นายปรัชญา กีรตินันท์ นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ทัพยกน้ำหนักไทยเปิดศักราช 2566 ด้วยการเดินทางไปแข่งขันรายการ "กาตาร์ คัพ" ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2565-3 มกราคม 2566 โดยได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 3 คน ได้แก่ สุรจนา คำเบ้า รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง, สิริยากร ไขพันดุง รุ่น 81 กิโลกรัมหญิง และ รุ่งสุริยา ปัญญะ คว้ามาได้คนละ 3 เหรียญทอง รวมทั้งหมด 9 เหรียญทอง หลังจากนี้สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ยังมีโปรแกรมส่งนักกีฬาไปแข่งขันระดับนานาชาติยาวตลอดทั้งปี รวมทั้งต้องจัดการแข่งขันและควบคุมการแข่งขันภายในประเทศอีกหลายรายการ

สำหรับรายการที่สำคัญ ๆ ในระดับนานาชาติปี 2566 มีดังนี้ การแข่งขันยกน้ำหนักยุวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม-1 เมษายน ที่เมืองดูร์เริส ประเทศแอลเบเนีย, การแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย รอบคัดเลือกโอลิมปิก "ปารีสเกมส์ 2024” ระหว่างวันที่ 3-13 พฤษภาคม ที่เมืองจินจู ประเทศเกาหลีใต้, มหกรรมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา, การแข่งขันยกน้ำหนัก "ไอดับเบิ้ลยูเอฟ กรังปรีซ์" รอบคัดเลือกโอลิมปิก "ปารีสเกมส์ 2024” ระหว่างวันที่ 2-12 มิถุนายน ที่กรุงฮาวานา ประเทศคิวบา, การแข่งขันยกน้ำหนักยุวชนและเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ช่วงเดือนสิงหาคม ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย, การแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศมหาวิทยาลัยแห่งโลก ช่วงเดือนสิงหาคม ยังไม่กำหนดสถานที่ และการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก รายการบังคับรอบคัดเลือกโอลิมปิก "ปารีสเกมส์" ระหว่างวันที่ 2-17 กันยายน ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย

มหกรรมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 23 กันยายน-8 ตุลาคม ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน, มหกรรมการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 17-22 พฤศจิกายน ที่จังหวัดชลบุรี, การแข่งขันยกน้ำหนักเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ช่วงเดือนพฤศจิกายน ที่ประเทศเม็กซิโก และการแข่งขันยกน้ำหนัก "ไอดับเบิ้ลยูเอฟ กรัง ปรีซ์" รอบคัดเลือกโอลิมปิก "ปารีสเกมส์ 2024” ระหว่างวันที่ 1-17 ธันวาคม ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์

ขณะที่การจัดแข่งขันรายการชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย มีดังนี้ การแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ระดับประชาชน ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และระดับยุวชน ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 20-30 เมษายน ที่จังหวัดพังงา และ การจัดการแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ระดับเยาวชน ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 10-15 ตุลาคม ที่ อำเภอศีขรภูมิพิสัย จังหวัดสุรินทร์

นอกจากนี้ สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ จะต้องควบคุมมาตรฐานการแข่งขันและรับรองผลการแข่งขันยกน้ำหนัก ในกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม-2 เมษายน ที่จังหวัดนครสวรรค์, การแข่งขันกีฬาโรงเรียนกีฬา ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 22-31 กรกฎาคม ที่จังหวัดลำปาง, การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 ระหว่างวันที่ 19-29 สิงหาคม ที่จังหวัดกาญจนบุรี และการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 ระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม-4 กันยายน ที่ จังหวัดอ่างทอง รวมทั้งยังมีการจัดอบรมเพื่อยกระดับผู้ฝึกสอน, ผู้ตัดสิน และจัดสัมมนาการป้องกันการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ตลอดทั้งปีด้วย

นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ กล่าวต่อว่า ต้องถือว่าตลอดปี 2566 สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ มีภารกิจที่ต้องดำเนินการหลายรายการตลอดทั้งปี โดยเฉพาะการเก็บคะแนนโอลิมปิก "ปารีสเกมส์" ซึ่งมีหลายรายการ ซึ่งจะพิจารณาคัดเลือกรายการแข่งขันและรายชื่อนักกีฬาให้เหมาะสมที่สุด แม้จะเป็นงานที่หนัก แต่ขอยืนยันว่าคณะกรรมการบริหารฯ พร้อมดำเนินการเตรียมความพร้อมกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทัพนักกีฬายกน้ำหนักของไทยประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ สะสมคะแนนไปโอลิมปิกเกมส์ให้ได้มากที่สุด และการจัดแข่งขันในประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ