กกท. จัดการแข่งขันมวยไทย

กกท. จัดการแข่งขันมวยไทย รายการ “ศึกมวยไทยในท้องถิ่นจากรากหญ้าสู่สากล ประจำปี 2565” เพื่อส่งเสริมศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย

นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน “ศึกมวยไทยในท้องถิ่นจากรากหญ้าสู่สากล ประจำปี 2565” รอบชิงชนะเลิศ โดยมี 
นายทนุเกียรติ  จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย, ดร. สุปราณี  คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และผู้บริหาร กกท. ร่วมงาน ณ เวทีมวยชั่วคราว ลานด้านหน้าอินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กีฬามวยไทย ถือเป็นศิลปะการต่อสู้และมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทย และยังเป็นกีฬาที่มีศักยภาพในการต่อยอดสู่ระดับสากล ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการส่งเสริมมวยไทย ให้เป็น Soft Power โดยที่ผ่านมาได้รับกระแสความนิยมจากชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ยังช่วยยกระดับกีฬามวยไทยให้มีโครงสร้างการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน สามารถสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เข้าถึงกีฬามวยไทยมากขึ้น และส่งผล
ต่อยอดให้เป็นชนิดกีฬาอาชีพได้อย่างยั่งยืน ทำให้กีฬามวยไทยเป็นกิจกรรมกีฬาที่จะขับเคลื่อนประเทศไทย 
ให้เกิดการรับรู้ทั้งการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬา และโอกาสในการเป็นอุตสาหกรรมกีฬา รวมทั้งสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้ในอนาคตต่อไป

รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้ดำเนินการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ 
ตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 เพื่อส่งเสริม "กีฬามวยไทย” ให้มีมาตรฐานการแข่งขัน รวมทั้งสร้างการรับรู้แก่ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ เพื่อขับเคลื่อนกีฬามวยไทย สู่การยอมรับในระดับสากล โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อส่งเสริมให้มีเวทีแข่งขันมวยไทยอาชีพ สำหรับนักมวยไทยหน้าใหม่ ได้มีโอกาสแสดงฝีมือ โดยการแข่งขันในครั้งนี้ มีการคัดเลือกนักกีฬามวยไทยหน้าใหม่ จาก 77 จังหวัด ทั่วทั้งประเทศ จำนวนกว่า 500 คน แข่งขันจนเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศประเทศไทย จำนวน 6 รุ่น และต่อยอดสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ 2. เพื่อเพิ่มจำนวนบุคลากรกีฬามวยทั้ง 7 ประเภท และยังสร้างการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการแข่งขัน เพื่อขับเคลื่อนกีฬามวยไทยให้มีมาตรฐานสู่สากล 3. เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมกีฬามวยไทย ให้ประชาชน
ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้รับรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทย และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกีฬามวยไทย ในการเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติที่มีส่วนในการพัฒนาอาชีพ สร้างงาน สร้างชื่อเสียง และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทย 

ทั้งนี้ ขอเชิญพี่น้องแฟนมวยรับชมการแข่งขันมวยไทย รายการ “ศึกมวยไทยในท้องถิ่นจากรากหญ้าสู่สากล ประจำปี 2565” ในวันที่ 28-29 ธันวาคม นี้ ณ เวทีมวยชั่วคราวลานหน้าอินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก กกท. โดยกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป และรับชมการถ่ายทอดผ่านทางช่อง T Sport7 และช่อง JKN18 ได้ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ