นาทีบุกรวบ'อธิบดีกรมอุทยานฯ'

นาทีบุกรวบ'อธิบดีกรมอุทยานฯ' คาห้องทำงานเจอเงินสด 4.9ล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและ
ประพฤติมิชอบ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติปานแก้ว ผบก.ปปป. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) โดยนายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการ ป.ป.ท., พ.ต.ต.จักรกฤษณ์ประจันพล ผู้อำนวยการกลุ่มงานคุ้มครองพยาน ป.ป.ท. พร้อมเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดย นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช., นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช. พร้อม เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.

ร่วมกันจับกุม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชอายุ 60 ปีซึ่งถูกกล่าวหาว่า “เป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภา
นิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่ กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต” 

สถานที่จับกุม กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช 63 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักรกรุงเทพฯ

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ.2564 ได้มีผู้ร้องเรียนกับทางเจ้าหน้าที่ให้ช่วย
ดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมของนายรัชฎาฯ ข้าราชการระดับสูง ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เนื่องจากมีพฤติกรรม เรียกรับเงินจากเจ้าหน้าที่ในสังกัด โดยเป็นการเรียกรับเงินจากหัวหน้าหน่วย เพื่อเป็นการวิ่งเต้นให้รักษาตำแหน่งหัวหน้าหน่วยไว้ให้ โดยหากหัวหน้าหน่วยแต่ละหน่วย ไม่นำเงินมาวิ่งเต้นตำแหน่งกับนายรัชฎาฯ ภายหลังจะถูกโยกย้ายออกจากตำแหน่ง ซึ่งการวิ่งเต้นรักษาตำแหน่งนั้น หัวหน้าหน่วยจะต้องนำเงินมามอบให้ที่สำนักงานของนายรัชฎาฯ รายละประมาณ 500,000 - 1,000,000 บาท อีกทั้งยังต้องนำเงินสดมามอบให้เป็นรายเดือนอีกด้วย

นอกจากนี้ยังพบอีกว่า ข้าราชการระดับสูงรายดังกล่าว มีพฤติกรรมในการเรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานในภาคสนามอีกด้วย โดยจะคิดตามอัตราส่วนจากหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ เช่น อุทยานแห่งชาติ, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะเก็บ 18.5 เปอร์เซ็นต์ จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย, หน่วยป้องกันไฟป่า 30 เปอร์เซ็นต์จากหมวดงบดำเนินงาน และค่าใช้สอย

จากพฤติกรรมของทางนายรัชฎาฯ ซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูงที่มีการเรียกรับเงินจากทางเจ้าหน้าที่ฯโดยมิชอบ ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปปป. จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. ดำเนินการสืบสวนสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับนายรัชฎาฯ

โดยในวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปปป. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่
ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. นำกำลังเข้าตรวจสอบที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยพบตัวนายรัชฎาฯอยู่ภายในสำนักงานดังกล่าวฯ ซึ่งขณะนั้นพบว่ากำลังมีการรับเงินจากทางเจ้าหน้าที่ที่จะต้องนำเงินมามอบให้กับนายรัชฎาฯ เจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุม และตรวจยึดของกลางเงินสดมูลค่าประมาณ 4.9 ล้านบาท พร้อมกับซองบรรจุเงินที่มีการจ่าหน้าซองจากหน่วยงานในแต่ละสังกัดอีกจำนวนหลายซอง และเอกสารอีกจำนวนหลายฉบับซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินการเรียกรับเงินของนายรัชฎาฯ นำส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

#ชัดทุกกระแส

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ