ลีกบาสใหม่ “NBL” เดินหน้าจัดกิจกรรม

ลีกบาสใหม่ “NBL” เดินหน้าจัดกิจกรรมคัดตัวนักกีฬาเข้าสู่แล้ว / CEO “พายุ” ปลื้มกระแสตอบรับ เป็นที่น่าพอใจ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พฤษศจิกายน ที่ผ่านมา ณ สนาม FBA สเตเดี้ยม 
วิทยาลัยเทคโนโลยีไทยบริหารธุรกิจได้มีการจัดกิจกรรมทดสอบสมรรถภาพ และ คัดตัวนักกีฬาบาสเกตบอล (Draft Combine) ของลีกบาสใหม่ในประเทศไทยอย่าง NBL (National Basketball League) เพื่อเข้าสู่ลีก โดยได้รับความสนใจจากนักกีฬากว่า 100 คน โดยมี คุณพายุ เนื่องจำนงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของลีก NBL พร้อมด้วยตัวแทนผู้บริหารสโมสรฯในลีก และ ทีมงานหัวหน้าผู้ฝึกสอนของ 4 สโมสรที่เปิดตัวไปแล้วอย่าง บ้านบึง เดวิล เรย์ , แบงค็อก ไพรด์ , นครปฐม แบล็คแบร์ และ หัวหิน แฮมเมอร์เฮด รวมถึงว่าที่ ลีก คอมมิชั่นเนอร์ (league commissioner) ที่จะทำการเปิดตัวต้นปีหน้าหลังบอร์ดบริหารประชุมลงมติอนุมัติแต่งตั้ง อย่างเป็นทางการเดือนหน้า

ทั้งนี้ กิจกรรมคัดตัวนักกีฬา (Draft Combine) ของลีก NBL ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่มีการคัดเลือกนักกีฬาบาสเกตบอล ตามแบบฉบับสากล ที่คุ้นตากันอย่าง NBA ลีกบาสเกตบอลอันดับหนึ่งของโลกจากสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ริเริ่มกิจกรรมในรูปแบบนี้ โดยนักกีฬาที่มาร่วมกิจกรรม Draft Combine นั้น จะต้องมาทดสอบความสามารถต่าง ๆ เช่น การจับความเร็วการวิ่งในรูปแบบต่างๆ การวัดการกระโดด สูง และ การลงทีมแข่งขันเพื่อดูภาพรวมของสไตล์การเล่นของนักกีฬาแต่ละคน เพื่อให้โค้ชทั้ง 4 สโมสร ได้เห็นถึงสามารถของนักกีฬาคนคนนั้น เพื่อเก็บเป็นข้อมูลในการประเมินเพื่อเลือกนักกีฬาอย่างโปร่งใสและเมื่อถึงกิจกรรม Draft อย่างเป็นทางการของลีก ในช่วงปีหน้า ก็สามารถเลือกนักกีฬาตามความต้องการของผู้บริหารและโค้ชแต่ละคนได้ตามลำดับล็อตเตอร์รี่ ดราฟ ของทีม

คุณพายุ กล่าวให้สัมภาษณ์หลังกิจกรรมเสร็จสิ้นว่า วันนี้ถือว่ากิจกรรมทั้งหมดเป็นที่น่าพอใจ ตนมีความยินดีที่ได้เห็นนักกีฬาหน้าใหม่ๆ ซึ่งบางส่วนนั้นยังไม่เคยได้มีโอกาสเล่นในลีกสูงสุดของประเทศก่อนหน้านี้ รวมถึงมีนักกีฬาจากต่างประเทศ ที่มีเจตนาที่อยากร่วมแข่งในไทย แต่ไม่ได้รับเลือกเนื่องจากข้อบังคับในจำนวนต่างชาติของแต่ละทีมมีจำกัดมาก ไม่เหมือนกับทางลีก NBL ที่อนุญาตเปิดให้มีผู้เล่นต่างสัญชาติได้มากกว่าหลายเท่า 

คุณพายุ กล่าวเสริมว่า การแจ้งกฏกติกาต่างๆ ที่ชัดเจนก่อนหน้านี้ผ่าน social media ของลีก ทำให้นักกีฬาต่างชาติต้องการเข้าร่วมกิจกรรม Draft Combine ครั้งนี้อย่างมากมาย จากที่อยู่ในประเทศและที่ได้ทำการบินตรงมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้โดยเฉพาะ  ซึ่งนักกีฬาแต่ละคนต่างก็มีศักยภาพที่ยอดเยี่ยม และ จะเป็นผลดีต่อลีกอย่างมาก โดยเฉพาะผู้เล่นไทย ที่จะมีโอกาสแข่งขันกับต่างชาติมากขึ้น ส่งผลให้มีความเท่าเทียมกันของแต่ละสโมสรฯ และไม่ถูกผูกมัดด้วยผู้เล่นต่างชาติเพียงคนสองคน ซึ่งหากสโมสรฯเลือกผู้เล่นไม่ดี ก็จะส่งผลต่อผลงานของทีมด้วย ทั้งนี้ จากการที่ลีก เปิดรับนักกีฬาต่างชาติ มากขึ้น จะเป็นการช่วยเฉลี่ยศักยภาพของทุกสโมสรฯ ให้ใกล้เคียงกันที่สุด เพิ่มความสนุกในการรับชม และเป็นไปตามความต้องการของแฟนๆของวงการบาสที่ได้เรียกร้องมาโดยตลอด

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ