GISTDA วิเคราะห์!

GISTDA วิเคราะห์! ไทยเสี่ยงได้รับผลกระทบ 1.4% จากชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ชตก 5 พ.ย.นี้  แต่ยังเฝ้าติดตามต่อเนื่องตลอด 24 ชม.

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ #GISTDA  โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศ ใช้ระบบการจัดการจราจรอวกาศ (Space Traffic Management System) หรือเรียกว่า ZIRCON ในการติดตามและคาดการณ์การตกของชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช 5บี วาย4 (Longmarch 5B-Y4) สู่พื้นโลกในวันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2565  พบว่า ณ วันที่ 3 พ.ย.2565 ไทยมีความเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบจากชิ้นส่วนจรวดตกเพียง 1.4 % ซึ่งถือว่าน้อยมาก อย่างไรก็ตาม GISTDA จะติดตามสถานการณ์และพื้นที่ที่มีความเสี่ยงของการตกของชิ้นส่วนจรวดนี้ตลอด 24 ชั่วโมง และจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

การโคจรของวัตถุอวกาศนี้ผ่านประเทศไทยทุกวัน  โดยเมื่อวันที่ 3 พ.ย.65 โคจรผ่านไทยช่วงเวลา 13:54 - 13:56 น. พาดผ่านบริเวณพื้นที่บางส่วนของจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน หนองคาย อุดรธานี กาฬสินธ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี โคจรสูงจากพื้นโลกเฉลี่ยประมาณ 177 กิโลเมตร มีน้ำหนักประมาณ 21.6 ตัน (ระหว่างที่วัตถุอวกาศกำลังตกสู่โลกนั้น จะมีน้ำหนักน้อยกว่านี้ เนื่องจากจะมีบางส่วนถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ) 

ทั้งนี้ จุดที่คาดว่าจะเป็นจุดตกของชิ้นส่วนจรวด ขณะนี้ ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และจะสามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำก็ต่อเมื่อวัตถุอวกาศอยู่ห่างจากพื้นโลกโดยเฉลี่ยไม่เกิน 130 กิโลเมตร เนื่องจากระยะห่างของวัตถุอวกาศกับพื้นโลกมีผลอย่างยิ่งต่อการวิเคราะห์และคาดการณ์จุดตก ดังนั้น ยิ่งใกล้โลกเท่าไรจะยิ่งแม่นยำมากขึ้น

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ