จัดกิจกรรมเลี้ยงฉลองวันเกิดลูกช้าง

ปางช้างแม่สา จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมเลี้ยงฉลองวันเกิดลูกช้างน้อยวัย 5 ขวบและ 7 ขวบ  พร้อมคราญช้างเพื่อดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคัก
 
เมื่อวันที่ 17 ก.ค.65 เวลา 10.00 น. นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา จัดงานวันเกิดน้องน้ำทิพย์ อายุ 5 ขวบ และน้องน้ำเพชร พี่สาวคนโต 7 ขวบ  โดยมีช้างน้อยหลายเชือก ร่วมเฉลิมฉลองเค็กวันเกิดในครั้งนี้ โดยมีช้างพี่น้องอีก 5 เชือกที่มีพ่อพันธุ์เชือกเดียวกัน  มาร่วมปาร์ตี้วันเกิด โดยมีการจัดเค้กวันเกิดเป็นผลไม้นานาชนิด    ทั้งกล้วย อ้อย แตงโม ลำไย หยวกกล้วย สับปะรด แตงกวา เงาะ ทุเรียน ข้าวเหนียวและน้ำอ้อย น้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม  มาจัดเลี้ยง โดยเชิญช้างน้อยอีก 5 เชือกซึ่งเป็นพี่น้องพ่อเดียวกันแต่คนละแม่  มาร่วมกินเค้กผลไม้วันเกิด   และทางนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา  และควาญช้าง ร่วมกันร้องเพลงแฮบปี้เบิร์ดเดย์  ฉลองวันเกิดให้กับช้างน้อยทั้ง 2 เชือก  จากนั้นพากันแย่งกินผลไม้ อย่างเอร็ดอร่อย จนหมด     ยกเว้นทุเรียนที่ช้างไม่ยอมแตะ  ใช้แต่งวงดม ไม่ยอมกินทุเรียน จึงได้นำทุเรียนมากกว่า 10 ลูก  นำไปเลี้ยงควาญช้างแทน  ควาญช้างบางคน เกิดมาอายุ 40 ปี  ได้กินทุเรียนเป็นครั้งแรก บรรยากาศสนุกสนาน   ด้วยความซุกซนของช้างน้อยทั้ง 7 เชือก
นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา เปิดเผยว่า ปางช้างแม่สามีช้างเด็กที่อายุระหว่าง 4  - 5 ปีอยู่ทั้งหมด 7  เชือก ทุกตัวเป็นลูกของช้างพลายกุ้ง ช้างพ่อพันธุ์ที่ดีที่สุด กับแม่ช้าง 7 เชือก  จึงถือว่าทุกตัวเป็นพี่น้องกัน โดยพลายกุ้งได้ล้มตายไปเมื่ออายุ 35 ปี ซึ่งถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ แต่ยังโชคดีที่มีลูกๆของพลายกุ้งอีก 7 เชือก ไว้เป็นตัวแทน และเป็นช้างเลี้ยงที่จะเติบโตต่อไปในอนาคตปัจจุบันปางช้างแม่สา มีช้างทั้งหมด 76 เชือก โดยมีช้างที่อายุมากที่สุด คือพลายปู่หมื่น  ที่มีอายุกว่า 86 ปีแล้ว และช้างรุ่นเด็กที่มีอายุน้อยที่สุด คือ 4  - 5 ปี ซึ่งช้างเด็กๆเหล่านี้ มีความสำคัญกับปางช้างแม่สามาก เมื่อถึงวันเกิดจึงอยากกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการและสร้างความสุขให้ช้างเหล่านี้ ขณะเดียวกันก็อยากทดลองนำทุเรียนมาให้ช้างกิน  เพราะเคยเห็นช้างในภาคใต้กินทุเรียนกัน รวมทั้งนำทุเรียนมาเลี้ยงควาญช้างด้วย ซึ่งหลายคนก็ยังไม่เคยกินทุเรียนมาก่อนในชีวิต จนอายุย่างเข้า 40 ปีแล้ว ปางช้างแม่สาจึงอยากสร้างความสุขให้กับช้างและคนเลี้ยงช้าง หลังตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีเศษที่ผ่านมา ต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19  นักท่องเที่ยวเป็นศูนย์ จนปางช้างประสบปัญหาขาดทุนสะสม  เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายจึงอยากให้ทุกคนมีกำลังใจและมีความสุขไปด้วยกัน.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ