'สามารถ'เสียใจเพื่อไทยซักฟอกปมแชร์ลูกโซ่น้อย

'สามารถ'เสียใจเพื่อไทยซักฟอกปมแชร์ลูกโซ่น้อย ขาดปัญญา-ข้อมูล หวังพึ่งก้าวไกล

วันที่ 21 กรกฎาคม 65 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ "สามารถ เจนชัยจิตรวนิช" ระบุว่า ..

ผมเห็นฝ่ายค้านได้โหมโรงโดยการนำเสนอธีมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ชนิดดุเดือดเผ็ดร้อนของพรรคเพื่อไทย ได้ชูธีมว่า" ยุทธการเด็ดหัวสอยนั่งร้าน" ส่วนพรรคก้าวไกล ชูธีมว่า"ตอกตะปูดปิดตาย ทลายระบอบประยุทธ์"

ตนคาดหวังว่าจะได้เห็นข้อมูลการอภิปรายที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจากการฟังอภิปรายตั้งแต่เริ่มต้นที่หัวหน้าฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้นายกฯ แต่กลับถูกนายกฯสวนจนน๊อคกลางสภาฯ และถัดมานายอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมฯ และปิดท้ายที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลฯ

ผมขอกล่าวชื่นชมการทำหน้าที่ของนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ตัวแทนพรรคก้าวไกล ที่ได้มีการเตรียมการบ้านมาอภิปรายอย่างดี ซึ่งก็หวังว่าจะไม่ใช่ข้อมูลเท็จ และเรื่องนี้รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องชี้แจงให้ชัดเจนด้วยเพราะมีผลกระทบต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำรัฐบาล

"สิ่งที่ผมเสียใจคือพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญต่อปัญหาที่พ่อแม่ พี่น้องประชาชนต้องหมดตัวจากเรื่องการถูกฉ้อโกง หลอกลวงให้ลงทุนแชร์ลูกโซ่น้อยไปหน่อย ซึ่งจากการฟังนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เขต2จังหวีดเลย จากพรรคเพื่อไทย ที่หยิบยกปัญหาดังกล่าวมาอภิปรายมีความความตั้งใจดีและพยายามที่จะสะท้อนเรื่องนี้แต่ด้วยความขาดปัญญาและข้อมูลที่แม่นยำ จึงทำให้การอภิปรายล่องลอยไปหน่อย"

นายสามารถ กล่าวอีกว่า ตนคาดหวังว่าการอภิปราย 3 วัน คือช่วงวันที่ 20-22 กรกฎาคมนี้ ทางพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งมีตัวผู้อภิปรายจากก้าวไกลที่ดูเหมือนจะอภิปรายตรงประเด็นมากกว่าพรรคเพื่อไทย

นั้น หวังว่าจะมีการหยิบยกปัญหาของประชาชนที่เดือดร้อนและไม่มีทางออกเพื่อมาพูดสะท้อนปัญหาให้นายกรัฐมนตรีได้ทราบ

ทั้งนี้ สามารถจะหยิบยกข้อมูลจากโลกโซเชียลก็จะพบว่าปัญหาใหญ่อันดับแรกคือการหลอกลวงเงินจากกระเป๋าของพ่อแม่พี่น้องประชาชน อย่างล่าสุดมีคนถูกหลอกลงทุนแอพNas App มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อ 6,000คน มูลค่าเสียหายจำนวน 6,000ล้านบาท รวมทั้งการหลอกลวงลงทุนในแชร์ลูกโซ่ ซึ่งนายศรัณย์ พูดว่าเป็น Hybrid scram ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด เพราะมันคือพอนซี่สแกรม ทั้งนี้ขออย่าบิดคำพูดใหม่ด้วยความเป็นเด็ก แต่ตระกูลทิมสุวรรณเป็น ผู้กว้างขวางในจังหวัดเลย จึงทำให้ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเป็นส.ส. แต่หากนายศรัณย์ ทำการบ้านมาดี จะทำให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์มากกว่านี้

นอกจากนี้ หากค้นหาข้อมูลการหลอกลวงในรูปแบบดิจิตอล ซึ่งเฉพาะปี2565 ก็จะปรากฏข้อมูลขึ้นมามากมาย แต่ปรากฏว่ารัฐมนตรีที่รับผิดชอบดูแล ชี้แจงการถูกอภิปรายว่าการหลอกลวงในรูปแบบออนไลน์ไม่มีวันหมดนั้น ก็คงต้องมีการเปลี่ยนตัวรมต. ซึ่งหากตัวรัฐมนตรีมีแนวคิดแบบนี้ พ่อแม่พี่น้องประชาชนจะได้รับการปกป้องอย่างไร รวมทั้งบอกว่า SMS หลอกลวงแบบให้กด Link ไม่มีแล้ว แต่ปรากฏว่าวานนี้มีชาวบ้านส่งข้อมูลมาให้ดูว่ายังคงมีอยู่

ทั้งนี้ คนบางคนยังไม่เข้าใจว่า Call Center หลอกให้โอนเงินได้อย่างไร ซึ่งเขาใช้วิธีการเมื่อเราหลงเชื่อกดลิงค์ที่มิจฉาชีพส่งมาให้ก็จะสามารถเข้ามาแฮกข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ในมือถือของเราได้ เพราะฉะนั้น เจ้ากระทรวงที่ดูแลต้องมีความเข้าใจ ส่วนปัญหาที่อ้างว่าชาวบ้านไปแจ้งความที่สถานีตำรวจท้องที่แล้วส่งเรื่องที่กองบัญชาการสอท. แต่ปรากฏว่าสอท.ก็ส่งเรื่องกลับไปที่โรงพัก

ทั้งนี้ หากจะให้ปัญหาของพ่อแม่พี่น้องประชาชนได้รับการแก้ไขไม่ยาก โดยให้สอท.มีพนักงานสอบสวน ที่มีอำนาจสอบสวนตามประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาคดีอาญา แต่ว่าวันนี้สอท.ไม่มีอำนาจ ซึ่งช่วงระหว่างกระบวนการแก้ไขกฏหมายที่เกี่ยวข้อง ก็ให้ปอท.ที่มีอำนาจการสอบสวนดำเนินการสอบสวนไปก่อน ทั้งนี้ สามารถทำได้ทันทีและทำได้รวดเร็วเพียงรมต.เจ้ากระทรวงฯเข้าใจปัญหา

ผมจึงหวังว่าการอภิปรายในอีก 3 วัน ซึ่งฝ่ายค้านจะทำหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงคะแนนมติไว้วางใจเป็นครั้งสุดท้ายนั้น จะทำการบ้านเอาข้อมูลเรื่องการทุจริตที่แท้จริงไม่ใช่เป็นการมโนปั้นแต่ง มาดิสเครดิตนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ผมขอเป็นกำลังใจให้กับพ่อแม่ประชาชนที่ถูกหลอกลวงและฉ้อโกง ที่ต้องสูญเสียเงินทั้งที่หามาด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและยากลำบาก ต้องถูกตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจเพราะความไม่รู้ของหน่วยงานรัฐที่ปล่อยปละละเลย ทั้งๆที่จะต้องรีบเร่งแก้ไขความเดือดร้อนให้พ่อแม่พี่น้องประชาชน ไม่ใช่บอกว่า เทคโนโลยีมีมาก จำนวนอาชญากรรมก็เพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่เราต้องหามาตรการและกฎหมายใดที่จะนำมาสู่การใช้แก้ปัญหา

ในขณะที่ประเทศจีนมีเทคโนโลยีและจำนวนประชากรก็มากกว่าเรา และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจก็มากกว่าเรา แต่ทำไมประเทศอื่นจึงสามารถปกป้องคนในประเทศของเขาได้ เราจะเห็นจากต่างประเทศว่าเขาสามารถทลายแหล่ง Call Center แชร์ลูกโซ่ที่อยู่ในประเทศของเขาได้ มันคือสิ่งที่ตนอยากให้ฝ่ายค้านนำความเดือดร้อนของประชาชนมาสะท้อนให้ทราบ ไม่ใช่การเอามาพูดในสภาฯเพื่อจะไดัพูดมาบอกรัฐบาลแล้วไม่ทำอะไร ซึ่งจะทำให้ประชาชนสิ้นหวัง แต่ผมยืนยันว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ความตั้งมั่นตั้งใจซึ่งจะเห็นได้จากการอภิปราย 3 วันที่ผ่านมาสามารถตอบได้ดี ทั้งนี้ ผมว่าหวังว่าการอภิปรายรัฐมนตรีคนใด ที่ตอบไม่ตรงประเด็นได้นั้น นายกฯต้องมีความเด็ดขาดในการแก้ไขปัญหานี้

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ