สืบ​ ตม. 2 “รวบชาวจีน ใช้ E-VISA ปลอม”

สืบ​ ตม. 2 “รวบชาวจีน ใช้ E-VISA ปลอม”

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. มอบหมายให้ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผบก.ตม.2, พ.ต.อ.จีรวัฒน์ แนวจำปา รอง ผบก.ตม.2 และ พ.ต.อ.ชัยธนันท์ จิรปิยเศรษฐ์ ผกก.สส.ปป.บก.ตม.2 แถลงข่าวผลการจับกุม ดังนี้      

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ปป.บก.ตม.2 ได้รับแจ้งจากฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองขาเข้า ด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่าพบบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีนต้องสงสัย
ใช้เอกสารรับรองการขอ E-VISA (ระบบตรวจลงตราทางอิเล็กทรอนิกส์) ปลอม เมื่อตำรวจชุดจับกุมไปถึงบริเวณ
ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองขาเข้าฯ พบบุคคลสัญชาติจีนซึ่งเดินทางมาจากท่าอากาศยานนานาชาติมาเก๊า - ท่าอากาศยานนานาชาติชางงี สิงคโปร์ - ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ   โดยสายการบินสกู๊ส เที่ยวบิน TR752 จึงขอทำการตรวจสอบ 
ผู้ต้องสงสัยได้นำเอกสารรับรองการขอ E-VISA ประเภทนักเรียน-นักศึกษา (NON-ED) ออกโดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อขอรับการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ฯ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองขาเข้าฯ ได้นำหนังสือเดินทางของผู้ต้องสงสัยไปตรวจสอบด้วยระบบไบโอเมทริกซ์ (BIOMETRICS) ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ปรากฏว่าไม่พบข้อมูล E-VISA ตามเอกสารรับรองที่ผู้ต้องสงสัยนำมายื่นแสดงต่อเจ้าหน้าที่ฯ โดยเจ้าหน้าที่ฯ ชุดจับกุมจึงได้นำหมายเลข E-VISA ตามเอกสารดังกล่าวไปตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศ (https://www.thaievisa.go.th) พบว่าเป็นข้อมูล E-VISA ของบุคคลอื่น จึงได้ทำการติดต่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่นิติกร กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอตรวจสอบข้อมูลการอนุมัติ E-VISA ให้กับผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าว และได้รับการยืนยันว่า ไม่พบข้อมูลการอนุมัติ E-VISA ให้กับผู้ต้องสงสัยรายนี้แต่อย่างใด อันถือเป็น
การกระทำความผิดฐาน “ มีและใช้เอกสารสิทธิ หรือเอกสารราชการ (E-VISA) ปลอม และแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน” 
เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา พร้อมสิทธิของผู้ต้องหาให้ทราบ ณ ที่จับกุมแล้ว และได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
  สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 
เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จะขอบพระคุณอย่างยิ่ง

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ